Xu hướng làm việc từ xa 'lên ngôi' từ sau thời kì đại dịch

Theo các nhà kinh tế học lao động, xu hướng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch vẫn là một đặc điểm chính của thị trường việc làm Hoa Kỳ, và có khả năng sẽ tiếp tục cố thủ như một đặc quyền lâu dài đối với một lượng lớn lực lượng lao động Mỹ.

Nick Bunker, một nhà kinh tế tại trang web việc làm cho biết, trước đại dịch quy định của các công ty là nhân viên đến văn phòng năm ngày một tuần. Nay quy định đó đã không còn tác dụng đối với nhiều người lao động.

Bunker nói: “Hiện tại làm việc từ xa là xu hướng phổ biến".

Người lao động và công ty nhận thấy lợi ích của công việc từ xa

Năm 2019, khoảng 5% công việc toàn thời gian được thực hiện tại nhà. Nicholas Bloom, một nhà kinh tế tại Đại học Stanford, người đã nghiên cứu về công việc từ xa trong hai thập kỷ, cho biết tỷ lệ này đã tăng vọt lên hơn 60% vào tháng 4 và tháng 5/2020, trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19.

Xu hướng làm việc từ xa "lên ngôi" từ sau thời kì đại dịch - Ảnh 1.

Nghiên cứu của ông cho thấy điều đó tương đương với gần 40 năm tăng trưởng trước đại dịch và nó diễn ra chỉ sau một đêm.

Tỷ lệ làm việc từ xa đã giảm dần (xuống còn khoảng 27% thời điểm hiện tại) nhưng có khả năng ổn định ở mức khoảng 25%, tăng gấp 5 lần so với năm 2019, Bloom cho biết.

"Tỷ lệ đó rất lớn", ông nói. "Gần như không thể tìm thấy bất cứ điều gì trong kinh tế học thay đổi với tốc độ như vậy, tăng đến 500%".

Ban đầu, làm việc từ xa được coi là một biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus. Những tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như các phần mềm hỡ trợ họp hội nghị trực tuyến và internet tốc độ cao, đã giúp nhiều nhân viên có thể sắp xếp công việc.

Các nhà kinh tế cho biết, cả nhân viên và công ty sau đó đều phát hiện ra những lợi ích ngoài tác động tức thời đối với sức khỏe.

Bloom cho biết hầu hết các nhân viên đều thích giảm thời gian đi lại, dành ít thời gian hơn để chuẩn bị đi làm và có lịch trình linh hoạt giúp dễ dàng giải quyết các việc cá nhân như khám bác sĩ và đón con đi học hơn.

Một số công nhân đã cho thấy họ không muốn từ bỏ những đặc quyền đó. Ví dụ, các công ty như Amazon và Starbucks gần đây đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nhân viên sau khi công bố các chính sách quay trở lại văn phòng chặt chẽ hơn.

Xu hướng làm việc từ xa "lên ngôi" từ sau thời kì đại dịch - Ảnh 2.

Công việc văn phòng toàn thời gian đã không còn ưu tiên như trước nữa. Hiện nay, công việc từ xa đã trở thành xu hướng phổ biến.

Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng của ZipRecruiter cho biết, làm việc từ xa còn giúp các nhà tuyển dụng có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn và có thể tuyển dụng từ nhiều ứng viên hơn. Bà cho biết họ có thể tiết kiệm tiền thuê văn phòng bằng cách tuyển dụng từ các khu vực có chi phí thấp hơn trong nước hoặc tăng lương với tốc độ chậm hơn do người lao động nhận thức được giá trị của lợi ích khi làm việc tại nhà.

Ví dụ: Trung bình, những người tìm việc được ZipRecruiter thăm dò nói rằng họ sẵn sàng giảm 14% lương để làm việc từ xa. Và thậm chí đối với các bậc cha mẹ có con nhỏ, họ còn chấp nhận giảm đến 20% lương.

Twitter gần đây đã đóng cửa các văn phòng ở Seattle như một biện pháp cắt giảm chi phí và yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà, một sự đảo ngược so với quan điểm trước đó rằng nhân viên làm việc ít nhất 40 giờ một tuần tại văn phòng.

