Châu Âu thúc giục Việt Nam mở lại đường bay vì đã 'sạch bóng' COVID-19

Trước thềm EVFTA có hiệu lực, phía EU kêu gọi Việt Nam nhanh chóng mở lại chuyến bay để việc thương thảo đôi bên được bình thường hoá. Không chỉ mỗi EU, nhiều quốc gia châu Á cũng đang muốn nối lại đường bay với Việt Nam trong thời gian sớm.

Trang Asian Nikkei Review đưa tin, châu Âu đang thúc giục Việt Nam nối lại các chuyến bay quốc tế, vì Việt Nam gần như “sạch bóng” COVID-19 và là điểm đến đầu tư mạnh mẽ cho những nhà đầu tư đang tìm kiếm chuỗi cung ứng đa dạng.

Việt Nam là một trong những quốc gia tốt nhất để đầu tư

Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, kêu gọi Hà Nội ủy quyền và cấp thị thực cho phép người nước ngoài vào nước này. Việt Nam hiện cho phép người nước ngoài rời khỏi Việt Nam và cho phép máy bay thương mại đáp chuyến để đón hành khách trở về châu Âu. Nhưng các chuyến bay tiêu chuẩn từ châu Âu đến Việt Nam dự kiến sẽ không được nối lại cho đến năm 2021.

"Các công ty EU sẽ coi Việt Nam như một mục tiêu đầu tư, thậm chí còn nhiều hơn trước vì EVFTA ", Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam nói với Asian Nikkei Review, ngay sau khi phê duyệt hiệp định thương mại tự do.

Giải thích rõ hơn, ông nói thêm: “COVID-19 và các yếu tố khác sẽ thúc đẩy mọi người nghĩ rằng họ không nên tập trung quá nhiều vào Trung Quốc mà phải đa dạng hóa. Tôi nghĩ đó là một thách thức đối với Việt Nam nhưng cũng là cơ hội để họ tạo ra một môi trường kinh doanh tốt để tạo điều kiện, thu hút đầu tư nước ngoài"

"Nhiều công ty sẽ xuất khẩu sang Mỹ thông qua một quốc gia khác và Việt Nam là một trong những quốc gia tốt nhất để đầu tư”, ông Aliberti nhấn mạnh.

  Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam. Ảnh: EuroCham tại Việt Nam

Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam. Ảnh: EuroCham tại Việt Nam

Nhưng tất cả các tuyến hàng không kết nối giữa Việt Nam và các quốc gia EU đã ngừng hoạt động vào ngày 1/4 để ngăn chặn sự lây lan virus. "Các doanh nghiệp châu Âu đã phải làm việc trực tuyến với các đối tác Việt Nam, nhưng nhiều chuyên gia kinh doanh và nhà đầu tư muốn đến Việt Nam trong vài ngày, như họ đã từng làm", Audier nói.

Đại sứ EU tại Việt Nam lưu ý, đại diện của các công ty lớn ở châu Âu "sẽ ở lại Việt Nam hai ngày, một ngày khác ở Malaysia trong chuyến công tác của họ, vì họ cũng có kinh doanh ở các nước khác trong khu vực”.

"Nghị viện EU đủ thông minh để hiểu rằng Việt Nam sẽ là một quốc gia quan trọng, là quốc gia quan trọng nhất trong ASEAN. Vì vậy, không phải hôm nay mà vào năm 2030, 2040, Việt Nam sẽ là một trong những trụ cột của ASEAN, và ASEAN sẽ là trụ cột của châu Á”, ông Audier khảng khái cho biết.

Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn thúc đẩy kinh doanh, Chính phủ cần “mở đường biên giới tại một số điểm" để cho phép phía EU quay trở lại công việc.

Trinh Nguyen, một nhà kinh tế tại Natixis (Pháp), cho biết: “Khả năng kiểm soát virus để đảm bảo các nhà máy có thể hoạt động trơn tru và nhân viên nước ngoài chủ chốt có thể vào nước có nghĩa là mức đầu tư vào Việt Nam có thể sẽ tăng sau COVID-19 khi thương hiệu Việt Nam được nâng lên như một nơi cần đến để kinh doanh”.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đều muốn “bắt tay” Việt Nam

Theo Asian Nikkei Review, nhu cầu trỗi dậy từ các công ty EU đã thúc đẩy Việt Nam bắt đầu các cuộc đàm phán về việc nối lại các chuyến bay cho các thành phố châu Âu bao gồm Paris, London và Frankfurt. Nhưng Asian Nikkei Review cho biết, các cuộc đàm phán vẫn ở giai đoạn đầu khi châu Âu tiếp tục chống chọi đại dịch.

Từ khi kiểm soát dịch thành công, Việt Nam đã trở thành điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho các chuyến bay quốc tế ở châu Á. Các doanh nghiệp trong khu vực cũng đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, vốn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, do căng thẳng Trung-Mỹ gây rủi ro cho hoạt động. 

Trang Asian Nikkei Review cho rằng, Việt Nam cũng nhận được sự kêu gọi “bắt tay” từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Australia về việc nối lại các chuyến bay, điều này sẽ mở đường cho việc mở rộng dần thương mại và du lịch.

"Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về việc nối lại các chuyến bay vì các nước trên là một trong những nền kinh tế đầu tiên kiểm soát được đại dịch tại lãnh thổ của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết vào tuần trước.

Những nước này đều là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Chính phủ và các hãng hàng không Việt Nam đang tiến gần đến việc nối lại đường bay với Seoul, Quảng Châu, Đài Loan, Lào và Tokyo sau một loạt các cuộc đàm phán song phương. Các chuyến bay giữa Việt Nam và Singapore cũng dự kiến sẽ sớm hoạt động trở lại.

Việt Nam trở thành điểm đến rất hứa hẹn sau giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19. Ảnh: AP
Việt Nam trở thành điểm đến rất hứa hẹn sau giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Hãng hàng không Bamboo Airway có kế hoạch khởi động lại các chuyến bay nối Hà Nội và TP.HCM với Seoul, Tokyo và Bắc Kinh vào tháng 7. Hãng này cũng có kế hoạch mở các chuyến bay vào tháng tới với điểm đến là Munich, Prague và các thành phố của Australia như Brisbane và Melbourne.

Các đại lý du lịch trong nước đã bắt đầu quảng cáo các chuyến bay của Vietjet Air cho tháng 7 đến Đài Bắc từ Hà Nội và TP.HCM. Các chuyến bay của Vietnam Airlines đến Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Lào và Campuchia cũng đang trong kế hoạch tái khởi động.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thận trọng về việc mở lại đầy đủ các sân bay đến các thành phố nước ngoài. Việt Nam vẫn chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một đợt dịch thứ hai có thể xảy ra.

Asian Nikkei Review đưa ra nhận định: “Mở lại các chuyến bay quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương