7 thói quen phổ biến đang hủy hoại bộ não của bạn

Sức khỏe bộ não của chúng ta rất quan trọng. Nó cai trị từ năng suất, suy nghĩ, đến trí nhớ và kỹ năng phối hợp của chúng ta. Não bộ cần được chăm sóc kỹ và dưới đây là 7 thói quen phổ biến đang hủy hoại bộ não.

Lối sống của chúng ta đóng một vai trò rất lớn trong việc não bộ của chúng ta hoạt động như thế nào và có một số thói quen hàng ngày mà nhiều người trong chúng ta mắc phải có thể dẫn đến tác động tiêu cực đến bộ não của chúng ta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng một chứng suy giảm khả năng tâm thần đủ nghiêm trọng để cản trở cuộc sống hàng ngày, hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ bảy trong số tất cả các bệnh.

Thêm vào đó, nó là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng khuyết tật và phụ thuộc ở những người lớn tuổi trên toàn cầu.

Bệnh Alzheimer là một bệnh não cụ thể, chiếm 60 đến 80% các trường hợp sa sút trí tuệ.

WHO cho biết thêm mặc dù chứng sa sút trí tuệ chủ yếu ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, nhưng nó không phải là một hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa. Vì vậy, cách chúng ta sống hàng ngày có tác động đến nguy cơ sa sút trí tuệ.

Hana Burianová là một Giáo sư Khoa học Thần kinh học, tính dẻo của thần kinh là sự sản sinh ra các tế bào thần kinh mới và tạo ra các kết nối mới giữa chúng.

Nó giúp chúng ta ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và viêm dây thần kinh, đồng thời hỗ trợ các chức năng nhận thức và cảm xúc của chúng ta khi chúng ta già đi.

Trong khi đó, tập thể dục thường xuyên, ngủ, chế độ ăn uống tốt, không căng thẳng, hoạt động trí óc nhiều và các vòng kết nối xã hội hỗ trợ sẽ làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Đã đến lúc thực hiện một số thay đổi lối sống đơn giản, để bảo vệ bộ não của bạn và giúp nó phát triển mạnh…Và tất cả những thói quen dưới đây đều làm giảm độ dẻo của dây thần kinh và tăng khả năng mắc chứng sa sút trí tuệ.

Quá ít vận động

Theo Hana, điều này dẫn đến tuần hoàn kém và oxy hóa kém, rối loạn điều hòa hormone và chất dẫn truyền thần kinh, lão hóa nhanh hơn và dễ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Ngồi quá lâu, tốt nhất, chúng ta nên đứng lên nửa giờ một lần, nhưng điều đó phụ thuộc vào thời gian một người đứng lên. Hana nói phải ít nhất 15 phút mỗi giờ.

Khi nói đến tập thể dục, Hana nói rằng lý tưởng nhất là chúng ta cần ít nhất 30 phút tập thể dục từ nhẹ đến trung bình mỗi ngày hoặc ít nhất 15 phút tập thể dục cường độ cao mỗi ngày.

7 thói quen phổ biến đang hủy hoại bộ não của bạn - Ảnh 1.

Não bộ cần chăm sóc đúng.

Ngủ quá ít

Hana giải thích, nếu bạn ngủ không đều và không đủ giấc, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến sự dẻo dai của thần kinh, ngoài ra nó còn làm suy giảm khả năng tập trung và trí nhớ.

Tốt nhất, tất cả chúng ta nên tìm cách ngủ đủ bảy đến chín giờ mỗi đêm cũng như đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Hana cũng nói thêm rằng chỉ một đêm ngủ không ngon giấc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của chúng ta.

Nó sẽ gây ra rối loạn điều hòa các chất hóa học thần kinh; nếu điều này trở thành một mô hình thường xuyên, sẽ có một vấn đề mãn tính ảnh hưởng đến não của chúng ta, tuy nhiên rất khó để nói chính xác thời gian bao lâu, vì các cơ chế bù trừ riêng lẻ cần thời gian khác nhau.

Bạn không nên đi ngủ vào cuối tuần. Bộ não hoạt động theo nhịp sinh học 24 giờ nên nhất quán, bất kể đó là ngày làm việc hay thứ bảy, chủ nhật. Thay đổi sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối dẫn đến rối loạn điều hòa melatonin và cortisol.

Melatonin là hormone giấc ngủ của chúng ta và cortisol là hormone căng thẳng, khiến chúng ta thức dậy. Chúng ta cần melatonin vào buổi tối và cortisol vào buổi sáng, để hỗ trợ chu kỳ ngủ và thức.

Bạn nghĩ rằng bạn đang ngủ đủ giấc? Hóa ra, có một điều là quá nhiều. Có một số bằng chứng (nhưng hạn chế) cho thấy ngủ quá nhiều có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, có thể do rối loạn điều hòa hormone melatonin và serotonin.

Căng thẳng kinh niên

Hana giải thích: Điều này dẫn đến rối loạn điều hòa hormone và chất dẫn truyền thần kinh, lão hóa nhanh hơn và suy giảm các chức năng nhận thức thần kinh - bao gồm khả năng tập trung, trí nhớ và điều hòa cảm xúc kém - dẫn đến chứng sa sút trí tuệ và viêm dây thần kinh.

Nếu bạn cảm thấy mình có thể đang phải đối mặt với mức độ căng thẳng cao liên tục, điều quan trọng là phải thực hiện các bước khẩn cấp để cố gắng giảm bớt căng thẳng này.

Dành thời gian nghỉ ngơi sau công việc hoặc các tình huống căng thẳng khác mỗi ngày, ưu tiên cho giấc ngủ và tìm một bài tập hoặc hoạt động cho phép đầu óc bạn hoàn toàn nghỉ ngơi và giải tỏa.

Chế độ ăn uống kém

Thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng đến sức khỏe của não của bạn.

Theo Hana, một chế độ ăn uống nghèo nàn dẫn đến tình trạng viêm ruột, tác động tiêu cực đến não bộ, vì chúng liên kết trực tiếp với nhau và điều này dẫn đến chứng viêm dây thần kinh.

Cô ấy nói thêm rằng chế độ ăn uống nghèo nàn được xếp vào loại chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ và nhiều chất béo cũng như thực phẩm có quá nhiều đường và muối.

Ăn quá nhiều và thiếu cũng có thể gây ra vấn đề. Hana giải thích rằng ruột và não được kết nối thông qua một dây thần kinh gọi là dây thần kinh phế vị, vì vậy khi đường ruột của chúng ta không vui, não của chúng ta cũng có thể không vui.

Thưởng thức một chế độ ăn Địa Trung Hải với thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau, dầu cá và dầu ô liu. Cộng với men vi sinh, giúp giữ cho đường ruột của chúng ta vui vẻ. Bổ sung probiotic cũng có thể hữu ích, cũng như các loại thực phẩm chứa probiotic như sữa chua và thực phẩm lên men.

Thiếu giao tiếp xã hội

Hana cho biết: "Những người cô đơn có nguy cơ bị sa sút trí tuệ do quán tính và thiếu giao tiếp với mọi người cao gấp đôi.

Tiếp xúc xã hội yếu và không được hỗ trợ cũng dẫn đến trầm cảm, lo lắng và căng thẳng mãn tính, có tác động tiêu cực đến não bộ.

Mặc dù cảm giác cô đơn và việc không giao tiếp xã hội nói chung đều có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe của não bộ của chúng ta, nhưng cảm giác cô đơn có thể tồi tệ hơn ở chỗ nó gây ra lo lắng và / hoặc trầm cảm.

Điều này có tác động tiêu cực hơn nữa đến hạnh phúc của một người. Mặc dù nó khác nhau, Hana nói rằng giao tiếp và giao tiếp xã hội nên được thực hiện hàng ngày nếu có thể.

Đa nhiệm lâu dài

Liên tục tung hứng nhiều thứ cùng một lúc; điều này khiến tâm trí bị phân tán và suy nghĩ nông cạn, khả năng tập trung và trí nhớ kém, mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng, tất cả đều dẫn đến khả năng xử lý của não kém.

Lập danh sách và cố gắng thực hiện từng công việc hàng ngày của bạn. Cần giúp đỡ, đôi khi, giao nhiệm vụ có thể giúp giảm bớt gánh nặng.

Tinh thần trì trệ

Nếu bạn không sử dụng bộ não của mình, nó có thể dẫn đến sự suy giảm khả năng nhận thức.

Hana cho biết nó cũng có thể làm suy yếu khả năng kết nối của não, lão hóa nhanh hơn và nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

Để giữ cho tâm trí của bạn luôn hoạt động, hãy thử một số hoạt động kích thích tinh thần.

Hana cho biết: "Bất cứ điều gì thách thức, mới mẻ và cần sự tập trung của chúng ta như câu đố, trò chơi ô chữ, nấu ăn không theo công thức, về nhà theo một lộ trình mới, học một ngôn ngữ mới, tham gia các khóa học và thậm chí học chơi một nhạc cụ.

(Theo The Sun)

HÀ MY