Pollak nói: "Những lợi ích dành cho người sử dụng lao động là khá đáng kể.

Mô hình làm việc kết hợp là 'đôi bên cùng có lợi'

Các nhà kinh tế cho biết, hầu hết các công ty đã chuyển sang mô hình "kết hợp", với một tuần làm việc được chia thành hai ngày ở nhà và ba ngày ở văn phòng.

Xu hướng làm việc từ xa "lên ngôi" từ sau thời kì đại dịch - Ảnh 3.

Bloom cho biết, sự sắp xếp đó đã mang lại một sự gia tăng nhẹ về năng suất trung bình của công nhân. Đối với một người, trung bình một người tiết kiệm được 70 phút đi lại mỗi ngày; Ông nói, khoảng 30 phút tiết kiệm thời gian đó được dành để làm việc nhiều hơn.

Bloom nói: "Mô hình làm việc linh động (Hybrid work) gần như là một đôi bên cùng có lợi".

Theo ZipRecruiter, khoảng 39% người mới được tuyển dụng có công việc theo mô hình kết hợp, trong khi 18% công việc mới hoàn toàn làm từ xa. Cả hai hình thức làm việc đều tăng so với mức trước đại dịch (lần lượt là 28% và 12%).

Pollak nói: "Đây vẫn là một xu hướng đang phát triển, nhưng xu hướng này hướng tới việc tăng cường làm việc từ xa".

Tất nhiên, không phải tất cả người lao động đều có thể làm việc từ xa. Theo một nghiên cứu năm 2020 của Jonathan Dingel và Brent Neiman, các nhà kinh tế tại Đại học Chicago, khoảng 37% công việc ở Mỹ có thể được thực hiện hoàn toàn tại nhà.

Có sự khác biệt lớn theo nghề nghiệp và địa lý. Ví dụ, các công việc trong lĩnh vực bán lẻ, vận tải, khách sạn và dịch vụ ăn uống ít có khả năng được sắp xếp làm việc tại nhà hơn nhiều so với các công việc trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh.

Làm việc từ xa có thể tồn tại ngay cả trong thời kỳ suy thoái

Không phải ai cũng đồng ý rằng lợi ích của việc làm việc tại nhà lớn hơn chi phí.

Bloom cho biết, bằng chứng cho thấy việc cố vấn, đổi mới và văn hóa công ty của nhân viên có thể bị ảnh hưởng nếu công việc hoàn toàn từ xa. Theo nghiên cứu của ông, các nhân viên cho rằng sự hợp tác trực tiếp, giao tiếp xã hội và cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn là những lợi ích hàng đầu của công việc tại văn phòng.

Bloom cho biết, các công ty hoàn toàn làm việc từ xa thường tổ chức các buổi họp mặt hoặc tĩnh tâm trực tiếp như một cách để xây dựng văn hóa công ty.

Người lao động được hưởng quyền thương lượng ở mức độ cao do thị trường lao động nóng được bởi tỷ lệ thất nghiệp thấp và nhiều cơ hội việc làm. Các nhà kinh tế cho biết, nếu nền kinh tế nguội đi và khả năng thương lượng của họ không nhiều, không rõ liệu một số nhà tuyển dụng có đưa ra các chính sách làm việc tại nhà chặt chẽ hơn hay không.

"Đầu tiên, các nhà tuyển dụng có thể coi công việc từ xa là một cách hữu ích để cắt giảm chi phí lao động khi đối mặt với suy thoái kinh tế", Bunker nói. Ông nói, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn: có lẽ ba hoặc bốn ngày ở văn phòng thay vì một hoặc hai ngày.

Ông chia sẻ thêm, lĩnh vực công nghệ là một ngành có khả năng làm việc từ xa cao. Bunker cho biết, các tin tuyển dụng về công nghệ đã giảm trong năm nay trong bối cảnh ngành gặp nhiều khó khăn, nhưng tỷ lệ quảng cáo việc làm của Indeed mang lại lợi ích khi các vị trí làm việc từ xa vẫn không đổi.

Theo ông: "Mọi việc khá khó khăn khi đối mặt với việc giảm tuyển dụng".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY