Fed có thể bắt đầu thu hẹp gói kích thích kinh tế vào giữa tháng 11

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm bớt các biện pháp kích thích kinh tế thời đại dịch từ giữa tháng 11, theo biên bản từ cuộc họp tháng Chín của Fed được công bố hôm thứ Tư.

Bản tóm tắt cuộc họp cho thấy các thành viên cảm thấy Fed đã gần đạt được các mục tiêu kinh tế của mình và có thể sớm bắt đầu bình thường hóa chính sách bằng cách giảm tốc độ mua tài sản hàng tháng.

Trong một quá trình được gọi là thắt chặt (Tapering), Fed sẽ giảm dần quy mô chương trình mua vào trái phiếu kho bạc hàng tháng trị giá 120 tỷ USD.

Biên bản cuộc họp nêu rõ Fed có thể sẽ bắt đầu cắt giảm 10 tỷ USD một tháng giá trị mua vào trái phiếu kho bạc hàng tháng và 5 tỷ USD giá trị chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS). Fed hiện mua vào ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. 

Theo CNBC, ngày mục tiêu để kết thúc việc mua tài sản nếu không có gián đoạn sẽ là giữa năm 2022.

106950444-1633026345660-106950444-16330262912021-09-30t174321z_1948207810_rc2h0q9dt4il_rtrmadp_0_health-coronavirus-powell-yellen-scaled.jpg
Fed có thể bắt đầu siết van tiền ngay từ giữa tháng 11. Ảnh: CNBC

Biên bản của Fed ghi nhận “những người tham gia nhìn chung đánh giá rằng, với điều kiện là sự phục hồi kinh tế trên diện rộng vẫn đang đi đúng hướng, một quá trình cắt giảm dần dần kết thúc vào khoảng giữa năm sau có thể sẽ phù hợp.”

Họ cho rằng nếu quyết định thu hẹp mua chương trình vào tài sản được đưa ra vào cuộc họp chính sách tới, quá trình thu hẹp tài sản sẽ được khởi động vào giữa tháng 11 hoặc giữa tháng 12.

Cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của FOMC được ấn định vào ngày 2-3/11 tới. Thị trường dự đoán Fed có thể áp dụng thu hẹp quy mô gói 120 tỷ USD ngay từ giữa tháng 11 trong bối cảnh lạm phát đang trở thành vấn đề lớn của nền kinh tế.

Bà Kathy Jones, Trưởng bộ phận chiến lược doanh thu tại Công ty dịch vụ tài chính Charles Schwab băn khoăn, "nếu Fed đã thông báo sẽ giảm dần quy mô mua vào tài sản trong tháng 11, tôi không hiểu tại sao họ phải lại chờ đợi", trong khi một số thành viên muốn cắt giảm chương trình mua vào tài sản với tốc độ nhanh hơn.

″Điều đó sẽ khá hung hãn,” cô nói. “Chắc hẳn có một số người thẳng thắn lo ngại rằng họ cần phải tiến nhanh hơn nữa.”

Đơn cử, Chủ tịch Fed tại thành phố St. Louis, ông James Bullard cho rằng việc cắt giảm chương trình mua vào tài sản cần quyết liệt hơn trong trường hợp Fed tăng lãi suất vào năm tới để đối phó với lạm phát kéo dài.

Tại cuộc họp chính sách tháng 9, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed đã bỏ phiếu nhất trí neo lãi suất cho vay cơ bản ngắn hạn ở ngưỡng 0 - 0,25%. Ủy ban này cũng công bố báo cáo tóm tắt về triển vọng kinh tế Mỹ, bao gồm các dự báo về tăng trưởng GDP, lạm phát, và thất nghiệp.

Các thành viên đã điều chỉnh lại ước tính GDP của họ cho năm nay nhưng tăng triển vọng lạm phát và cho biết họ dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ thấp hơn so với ước tính trước đó.

fed_-_afp.jpg
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Lo ngại về lạm phát

Trong “biểu đồ chấm” về kỳ vọng lãi suất của từng thành viên, FOMC cho biết, họ có thể bắt đầu tăng lãi suất ngay sau năm 2022. Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường hiện đang định giá đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9/2022.

Các quan chức nhấn mạnh rằng, quyết định cắt giảm chương trình mua tài sản không nên được xem là ngụ ý về việc tăng lãi suất đang chờ được xử lý.

Tuy nhiên, một số thành viên tại cuộc họp tỏ ra lo ngại rằng, áp lực lạm phát hiện nay có thể kéo dài hơn họ dự đoán. Các nhà phân tích đang định giá 46% khả năng xảy ra hai đợt tăng lãi suất vào năm 2022.

“Hầu hết những người tham gia đều thấy rủi ro lạm phát tăng lên do lo ngại sự gián đoạn nguồn cung và tình trạng thiếu lao động có thể kéo dài hơn và có thể có những tác động lớn hơn hoặc dai dẳng hơn đối với giá cả và tiền lương so với những gì họ giả định hiện nay”, biên bản cuộc họp cho biết.

Biên bản cũng lưu ý rằng, "một số người tham gia" cho biết có thể có một số "rủi ro giảm giá" đối với lạm phát khi các yếu tố lâu dài đã giữ giá trong tầm kiểm soát trở lại hoạt động. Phần lớn các quan chức Fed vẫn cho rằng, việc tăng giá hiện tại chỉ là tạm thời và do tắc nghẽn chuỗi cung ứng, các yếu tố khác có thể sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn tiếp tục với kết quả ngày 13/10 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

NGỌC CHÂU