Vào thời điểm học sinh khắp nơi đang háo hức chờ đón ngày tổng kết năm học – dịp để nhìn lại một năm nỗ lực, nhận phần thưởng và chia tay bạn bè trước kỳ nghỉ hè – một phụ huynh mới đây bất ngờ chia sẻ trên mạng xã hội việc từ chối để con nhận quà và tham gia buổi liên hoan cuối năm, đồng thời cho con nghỉ hè sớm một tuần kể từ sau buổi họp phụ huynh.
Người mẹ không đưa ra lý do cụ thể, chỉ đính kèm bảng điểm của con với kết quả khá cao (9 điểm ở hai môn chính) và chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn "gia đình xin phép không nhận, nhường lại cho bạn khác".
Ngay sau khi bài viết lan truyền, làn sóng bình luận trái chiều bùng nổ. Một số ý kiến cho rằng, hành động của phụ huynh có phần "ích kỷ" và "cô lập" con khỏi môi trường học đường, cũng như hành động "nhường" có phần khó hiểu.
"Nếu trong lớp có bạn nào khó khăn thì nhà trường đã có cách riêng, đâu cần gia đình tự ý như thế", một cư dân mạng để lại bình luận.
![]() |
Ảnh minh họa |
Một quan điểm giáo dục khác biệt?
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng cần nhìn nhận hành động của phụ huynh một cách cởi mở hơn. Không loại trừ khả năng người mẹ này muốn truyền tải một quan điểm giáo dục riêng – chẳng hạn như dạy con biết khiêm tốn, không đặt nặng thành tích hay học cách chia sẻ với bạn khác.
Trong xã hội hiện nay, ngày càng nhiều phụ huynh lựa chọn phương pháp giáo dục cá nhân hóa, lấy sự phát triển toàn diện về nhân cách làm trọng tâm, hơn là theo đuổi bảng thành tích hay phần thưởng vật chất. Từ góc độ này, việc “nhường phần thưởng” có thể được hiểu như một thông điệp giáo dục, dù cách thể hiện có phần gây tranh cãi.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu việc đó có thực sự phù hợp với tâm lý và độ tuổi của trẻ nhỏ? Ở lứa tuổi tiểu học, phần thưởng cuối năm không chỉ là ghi nhận kết quả học tập, mà còn là một sự kiện tinh thần – nơi trẻ được chia sẻ niềm vui, gắn bó với bạn bè và giáo viên. Việc bị “rút ra” khỏi khoảnh khắc tập thể ấy có thể khiến trẻ cảm thấy khác biệt, thậm chí bị bỏ rơi, dù cha mẹ có ý tốt.
Giáo dục không chỉ là dạy, mà còn là hiểu
Trẻ nhỏ không chỉ học từ sách vở, mà còn từ chính trải nghiệm trong môi trường tập thể. Khi một quyết định của phụ huynh có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển xã hội của trẻ, điều cần cân nhắc không chỉ là “ý định tốt”, mà còn là tác động thực tế đến cảm xúc và hành vi của trẻ.
Mỗi gia đình có quyền lựa chọn cách nuôi dạy con, nhưng trong môi trường học đường – nơi đề cao sự hòa nhập và tương tác – sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường, cũng như hiểu rõ tâm lý học sinh, là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển hài hòa của trẻ.
Vụ việc tuy nhỏ nhưng đã chạm đến những vấn đề lớn hơn về vai trò của phần thưởng trong giáo dục, cách phụ huynh truyền tải giá trị sống cho con và sự cân bằng giữa nguyên tắc cá nhân và tinh thần tập thể. Dù lựa chọn của người mẹ xuất phát từ thiện chí hay quan điểm riêng, nó cũng là lời nhắc nhở rằng mỗi quyết định của người lớn đều ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ nhỏ, đặc biệt trong những thời khắc mang tính biểu tượng như ngày tổng kết năm học.
Trường tiểu học tổ chức họp phụ huynh, trang phục của cô giáo khiến cha mẹ sửng sốt: Sao lại mặc áo có dòng chữ phản cảm như vậy?
Nhiều người không hiểu nổi tại sao cô giáo lại chọn trang phục như vậy? Chẳng nhẽ cô giáo không hiểu ý nghĩa dòng chữ trên áo.