Big Tech hoạt động tại Việt Nam: Sẽ bị thu thuế thông qua hệ thống ngân hàng, cung cấp thông tin bên bán để chống hàng giả

Việt Nam đang đề xuất một bộ quy định buộc các công ty công nghệ toàn cầu như Alibaba và Google phải nộp thêm thuế và cung cấp dữ liệu công ty bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử.

Đánh thuế công ty nước ngoài thông qua ngân hàng

Trong những năm qua, Việt Nam đang cố gắng điều chỉnh Big Tech nhằm tiếp cận với các công ty có trụ sở ở nước ngoài. Và hai đề xuất mới nhất liên quan đến thuế và hồ sơ doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử cho thấy quyết tâm của Việt Nam.

Trong trường hợp thuế, các quan chức Việt Nam dự định thu thông qua các ngân hàng.

Thông tư sẽ yêu cầu các ngân hàng trong nước sàng lọc thông qua tài khoản của khách hàng và khấu trừ thuế đối với bất kỳ khoản thanh toán nào cho các công ty nước ngoài đối với thương mại điện tử và dịch vụ kỹ thuật số. 

Cụ thể, nếu một người dùng ở Việt Nam đăng ký Netflix, ngân hàng sẽ khấu trừ một phần thuế và chuyển phần còn lại cho công ty phát trực tuyến tại Hoa Kỳ.

netflix2.jpg
Các doanh nghiệp tỏ ra quan ngại với đề xuất thu thuế mới của chính phủ Việt Nam.

Để thanh toán được thực hiện theo cách này, các doanh nghiệp bên ngoài Việt Nam sẽ đăng ký thông qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, các nhóm doanh nghiệp đã bày tỏ quan ngại về biện pháp được đề xuất. "Một số điều khoản trong dự thảo thông tư quá phức tạp, có thể sẽ dẫn đến gánh nặng và không cần thiết trong toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm cả khách hàng Việt Nam", Jeff Paine, CEO của Asia Internet Coalition, có các thành viên bao gồm Airbnb, Yahoo và Line, cho biết.

Netflix nói với Nikkei Asia rằng, các cuộc đàm phán với các quan chức Việt Nam về vấn đề này "đang diễn ra". Đại diện của Netflix cho biết: "Chính phủ sẽ quyết định các quy tắc về thuế. Netflix tôn trọng các quy tắc và tuân thủ các luật hiện hành ở mọi quốc gia mà chúng tôi hoạt động".

Đề xuất pháp lý khác tập trung vào các nền tảng thương mại điện tử. Nền tảng này sẽ buộc phải tạo một chức năng tìm kiếm cho phép cơ quan quản lý truy cập vào hồ sơ của bên thứ ba, tức các công ty bán hàng. Đề xuất này nhằm mục đích để các nhà chức trách có thể tiếp cận hồ sơ khi điều tra các cáo buộc bán hàng giả cũng như các hành vi vi phạm khác của người kinh doanh trực tuyến.

Amazon, Lazada của Alibaba và Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn Sea của Singapore, từ chối bình luận về vấn đề này.

Bên cạnh những doanh nghiệp tỏ ra quan ngại với đề xuất, vẫn có nhiều người lên tiếng ủng hộ. Long Phạm, Giám đốc của Access Ventures, công ty đầu tư vào các công ty công nghệ, cho biết các cửa hàng trực tuyến có "vấn đề hàng giả quá lớn", vì vậy Việt Nam nên đưa ra các giải pháp như công cụ tìm kiếm để chống lại vấn đề này.

Ông cho biết, đề xuất này cũng công bằng đối với các công ty thu lợi nhuận từ thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam.

San bằng sân chơi

Việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ xuyên quốc gia đã trở thành một vấn đề quan trọng được nhiều quốc gia quan tâm, đáng chú ý nhất là thông qua Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Sau thời gian dài trì hoãn, thỏa thuận này ngày càng khả thi khi  chính quyền mới trong Nhà Trắng ủng hộ các cuộc đàm phán của OECD. Hôm 5/4, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đã kêu gọi áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu trên toàn cầu để ngăn chặn hành vi trốn thuế.

thuong-mai-dien-tu.jpg
Đề xuất mới sẽ cung cấp cho các thanh tra nhà nước quyền truy cập vào dữ liệu nội bộ của một trang thương mại điện tử về người bán.

Liên minh Internet khuyến nghị Việt Nam nên đợi kế hoạch của OECD trước khi thực hiện chế độ thu thuế của riêng mình.

Matt Lourey, đối tác quản lý tại Acclime, một chuyên gia tư vấn thuế và kinh doanh, cho biết: "Có khả năng trong ngắn hạn, quốc gia Đông Nam Á này sẽ làm gương cho một hoặc hai con cá voi công nghệ".

Ông nói rằng các công ty sẽ tuân thủ các quy định thuế mới, khuyến khích những người chơi nhỏ hơn tuân theo hoặc bị trừng phạt, chẳng hạn như bằng cách chặn các trang web của họ trong nước.

Google và Facebook, trong số những mục tiêu thường xuyên bị tranh cãi về thuế của Việt Nam, đã từ chối bình luận.

Long Phạm, thuộc Access Ventures, cho biết cả đề xuất về thuế và công cụ tìm kiếm sẽ khiến các công ty nước ngoài phải chịu sự giám sát tương tự như các đối thủ trong nước.

Ông nói với Nikkei Asia: “Những sự công cụ mới về các quy tắc chống hàng giả này sẽ thực sự giúp ích cho các thương hiệu địa phương. Đồng thời, luật thuế mới đang giúp các công ty địa phương giành được thị trường tiêu dùng địa phương bằng cách san bằng sân chơi”.

(Tham khảo từ Nikkei Asia)

NHẬT SANG