Thaco hoàn tất chuyển nhượng hoạt động kinh doanh Emart tại Việt Nam

Thaco vừa thông báo đã hoàn thành việc chuyển nhượng và tiếp quản hoạt động của siêu thị Emart tại Việt Nam.

Vào ngày 25/5/2021, Emart Hàn Quốc và Thaco đã ký kết thỏa thuận để chuyển nhượng 100% vốn và nhượng quyền độc quyền để Thaco tiếp quản hoạt động kinh doanh Emart tại thị trường Việt Nam.

Đến ngày 27/9 vừa qua, các bên đã hoàn tất giao dịch và Thaco chính thức trở thành chủ sở hữu mới của Emart Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác, Thaco sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh.

Như vậy, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào và luôn mang đến cho khách hàng Việt Nam trải nghiệm mua sắm đồng nhất với các hệ thống siêu thị Emart tại Hàn Quốc và trên thế giới.

Thaco sẽ mở rộng hệ thống siêu thị Emart không chỉ tại các thành phố lớn mà còn các tỉnh thành khác trải dài Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2022, Thaco có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 02 cửa hàng tại TP.HCM, và sẽ mở rộng hệ thống với 10 cửa hàng hoạt động vào năm 2025.

hinh-1.jpeg
Số lượng sản phẩm Hàn Quốc được bán tại cửa hàng Emart Gò Vấp, tăng từ 170 sản phẩm năm 2015 lên 1.000 sản phẩm năm 2019 và 1.200 sản phẩm vào năm 2020. Khoảng 85% sản phẩm mang nhãn hiệu độc quyền của Emart.

Đại gia bán lẻ Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 12/2015 và khai trương siêu thị đầu tiên tại TP.HCM. Tuy nhiên, Emart Inc đã không thể mở thêm siêu thị nào nữa kể từ đó.

Emart Inc hiện sở hữu hệ thống đại siêu thị Emart, siêu thị cỡ trung Emart Everyday, cửa hàng tiện lợi Emart24 với hơn 5.100 điểm bán hàng tại Hàn Quốc, và hệ thống cửa hàng tại Mỹ, Mông Cổ, và Phillippines.

Emart Inc là công ty thành viên của Tập đoàn Shinsegae – nhà bán lẻ lâu đời nhất và quy mô của Hàn Quốc với chuỗi giá trị bán lẻ tích hợp, còn bao gồm cửa hàng chuyên dụng, trung tâm thương mại, department store, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng outlet cao cấp, thời trang, mỹ phẩm, F&B, E-commerce, và các hoạt động kinh doanh bổ trợ như xây dựng và công nghệ thông tin.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2021, theo định hướng chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, Thaco cũng đã thông báo thành lập Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Quốc tế Thiso (Thiso) để đầu tư phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ (siêu thị, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, F&B, vui chơi – giải trí trong nhà…) thông qua hợp tác nhượng quyền, liên doanh liên kết với các đối tác có thương hiệu và tự đầu tư phát triển.

Thị trường tiềm năng

Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu người, một phần lớn trong số đó là những người ở độ tuổi 20 và 30. Chi tiêu tư nhân ở Việt Nam đang tăng lên hàng năm, thúc đẩy sự thu hút của đất nước này đối với các nhà bán lẻ trên thế giới, đặc biệt là đối với những nhà kinh doanh siêu thị hoặc cửa hàng giảm giá. Các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có trên 8 triệu dân cư trú tại đó.

Ngành bán lẻ Việt Nam đạt giá trị 170 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trên 10% trong giai đoạn 2021-2026.

Trong khi cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc Việt Nam kiểm soát hiệu quả đại dịch đã giúp doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục hồi trong những tháng cuối năm.

Tốc độ tăng trưởng tuy vẫn thấp hơn so với mức 12,7% được ghi nhận năm trước nhưng là một dấu hiệu đáng khích lệ cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu bị sụt giảm doanh thu trong đợt đại dịch.

Doanh số bán lẻ tăng trưởng cao vào thời điểm cuối năm là do các nhà bán lẻ và trung tâm mua sắm đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

screen-shot-2021-10-09-at-09.51.35.png
Số lượng siêu thị tại Việt Nam. Nguồn: Statista

Việt Nam đang chứng kiến ​​quá trình đô thị hóa đang diễn ra và xu hướng phát triển nhu cầu của người tiêu dùng trẻ thành thị để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi và sự mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử.

Thật vậy, ảnh hưởng ngày càng tăng của các yếu tố như vậy có thể thấy trong sự xuất hiện của các hình thức như siêu thị mini, nhắm đến nhu cầu mua sắm tạp hóa phù hợp với nhịp sống đô thị bận rộn.

Các cửa hàng bán lẻ hiện đại cung cấp các thương hiệu / sản phẩm riêng có thể được mua độc quyền tại cửa hàng của họ. Một yếu tố chính liên quan đến việc người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sắm ở các chợ truyền thống là họ có thể mua nguyên liệu với các khẩu phần nhỏ hơn.

Các siêu thị cung cấp các sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu hàng ngày của một người tiêu dùng bình thường. Các sản phẩm thực phẩm, phi thực phẩm và thiết bị gia dụng cũng được cung cấp trong các siêu thị, giúp việc mua sắm dễ dàng hơn vì họ cung cấp mọi thứ cần thiết cho khách hàng dưới một mái nhà.

Thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng nhanh và đạt 3.062 USD vào năm 2023. Tổng chi tiêu tiêu dùng của Việt Nam đang tăng ở mức cao nhất trong khu vực, hơn 8% một năm, tăng từ 118 tỷ USD năm 2013 lên 185 tỷ USD năm Năm 2019.

Tỷ lệ tiêu dùng tư nhân cũng ở mức cao, hơn 67% GDP. Đây là mức cao thứ hai trong khu vực, sau Philippines (73,8%) và xếp sau Malaysia và Indonesia (lần lượt là 57,0% và 57,3%).

Xét về thị phần, hiện nay rất ít doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, với những tiến bộ về công nghệ và đổi mới sản phẩm, các công ty quy mô trung bình đến nhỏ hơn đang gia tăng sự hiện diện trên thị trường bằng cách đảm bảo các hợp đồng mới và khai thác các thị trường mới.

CHẤN HƯNG