Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ tác động như thế nào đến thế giới?

Debashis Chakraborty là Phó Giáo sư Kinh tế tại Học viện Ngoại thương Ấn Độ (IIFT) cho biết các lệnh cấm xuất khẩu định kỳ đối với các mặt hàng chính sẽ vẫn là một quy tắc chứ không phải là một ngoại lệ.

Ngày 13/5, Ấn Độ đã công bố áp lệnh cấm xuất khẩu lúa mì sau khi thời tiết nắng nóng bất thường ảnh hưởng đến mùa vụ, khiến giá lúa mì trong nước tăng vọt. Mặc dù không phải là quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn, song động thái của Ấn Độ đã gây bất ổn cho thị trường toàn cầu, khiến chỉ số lúa mì chuẩn Chicago tăng gần 6%. Giá của một số loại lúa mì chính cũng tăng trong nhiều ngày, đạt mức cao nhất vào ngày 17-18/5.

Sau khi xung đột tại Ukraina nổ ra, giá lúa mì và một số loại lương thực khác trên thế giới đã tăng trong suốt tháng 3 và tháng 4. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến dịch quân sự của Nga cũng khiến hàng triệu tấn lúa mì của Ukraina không thể xuất khẩu. Đây là một trong những quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Ông Kelly Goughary, nhà nghiên cứu của Công ty dữ liệu Nông nghiệp Gro Intelligence, giải thích lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ sẽ góp phần thúc đẩy giá của mặt hàng này tăng cao hơn vì sau khi lượng xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm, người mua toàn cầu sẽ phụ thuộc vào nguồn cung từ Ấn Độ.

Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ tác động như thế nào đến thế giới? - Ảnh 1.

Một nông dân thu hoạch lúa mì ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ, vào thứ Năm, ngày 28/4. Ảnh AP

Ấn Độ là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới, nhưng chỉ chiếm gần 1% thương mại lúa mì toàn cầu. Quốc gia này chủ yếu dự trữ lúa mì để cung cấp cho người nghèo.

Tuy nhiên, ngay trước khi Ấn Độ công bố lệnh cấm, nước này đã đặt mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu với việc vận chuyển kỷ lục 10 triệu tấn lúa mì trong năm nay – gấp 5 lần so với chỉ 2 triệu tấn vào năm ngoái. New Delhi cũng đang là nhà cung cấp lúa mì cho các thị trường mới ở châu Á và châu Phi. Ngay cả sau lệnh cấm, một số quốc gia cho biết họ đang liên hệ với Ấn Độ để tiếp tục nhập khẩu mặt hàng này.

Ấn Độ cũng tuyên bố rằng họ vẫn sẽ xuất khẩu lúa mì cho một số quốc gia và nước này sẽ "tiếp tục hỗ trợ các nước láng giềng trong thời điểm cấp thiết". Các thị trường xuất khẩu lúa mì hàng đầu của Ấn Độ là Bangladesh, Nepal và Sri Lanka cũng như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Các khắc phục của Ấn Độ được cam kết về ổn định thực phẩm

Do quyết định cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ có thể dẫn đến mức giá toàn cầu tăng vọt, một số quốc gia và các tổ chức toàn cầu hàng đầu như Nhóm G7 đã tiếp cận Ấn Độ để xem xét lại quyết định của mình.

Để ủng hộ sự thay đổi chính sách, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vellamvelly Muraleedharan nhấn mạnh vai trò của việc tích trữ đối với việc các nước thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc tiếp cận ngũ cốc lương thực.

Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ tác động như thế nào đến thế giới? - Ảnh 2.

Một phụ nữ phân loại lúa mì thu hoạch ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ. Ảnh AP

Bộ trưởng cũng trích dẫn những mối đe dọa đang nổi lên đối với các quốc gia này từ việc tăng giá lương thực do hậu quả của chiến sự Nga-Ukraina và cam kết chân thành của Ấn Độ trong việc giúp đỡ họ. Ông đã nghĩ đến Sri Lanka, khi Ấn Độ vận chuyển các sản phẩm năng lượng và ngũ cốc (bao gồm cả lúa mì) cho nước láng giềng đang mắc nợ vào đầu năm 2022.

Mặc dù đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu lúa mì, nhưng trước đây, Ấn Độ cũng đã đề nghị miễn trừ đối với việc gửi các lô hàng lúa mì sang các nước láng giềng bao gồm Bangladesh, Maldives và Nepal. Những biện pháp nới lỏng này được cung cấp cho các nước thành viên Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á nhấn mạnh cam kết của Ấn Độ trong việc duy trì ổn định khu vực.

