Samsung và LG chấm dứt 'cuộc chiến màn hình OLED'

Samsung được tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên không “ăn cắp” công nghệ OLED của LG sau khi bị hãng này kiện từ năm 2015.

Xung đột giữa Samsung và LG của Hàn Quốc về công nghệ OLED cuối cùng đã kết thúc, trước khi các công ty Trung Quốc giành quyền kiểm soát một phần lớn thị trường.

Các tấm, tạo thành những bức tranh bằng cách sử dụng một lớp điốt phát sáng hữu cơ mỏng, có thể uốn cong, là công nghệ tiên tiến khi sự cố xảy ra lần đầu tiên giữa hai công ty vào năm 2012. 

Nhưng thị trường đã thay đổi đáng kể kể từ đó, và ngành công nghiệp Hàn Quốc những người trong cuộc lo lắng rằng Samsung và LG đã lãng phí thời gian và nguồn lực quý báu, làm tăng khả năng Trung Quốc cuối cùng sẽ tiếp quản màn hình OLED giống như họ đã làm với màn hình tinh thể lỏng (LCD).

Vụ kiện kéo dài suốt 7 năm cuối cùng đã kết thúc với kết quả trắng án cho Samsung. Một giám đốc thuộc nhà cung ứng cho LG Display và 4 nhân viên của Samsung Display đã được thả tự do, sau khi bị cáo buộc cố tình mua bán bí mật thương mại cho Samsung.

Hôm thứ 5 vừa qua, Tòa án Tối cao đã giữ nguyên phán quyết trắng án cho Samsung, bác bỏ kháng cáo của các công tố viên đối với nhóm nhân viên, bị nghi ngờ vi phạm luật bảo vệ bí mật thương mại quốc gia và luật ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh.

Samsung và LG chấm dứt 'cuộc chiến màn hình OLED' - Ảnh 1.

Một cuộc xung đột giữa Samsung và LG về công nghệ OLED cuối cùng đã mang lại lợi cho các đối thủ Trung Quốc. Ảnh: Samsung Display

Cụ thể, 1 đối tác làm ăn của LG Display đã tìm cách chuyển giao công nghệ Face Seal ra bên ngoài cùng nhiều tài liệu có liên quan khác, được cho là gửi tới nhân viên Samsung Display khoảng 3 đến 4 lần trong năm 2010. Face Seal là công nghệ đóng gói màn hình, ngăn chặn các phần tử bên ngoài như oxy và độ ẩm tác động tới thành phần hiển thị bên trong tấm nền OLED.

Trong lần xét xử đầu tiên, tòa đưa ra phán quyết chúng có thể xem alf bí mật thương mại, vì 1 phần trong đó đucợ quản lý như thông tin mật. Giám đốc nhà thầu phụ cho LG Display đã chịu án 5 tháng tù và 1 năm tù treo, còn 4 nhân viên bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại thì nhận 4-6 thấng tù và 1-2 năm tù treo.

Nhưng đến phiên xét xử lần thứ 2, tòa án lại xác định các bị cáo được trắng án, vì nhiều giấy tờ trong đó được các đồng nghiệp phía Nhật Bản xác nhận là kiến thức phổ biến rộng rãi trong ngành. Tòa lưu ý rằng, công nghệ được phát triển độc quyền bởi LGD đã bị trộn lận với công nghệ cùng phát triển với các bên khác, dẫn đến khó phân biệt rạch ròi chính xác.

Cả Samsung Display và LG Display đều từ chối bình luận về phán quyết của Tòa án Tối cao.

Đây chỉ là một trong nhiều cuộc chiến pháp lý mà Samsung và LG đã tiến hành về tấm nền OLED. Ba năm trước, tòa án cấp cao nhất đã giữ nguyên cáo buộc về công nghệ bị rò rỉ từ Samsung Display sang LG Display. Họ cũng kiện nhau về bằng sáng chế, với ít nhất 4 vụ kiện ra tòa.

Mối thù lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2012, khi các giám đốc điều hành của LG Display bị buộc tội ăn cắp công nghệ từ Samsung Display. Các công ty tiếp tục kịch tính bằng cách tổ chức các cuộc họp báo cạnh tranh cáo buộc nhau về hành vi trộm cắp.

Cả hai công ty đều được thúc đẩy bởi nhu cầu "thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có công nghệ vượt trội" trong thị trường OLED mới chớm nở, một người trong ngành cho biết.

Nhưng trận chiến kéo dài của họ đi kèm với cái giá phải trả là để các đối thủ Trung Quốc vượt lên dẫn trước. Hơn 100 kỹ sư màn hình Hàn Quốc đã chuyển đến Trung Quốc để tìm kiếm các vị trí được trả lương cao hơn. Một nguồn tin thạo tin cho biết, hàng chục người đang làm việc để thiết lập một dây chuyền sản xuất hàng loạt tại nhà máy OLED của Tập đoàn Công nghệ BOE ở Trung Quốc.

Khoảng cách về công nghệ giữa các cầu thủ Hàn Quốc và Trung Quốc đang ngày càng thu hẹp lại. BOE đã bắt đầu giao hàng toàn bộ bảng điều khiển cho Apple vào năm 2021. Họ đặt mục tiêu mở rộng lô hàng bảng điều khiển điện thoại thông minh thêm 70% trong năm nay lên 100 triệu chiếc và đang xem xét xây dựng một nhà máy mới ở thành phố Thành Đô.

TCL China Star Optoelectronics Technology, hay CSOT, cũng đã quyết định mở rộng công suất tại nhà máy OLED ở Vũ Hán.

Samsung và LG chấm dứt 'cuộc chiến màn hình OLED' - Ảnh 3.

OLED lần đầu tiên được thương mại hóa bởi Pioneer vào năm 1997, và Sony ra mắt chiếc TV OLED đầu tiên vào năm 2007. Nhưng các công ty điện tử hàng đầu của Nhật Bản sau đó đã rời bỏ lĩnh vực kinh doanh và các công ty Hàn Quốc nắm quyền kiểm soát.

Samsung kiểm soát 59,3% thị trường OLED toàn cầu vào năm 2021, theo Công ty tư vấn chuỗi cung ứng màn hình có trụ sở tại Mỹ. Tiếp theo là LG Display với 23%, sau đó là BOE với 8,7%. Các công ty Trung Quốc đã mở rộng thị phần của họ lên 3 điểm vào năm ngoái.

Được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ, các công ty Trung Quốc đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát gần một nửa thị trường toàn cầu đối với màn hình LCD trong 10 năm. Hiện họ đã bỏ xa các đối thủ Hàn Quốc và Đài Loan, mỗi công ty nắm giữ khoảng 20% thị phần. Những người trong ngành công nghiệp Hàn Quốc lo lắng rằng điều tương tự sẽ xảy ra với màn hình OLED.

Samsung và LG đang khám phá các mối quan hệ đối tác mới để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Samsung Display đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc phát triển tấm nền OLED cho TV và hiện đang đàm phán để cung cấp chúng từ LG Display thay thế.

Các giám đốc điều hành hàng đầu của cả hai công ty đã xác nhận các cuộc đàm phán vào tháng Giêng. Nhưng họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Một số nhà cung cấp cho biết các cuộc đàm phán đã tạm dừng do bất đồng về giá cả. Một số người tin rằng tranh chấp pháp lý của họ cũng cản trở.

Các chuyên gia tin rằng nếu Hàn Quốc thua Trung Quốc về màn hình OLED, chất bán dẫn sẽ là lĩnh vực tiếp theo. Chip đã nổi lên như một tâm điểm trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như về an ninh kinh tế, và nhiều người trong ngành đang theo dõi sát sao sự cạnh tranh giữa các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc trong màn hình OLED.

LAN ANH