Đông Nam Á cần đa dạng hóa năng lượng khi nhu cầu tăng mạnh

Nhu cầu năng lượng ở các nước Đông Nam Á có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2050 và khu vực này có thể trở thành nhà nhập khẩu ròng khí đốt tự nhiên và than trước đó nếu không phát triển các nguồn năng lượng thay thế, theo nghiên cứu của cơ quan năng lượng khu vực cho thấy.

Giám đốc điều hành Trung tâm ASEAN cho Energy (ACE) - Nuki Agya Utama cho biết vào hôm nay (6/10).

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Nhu cầu đang tăng lên ... cùng với đó là chúng tôi cần cung cấp nguồn cung ổn định, điều này sẽ trở thành vấn đề nếu nguồn cung phụ thuộc vào một hoặc hai nguồn".

Theo một nghiên cứu gần đây của ACE, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong khu vực sẽ đẩy tổng mức tiêu thụ năng lượng ước tính lên khoảng 1,28 tỷ tấn dầu tương đương vào năm 2050, theo một kịch bản cơ bản.

Trong khi đó, nếu không có những khám phá hoặc đa dạng hóa đáng kể, Đông Nam Á có thể trở thành nước nhập khẩu ròng khí đốt tự nhiên vào năm 2025 và than đá vào năm 2039. Đông Nam Á là nơi có nhà xuất khẩu than nhiệt hàng đầu thế giới Indonesia.

Đông Nam Á cần đa dạng hóa năng lượng khi nhu cầu tăng mạnh - Ảnh 1.

Những con tàu chở hàng đi qua sông Châu Giang ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ngày 6/8/2014. Ảnh: Reuters

Cần có sự can thiệp của chính sách để giúp tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo và các năng lượng thay thế khác trong khu vực.

Nếu không có các biện pháp can thiệp chính sách, tỷ trọng năng lượng tái tạo của ASEAN sẽ chỉ đạt 14,4% trong tổng nguồn cung năng lượng sơ cấp vào năm 2025, ít thay đổi so với 14,2% vào năm 2020 và không đạt được mục tiêu 23% của ASEAN.

Ông Nuki nói: "Chúng tôi cần xem xét lắp đặt nhà máy điện hạt nhân khoảng 4 gigawatt (công suất), đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng cho các nguồn như thủy điện và năng lượng địa nhiệt, những lĩnh vực có tiềm năng lớn thứ hai trong khu vực".

Các quốc gia Đông Nam Á cũng nên phát triển các cơ sở lưu trữ năng lượng để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong tương lai.

Đối với nhiên liệu giao thông, ông cho rằng khu vực nên tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học và cồn sinh học và tăng mức sử dụng xe điện lên 20% vào năm 2050 để giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

(Nguổn: Reuters)

NGỌC CHÂU