Yếu tố chính của lệnh cấm xuất khẩu lúa mì là gì?

Hai yếu tố chính có thể thúc đẩy quyết định trồng lúa mì của Ấn Độ là mức dự trữ lúa mì hiện tại và lạm phát trong nước. Số dư đầu kỳ của các kho dự trữ lúa mì trong tháng 1 ở mức 33 triệu tấn, giảm dần xuống còn 28,2 triệu, 23,4 triệu và 19 triệu tấn từ tháng 2 đến tháng 4.

Trong tháng 5, dự trữ tăng lên 30,3 triệu tấn nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với con số tương ứng là 52,6 triệu vào tháng 5 năm 2021 và 35,8 triệu vào tháng 5/2020.

Trong khi đó, vào tháng 4, tỷ lệ lạm phát đã lên tới 7,8%, so với con số tương ứng là khoảng 4% vào đầu năm 2021. Các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc duy trì ổn định giá cả trong nước, một ưu tiên được phản ánh trong quyết định tăng lãi suất gần đây của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

Trong khi lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của New Delhi có thể mang lại sự ổn định về giá cho người tiêu dùng Ấn Độ, đặc biệt là trong giai đoạn trước cuộc bầu cử cấp bang sắp tới, nông dân và thương nhân vẫn chưa được xoa dịu.

Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ tác động như thế nào đến thế giới? - Ảnh 3.

Ảnh: Getty Images

Cuộc khủng hoảng Ukraina đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và giá lúa mì tăng trên toàn cầu, tạo ra nhu cầu tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Ấn Độ. Quyết định cấm xuất khẩu và giá nội địa giảm tương ứng sẽ ảnh hưởng đến cả những người nông dân đang nắm giữ hàng tồn kho và các thương nhân đã đưa ra quyết định mua hàng để đón đầu cơ hội xuất khẩu.

Ấn Độ đã nhận được sự hỗ trợ từ một quý bất ngờ cho việc thay đổi chính sách xuất khẩu lúa mì. Trước đó, Trung Quốc đã phải đối mặt với những thách thức tại WTO về việc hạn chế xuất khẩu tự nguyện trong các phân khúc bao gồm nguyên liệu đất hiếm, đã đứng đằng sau lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ bằng cách nhấn mạnh tỷ trọng khiêm tốn của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu.

Bắc Kinh cũng kêu gọi các nước G7 tăng cường cung ứng ra thị trường toàn cầu để bình ổn giá cả. Sự hỗ trợ cần được coi là một sự quá khích tinh vi, vì một số ứng dụng do Trung Quốc phát triển vẫn bị cấm ở Ấn Độ. Bất kỳ sự cải thiện mạnh mẽ nào trong mối quan hệ Trung-Ấn , trong bối cảnh Trung Quốc lấn át này, đều khó có thể xảy ra.

Một trong những thông báo lớn của chính phủ trong năm 2016 là tăng gấp đôi thu nhập từ trang trại vào năm 2022, đòi hỏi sự ổn định trong sản xuất và xuất khẩu.

Mặc dù quyết định cấm xuất khẩu lúa mì không góp phần vào mục tiêu này, nhưng nó có thể đảm bảo ổn định giá cả trong nước - một động thái chính trị phổ biến. Nhưng việc đạt được một giải pháp dựa trên thị trường để đảm bảo sự tăng trưởng dài hạn của ngành là nhu cầu hàng ngày.

Các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ cần khẩn trương tập trung vào cải cách thị trường đầu vào nông nghiệp để giảm chi phí trồng trọt. Làm như vậy sẽ thúc đẩy nhu cầu và do đó, sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp Ấn Độ khả năng cạnh tranh về giá rất cần thiết, điều này sẽ hạn chế nhu cầu về hoạt động cổ phần hóa công khai và hỗ trợ tối thiểu về giá, do đó tạo ra cơ hội xuất khẩu sâu hơn.

Nếu không, nông nghiệp sẽ tiếp tục ám ảnh các nhà đàm phán như gót chân của Achilles trong các cuộc đàm phán thương mại đa phương và khu vực, và các lệnh cấm xuất khẩu định kỳ đối với các mặt hàng chính đáng buồn sẽ vẫn là một quy luật chứ không phải là một ngoại lệ.

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU