Giải đáp từ A đến Z: Ông Táo thích cúng ở bếp hay bàn thờ? Đây mới là cách cúng "đắc tài đắc lộc"!

Đây có thể là điều bạn chưa biết về nơi cúng ông Táo cực chuẩn.

Mâm cúng trong mỗi dịp lễ Tết thể hiện tâm kính và lòng thành của mỗi người. Tuy nhiên, dù mâm cỗ to hay nhỏ, điều đó vẫn chưa đủ. Trong văn hóa tâm linh của người Việt, có lẽ phải thêm một yếu tố nữa, đó là nhìn cách cúng để biết lòng thành. Vậy bạn có biết ông Công ông Táo "thích" được cúng ở đâu nhất và làm thế nào để cả năm bình an, đắc lộc?

Trước hết, hãy hiểu rõ ràng và đơn giản nhất về ông Công ông Táo, gọi tắt là Táo quân hoặc Thần bếp. Theo quan niệm dân gian, ông Táo là vị Thần bếp, người có trách nhiệm ghi chép mọi việc trong gia đình và báo cáo lên Ngọc Hoàng. Vào ngày 23 tháng Chạp, ông sẽ lên chầu trời, nên việc cúng kính ông trở nên cực kỳ quan trọng.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Giờ đây, câu hỏi đặt ra: "Cúng ông Táo ở bếp hay trên bàn thờ?" được rất nhiều người quan tâm. Truyền thống xưa kia, ông Táo được cúng ngay tại bếp lửa của mỗi nhà, nơi mà ông "cư ngụ" và theo dõi cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với xu hướng hiện đại, nhiều gia đình đã chọn bàn thờ để tiện lợi và tôn nghiêm hơn.

Điều quan trọng nhất khi cúng ông Táo không phải là nơi chốn mà là lòng thành và sự chuẩn bị. Dù bạn quyết định đặt mâm cúng ở bếp hay trên bàn thờ, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều được chuẩn bị cẩn thận và trang nghiêm. Điều này bao gồm việc sắp xếp đồ lễ gồm có trái cây, bánh kẹo, hoa, đèn nến, vàng mã và nhất là ba con cá chép - phương tiện để ông Táo "cưỡi" lên chầu trời.

Giải đáp từ A đến Z: Ông Táo thích cúng ở bếp hay bàn thờ? Đây mới là cách cúng

Ngoài ra, để cúng "đắc lộc", bạn cũng cần lưu ý đến phong thủy và sự gọn gàng, sạch sẽ của không gian cúng. Bởi lẽ, một không gian tĩnh lặng và thanh tịnh sẽ tạo điều kiện cho năng lượng tốt lan tỏa và "lôi kéo" tài lộc vào nhà.

Không phải bếp của gia đình nào cũng rộng rãi và sạch sẽ, việc bài trí mâm cúng hay bài vị ở đây sẽ bất tiện và không đủ trang nghiêm. Cho nên nhiều gia đình lựa chọn cúng Táo quân trên bàn thờ chính. Cũng có gia đình làm một ban thờ nhỏ đặt trong tủ bếp hoặc khu vực riêng biệt ở bếp. Điều này tùy thuộc vào điều kiện và quan niệm tín ngưỡng của mỗi gia đình.

Cho nên, không quan trọng bạn cúng ở đâu, miễn là làm theo đúng phong tục và với tất cả tấm lòng, tin chắc rằng ông Táo sẽ mang lại một năm mới an lành, thịnh vượng. Hãy cùng chuẩn bị tiễn đưa ông Táo thật chu đáo để rước lộc vào nhà, và đừng quên chia sẻ những điều tốt lành đến mọi người xung quanh nữa nhé!

Điều quan trọng khi đốt mã ông Công ông Táo

Thêm một điều quan trọng khi đốt mã tiễn đưa ông Công ông Táo. Bên cạnh cá chép vàng làm phương tiện, bộ vàng mã gồm mũ, trang phục và hài của các Táo cũng được quan tâm. Nhiều khi, các chủ tiệm hàng mã sẽ bán kèm luôn trong bộ ông Công ông Táo một bộ trang phục của Quan Hành khiển, mà mọi người vẫn thường gọi là bộ thần linh.

Người ta tin rằng có 12 vị Hành khiển sẽ luân phiên nhau xuống trần gian hằng năm để trông coi mọi việc. Đúng vào thời điểm Giao thừa thì các quan hành khiển sẽ đi thị sát trần gian, làm lễ bàn giao công việc năm cũ sang năm mới. Và bộ mã thần linh này sẽ sử dụng để cúng trong đêm Giao thừa.

Giải đáp từ A đến Z: Ông Táo thích cúng ở bếp hay bàn thờ? Đây mới là cách cúng

Chính vì nhiều người không biết, khi mua đồ mã ngày ông Công ông Táo mua luôn cả bộ ông Táo và bộ thần linh mà khi hóa vàng ngày 23 tháng Chạp lại hóa luôn cả bộ thần linh là không đúng.

 

XUÂN NGUYÊN

Bày thứ này trên bàn thờ có thể khiến tài lộc hao hụt, vận may suy giảm

Bày thứ này trên bàn thờ có thể khiến tài lộc hao hụt, vận may suy giảm

Bàn thờ là nơi linh thiêng và thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Vì vậy, nếu không muốn mang tội bất kính thì không nên bày những đồ giả trên bàn thờ.