Vì sao các nữ lãnh đạo phải lựa chọn giữa công việc và gia đình?

Có một câu nói nổi tiếng trên internet đúng với nhiều phụ nữ đang đi làm: chúng tôi mong muốn phụ nữ làm việc như thể họ không có con và nuôi dạy con cái như thể họ không đi làm".

Trong những tháng gần đây, hàng loạt phụ nữ thế giới đã nắm quyền và cũng đã từ chức: Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Bộ trưởng thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon và Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki. Cả ba đều cho rằng ở một mức độ nào đó mong muốn được dành thời gian cho gia đình và tập trung vào cuộc sống cá nhân của họ.

Xem xét những lý do này theo giá trị bề ngoài, người ta chỉ còn lại câu hỏi, tại sao phụ nữ vẫn bị buộc phải lựa chọn giữa hai? Tại sao không có nhiều đàn ông rút lui khỏi các vị trí quyền lực vì gia đình? Cần phải làm gì nữa cho bình đẳng giới tại nơi làm việc?.

Lily Cheng, giám đốc độc lập không điều hành của Swire Properties, Chow Tai Fook Jewellery, Octopus Cards và Sunevision ở Hồng Kông cho rằng: "Do đó, nó khiến các đơn vị gia đình thiết lập sự phân công lao động nhị phân (hai vai trò: một người là đối tác làm việc, người kia là người chăm sóc chính) để một người có cơ hội tốt nhất để thực hiện. Và khi phân công lao động là nhị phân, thì thường kết thúc là nam giới theo đuổi sự nghiệp và phụ nữ đảm nhận trách nhiệm chăm sóc chính".

Vì sao các nữ lãnh đạo phải lựa chọn giữa công việc và gia đình? - Ảnh 1.

Phụ nữ, ngay cả những người giữ vị trí quyền lực trong công việc vẫn được coi là người chăm sóc chính, trong khi nam giới bị kỳ thị vì dành thời gian nghỉ ngơi để chăm sóc các thành viên trong gia đình. Từ trái sang: Jacinda Ardern vừa từ chức Thủ tướng New Zealand. Cựu Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland, Nicola Sturgeon, Susan Wojcicki, cựu Giám đốc điều hành YouTube. Ảnh: AFP/Getty

Bà Cheng, người đã giành được giải thưởng nữ giám đốc hoặc điều hành hàng đầu trong giải thưởng Phụ nữ có ảnh hưởng năm 2023 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết có một số lý do dẫn đến điều này, bao gồm "khuôn mẫu cũ, sở thích cá nhân và]\ sự chấp nhận văn hóa".

"Nếu nơi làm việc của chúng tôi hỗ trợ ít phân công lao động nhị phân hơn, tôi nghĩ mọi người sẽ có nhiều lựa chọn hơn để có sự kết hợp giữa công việc và gia đình phù hợp nhất với bản thân và gia đình họ".

Vấn đề chênh lệch lương theo giới tính từ lâu đã vượt ra ngoài cuộc thảo luận về phân biệt đối xử trong lương dựa trên giới tính.

Trong những năm 1950 và 60, phụ nữ ở Mỹ được trả lương thấp hơn 40% so với nam giới, vì nhiều lý do: tỷ lệ học vấn thấp; sự tham gia của lực lượng lao động thấp; phụ nữ bị hạn chế làm những công việc "nữ tính" như dạy học và điều dưỡng; phân biệt giới tính hợp pháp tại nơi làm việc; và các yếu tố văn hóa như xác định phụ nữ là người nội trợ và được giao nhiệm vụ nuôi dạy con cái.

Vào năm 2021, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ ở Hồng Kông là 53,52%, cao hơn một chút so với mức trung bình của thế giới là 50,13%. Tỷ lệ học sinh nữ so với nam trong giáo dục đại học là 1,1, tỷ lệ tham gia gần như ngang nhau và gần hơn tỷ lệ trên toàn thế giới (dựa trên 41 quốc gia) là 1,17.

Vì sao các nữ lãnh đạo phải lựa chọn giữa công việc và gia đình? - Ảnh 2.

Lily Cheng, giám đốc độc lập không điều hành của Swire Properties, Chow Tai Fook Jewellery, Octopus Card và Sunevision. Ảnh: Lily Cheng

Hồng Kông cũng có người giúp việc gia đình để phụ giúp các công việc gia đình và nuôi dạy con cái. Đối với một thành phố chỉ dưới 2,7 triệu hộ gia đình, có khoảng 400.000 người giúp việc gia đình.

Mặc dù nguyên nhân của chênh lệch lương theo giới đã giảm trên khắp thế giới, nhưng thực tế vẫn là phụ nữ vẫn được coi là người chăm sóc chính, ngay cả khi họ nắm giữ các vị trí có thẩm quyền cao.

Như bà Cheng nói: "Trong nhiều trường hợp mà tôi đã thấy, nhiều phụ nữ hoạt động theo quan điểm rằng bạn có thể theo đuổi sự nghiệp của mình tùy thích miễn là bạn cũng xoay sở được việc nhà. Chúng tôi may mắn ở Hồng Kông được tiếp cận với sự hỗ trợ trong nước và nhiều phụ nữ đã cố gắng làm cho nó hoạt động với hành động dây cao này".

Theo Cục Điều tra và Thống kê, vào năm 2022, phụ nữ chuyên nghiệp ở Hồng Kông kiếm tiền ít hơn 19,6% so với nam giới. Khoảng cách đã nới rộng từ 15,8% của năm trước và 6,98% của 5 năm trước.

Bà Cheng tin rằng đại dịch COVID-19 đóng một vai trò rất lớn trong khoảng cách ngày càng lớn này. "Khi đại dịch xảy ra, sự cân bằng tốt đẹp này, quản lý sự nghiệp và gia đình đã bị phá vỡ. Khi phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa công việc hoặc gia đình, nhiều phụ nữ đã chọn hy sinh khát vọng nghề nghiệp của mình để ở bên gia đình trong thời gian khó khăn này".

Khi được hỏi tại sao phụ nữ cảm thấy họ nên hoạt động theo cấu trúc này, bà Cheng nói: "Có thể một phần nguyên nhân là do sự tồn tại của các định kiến cũ".

theo SCMP, kinh nghiệm của bà Cheng là bình đẳng giới cắt giảm cả hai chiều. "Về mặt văn hóa, nhiều nơi làm việc vẫn hạn chế sự nghiệp của nam giới khi nói rằng họ cần nghỉ một buổi chiều để đưa con đi tập bóng đá hoặc đưa chúng đi khám.

"Chồng tôi từng bị hỏi: 'Vợ anh ở đâu?' khi anh ấy nói rằng anh ấy cần phải đi để thực hiện một số trách nhiệm gia đình. Đàn ông nói với tôi rằng họ muốn dành nhiều thời gian hơn cho con cái và giúp nửa kia của họ xây dựng sự nghiệp viên mãn và tin rằng họ có thể làm như vậy mà không ảnh hưởng đến công việc.

"Tuy nhiên, một số nền văn hóa doanh nghiệp truyền thống coi hành vi này của nam giới là không cam kết và không 'tất tay'. Trong thời đại trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến, nhận thức này cần phải thay đổi".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN