EU xem xét trừng phạt năng lượng đối với Nga sau vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới được công bố của Oxford Economics được ủy quyền bởi ICAEW, Việt Nam sẽ là nền kinh tế duy nhất ở khu vực Đông Nam Á có tăng trưởng dương trong năm 2020.

Ba quan chức châu Âu, những người không muốn nêu tên do tính nhạy cảm của cuộc đàm phán, nói với CNBC rằng các bộ trưởng sẽ xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt năng lượng đối với Nga khi họ gặp nhau vào thứ Sáu.

Các bộ trưởng ngoại giao EU đang họp tại Brussels để thảo luận về các bước tiếp theo khi Moscow tiếp tục bắn phá Ukraina. Mối quan tâm gia tăng trong 24 giờ qua sau cuộc tấn công của Nga vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu (ở Zaporizhzhia, Ukraina), hiện đã bị lực lượng Nga kiểm soát.

Phát biểu trước cuộc họp, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, nói với Steve Sedgwick của CNBC rằng “mọi thứ đã ở trên bàn”.

107025094-1646391540573-gettyimages-1238309630-omarques_inflation_08022022_18.jpeg

Một quan chức nói với CNBC rằng các bộ trưởng sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt năng lượng ngày hôm nay, “nhưng không có quyết định lớn nào được mong đợi". Trong khi một người khác nói rằng các biện pháp trừng phạt phòng thủ và tấn công chống lại Nga sẽ được xem xét.

Đại diện của Ukraina, Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh cũng sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận.

Một quan chức thứ ba nói rằng ngày thứ Sáu là một thời điểm tốt để xem xét vị trí của phương Tây trong các lệnh trừng phạt, và thể hiện “sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương và sự hợp tác tốt đẹp giữa EU và NATO".

EU đã thực hiện các bước đi táo bạo để trừng phạt Điện Kremlin, đặc biệt là bằng cách chặn các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Tuy nhiên, áp lực đang đè nặng lên khối phải làm được nhiều hơn thế.

Renew Europe, đảng tự do tại Nghị viện Châu Âu, cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi kêu gọi phong tỏa kinh tế hoàn toàn, cấm nhập khẩu từ Nga, bao gồm cả dầu khí và các khoản đầu tư!”.

Nga là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho Liên minh châu Âu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2021, EU nhập khẩu khoảng 45% lượng khí đốt từ nước này. Vào năm 2020, nhập khẩu dầu của Nga chiếm khoảng 25% lượng dầu mua của khối, theo văn phòng thống kê của khu vực.

screen-shot-2022-03-04-at-19.58.35.png
Vào ngày 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Sholz đã đình chỉ quá trình phê duyệt Nord Stream 2, một dự án đường ống chính giữa Nga và Đức. Động thái này được nhiều người coi là một trong những biện pháp mạnh nhất mà châu Âu có thể thực hiện để đáp trả việc Moscow công nhận hai khu vực ly khai ở Ukraina. Nguồn: Global Energy Monitor; Trái đất tự nhiên

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Sberbank và Gazprombank, hai ngân hàng lớn của Nga, vẫn chưa bị EU trừng phạt vì các ngân hàng này tạo thuận lợi cho các giao dịch liên quan đến việc cung cấp năng lượng cho EU.

“Điều này là không thể chấp nhận được”, ông nói. “Ba Lan yêu cầu các biện pháp trừng phạt bao trùm hoàn toàn tất cả các thực thể của Nga mà thông qua đó, cuộc chiến được tài trợ".

Hoa Kỳ cũng đã nói rằng các biện pháp trừng phạt năng lượng đang được bàn thảo, nhưng chi phí của việc theo đuổi chúng sẽ phải được phân tích.

Việc thực hiện các lệnh cấm vận năng lượng có thể đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ở Mỹ và EU nói riêng phải trả chi phí cao hơn.

Emre Peker, nhà phân tích của công ty tư vấn Eurasia Group, nói với CNBC hôm thứ Năm rằng các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Nga sẽ rất đau đớn.

Peker nói thêm: “Quyết định đó càng bị trì hoãn lâu và chúng ta càng bước vào mùa đông và bước sang mùa xuân, thì việc di chuyển càng trở nên dễ dàng hơn".

Cho đến nay, khối vẫn cho rằng bất kỳ tác động gợn sóng nào từ việc trừng phạt Nga đều xứng đáng, vì Điện Kremlin không chỉ tấn công Ukraina mà còn cả các giá trị dân chủ của châu Âu.

ukraina1.jpg
Hình ảnh một người đang đi bộ trên đường qua một lỗ thủng trên tường của một tòa nhà dân cư, mà người dân địa phương cho biết đã bị hư hại do các cuộc pháo kích gần đây, tại thị trấn Horlivka (Gorlovka) do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk, Ukraina.

Lệnh trừng phạt đối với Nga

Nga phải đối mặt với tình trạng cô lập và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc khi phương Tây tấn công nước này bằng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm cắt đứt các tổ chức tài chính lớn của Moscow khỏi các thị trường phương Tây.

Các biện pháp bao gồm đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, chặn một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT và hạn chế khả năng sử dụng 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Moscow.

Các ngân hàng lớn của Nga đang hội nhập sâu rộng vào hệ thống tài chính toàn cầu và nước này là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc các lệnh trừng phạt có thể làm gián đoạn các nền kinh tế trên thế giới.

Trừng phạt của chính phủ

  • Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương của Nga và các nguồn tài sản khác.
  • Thụy Sĩ tham gia các lệnh trừng phạt của EU chống lại Nga, phá vỡ truyền thống trung lập của nước này.
  • EU và Canada cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Nga , khiến Nga phải đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không từ tất cả các nước thành viên EU và các nước khác.
  • Các đồng minh phương Tây chuyển sang chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế.

Các lệnh trừng phạt khác

  • FIFA và UEFA đình chỉ các đội tuyển Nga khỏi giải bóng đá quốc tế.
  • Ủy ban Olympic quốc tế khuyến nghị cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia các sự kiện quốc tế.
  • Eurovision Song Contest đã cấm Nga tham dự vòng chung kết năm nay, một trong những sự kiện truyền hình lớn nhất thế giới.
  • Các công ty năng lượng khổng lồ BP và Shell cho biết họ sẽ rút khỏi Nga. BP là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga.
  • Visa và Mastercard đã chặn các tổ chức tài chính của Nga khỏi mạng của họ.

(Nguồn: CNBC/Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương