Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải'

Bên cạnh các vấn đề về sức khỏe, người dân Thượng Hải còn phải ứng phó với các vấn đề tâm lý.

Vào cuối tháng 4, vài ngày sau khi bị cách ly trong ký túc xá của cô ở Thượng Hải, Jenny Zhang bắt đầu cảm thấy mất nước. Là sinh viên năm cuối tại một trong những trường đại học hàng đầu của thành phố, cô và những sinh viên khác trong tầng của cô vừa được thông báo rằng họ chỉ có thể sử dụng nhà vệ sinh và vòi hoa sen chung theo một vòng quay nghiêm ngặt, và nước uống của họ sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt.

Dù khát đến đâu, Zhang, người đã cho biết trên Nikkei Asia dưới bút danh, chỉ có thể nhấp cho mình những ngụm nước nhỏ xíu từ chai 500 ml.

Cô đã cố gắng phàn nàn về việc người giám sát của mình (một người hướng dẫn hỗ trợ quản lý sinh viên tại các trường cao đẳng Trung Quốc) không cho thêm nước. Tuy nhiên, phản đối của cô đã bị phản đối bởi những người bạn cùng phòng, một số người có chai nước lớn hơn và bớt tuyệt vọng hơn, những người cho rằng người giám sát không có nghĩa vụ phải đối xử đặc biệt với Zhang. Sau hai ngày, cô bắt đầu cảm thấy khát quá mức - thậm chí không có nước máy trong ký túc xá.

Các sinh viên đã rơi xuống cảm xúc vì căng thẳng. Một sinh viên cho biết cô ấy sẽ mang theo một con dao vào nhà tắm, đe dọa các thành viên của nhóm WeChat rằng cô ấy sẽ đâm bất cứ ai cố gắng ngăn cô ấy tắm vào lúc nửa đêm, khi không có ai khác ở đó.

Cũng chính sinh viên này đã dọa đốt tòa nhà, nói rằng đốt phá là cách duy nhất để đưa mọi người ra khỏi ký túc xá. Zhang nói: "Nếu bất cứ ai phóng hỏa ký túc xá, chúng tôi có thể chết vì nhà trường không cho phép chúng tôi rời khỏi tòa nhà. "Tôi thậm chí không cảm thấy khó chịu vào lúc đó bởi vì, trong tình trạng đó, tôi cũng không muốn sống.

"Tôi có thể cảm thấy rằng tôi không ở trong trạng thái tinh thần lạc quan".

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 1.

Những cư dân bị chèn ép bởi các rào cản đã bị hạn chế tiếp cận với nước trong thời gian khóa cửa. Những người vận chuyển sẽ mang khẩu phần nước cho những người không thể rời khỏi khu chung cư của họ. Ảnh: AFP

Trên khắp Thượng Hải, thủ đô kinh tế của Trung Quốc, những câu chuyện tương tự đang nổi lên sau khi chính thức kết thúc lệnh phong tỏa chặt chẽ kéo dài hai tháng. Đó là một thử thách đối với các cư dân của thành phố đã thu hút các tiêu đề trên khắp thế giới vì mức độ nghiêm trọng của nó, có lẽ là biện pháp kiểm soát hà khắc nhất được ghi nhận ở bất kỳ đâu trong suốt đại dịch.

Trong thời gian phong tỏa, những đứa trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đã bị tách khỏi cha mẹ của chúng; hàng rào được lắp đặt để hạn chế di chuyển của người dân; vật nuôi có chủ nuôi dương tính đã bị cơ quan chức năng thông báo giết mổ; nhân viên mặc áo trắng vào căn hộ của cư dân để phun thuốc khử trùng khi chưa được sự đồng ý và ít nhất 200 cá nhân được cho là đã tử vong, không phải do COVID, mà do không được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Sự bùng phát đã được kiềm chế, nếu chỉ ở mức độ vừa phải. Từ ngày 26/2 đến ngày 156, Thượng Hải ghi nhận 58.098 trường hợp dương tính và 588 trường hợp tử vong liên quan đến COVID, theo Ủy ban Y tế của thành phố. Nhưng trong khi đợt phong tỏa chính thức kết thúc vào ngày 1/6, vết sẹo tâm lý vẫn chưa lành.

Wang Qing, một nghệ sĩ đến từ Thượng Hải, nói trên tờ Nikkei rằng cô tin rằng mình vẫn đang bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương và bắt đầu bị mất ngủ và bắt đầu tích trữ thức ăn. "Tôi đã hỏi bác sĩ trị liệu của mình liệu đó có phải là bị rối loạn căng thẳng không, nhưng ông ấy nói với tôi rằng còn quá sớm để kết luận ... vì chúng tôi vẫn đang phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt", cô nói.

Một số người bị cưỡng bức chuyển đến các trại cách ly tạm bợ do thành phố quản lý, được gọi là bệnh viện fang cang trên khắp Trung Quốc - một yêu cầu đối với bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính trong khi phong tỏa - vẫn khiếp sợ mỗi khi nghe thấy tiếng gõ cửa.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 2.

Công nhân khử trùng một khu dân cư bị khóa cửa ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 15/4. Ảnh: Reuters

"Tôi trở nên khá nhạy cảm sau khi bị cô lập trong một cơ sở cách ly", anh Xia, một sinh viên đại học đến từ Thượng Hải, người bị đưa đến trại cách ly trong thời gian bị nhốt và chỉ cho biết họ của mình. "Tôi sợ tiếng gõ cửa. Tôi không dám đọc tin tức trên mạng. Đôi khi, tôi không thể không nói chuyện với chính mình, và tin nhắn của tôi đầy lỗi chính tả khi tôi gõ".

"Bão COVID" ập đến

Trước khi dịch bùng phát, chính quyền Thượng Hải đã tự hào về chiến lược phòng chống COVID của họ. Thành phố này từng là biểu tượng cho sự thành công của phương pháp "zero-COVID" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sử dụng một bộ máy kiểm tra khổng lồ, cùng với việc theo dõi và truy vết chặt chẽ, và khi thất bại, sẽ khóa mục tiêu, để loại bỏ virus trong biên giới Trung Quốc.

Chiến lược "zero-COVID" dường như có hiệu quả đối với biến thể Delta, khi số ca mắc và tỷ lệ tử vong được báo cáo của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này thuộc hàng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới trong hai năm qua nhiều năm. Từ cuối năm 2019, khi virus lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, cho đến khi đợt bùng phát tồi tệ nhất bắt đầu vào tháng 3 năm nay, Thượng Hải chỉ ghi nhận 392 trường hợp tại địa phương và 7 trường hợp tử vong.

Nhưng biến thể Omicron xuất hiện vào cuối năm 2021, hóa ra lại dễ lây nhiễm hơn nhiều và phù hợp hơn nhiều với "zero-COVID" so với biến thể delta. Deng Yuwen, một cựu biên tập viên của tờ báo chính thức của Trung Quốc, Study Times, hiện đang sống ở Mỹ theo Omicron, cho biết, chính sách này đã trở thành một trách nhiệm đối với nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.

Deng nói với Nikkei: "Ít tử vong hơn là ưu tiên hàng đầu của ông Tập, và nếu dịch bệnh khiến nhiều người chết ở Trung Quốc, ông Tập có thể bị đối thủ tấn công". "Ông Tập bây giờ đang mắc vào cái bẫy của chính mình, vì ông ấy đã chính trị hóa chính sách chống dịch bệnh của mình. Ông ấy quá tự hào về thành tích chống lại biến thể Delta và cho rằng nó thể hiện sự vượt trội của hệ thống y tế Trung Quốc so với Mỹ".

Tuy nhiên, vào ngày 2/3, một ổ dịch mới bắt đầu ở thị trấn Meilong, cách trung tâm thành phố Thượng Hải 20 km về phía nam, nơi báo cáo trường hợp dương tính đầu tiên, một phụ nữ 46 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ. Vào khoảng 2h sáng ngày 3/3, một bác sĩ người Thượng Hải chỉ có tên tiếng Anh là Young nằm trong số những người được cử đến để lấy mẫu từng lan can cầu thang và tay nắm cửa dọc theo con đường của người phụ nữ qua khu dân cư.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 3.

Cho đến tháng 3, Thượng Hải đã tránh các biện pháp khóa cửa do chính sách kiểm tra và theo dõi nghiêm ngặt. Ảnh: AP

"Tất cả các mẫu đều dương tính vào ngày hôm sau", ông trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên Nikkei gần đây. "Tất cả các bác sĩ của chúng tôi vào thời điểm đó đều có ấn tượng rằng khu vực này thực chất là một ổ chứa chất độc, và chúng tôi chỉ đơn giản là chờ đợi virus bùng phát, bởi vì rõ ràng có hơn một hoặc hai người bị nhiễm trong khu phức hợp đó".

Đó là khởi đầu cho cuộc chạy đua kéo dài ba tháng khốc liệt của công việc đối với Young và các nhân viên y tế khác trong thành phố. Hai ngày sau, hơn 10 người trong khu phức hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, khiến nhà chức trách không thể lần ra mọi hoạt động của họ. Và trong tuần sau đó, một loạt các trường hợp tích cực bắt đầu xuất hiện trên các khu dân cư khác ở Meilong.

"Chính quyền địa phương rõ ràng đã mất cảnh giác, và họ chỉ có thể cử chúng tôi đi kiểm tra càng nhiều người càng tốt", Young nói.

Các gian hàng thử nghiệm tạm thời được dựng lên ở những khu vực tập trung đông người - các khu công nghiệp, trung tâm mua sắm và chợ. Ngay cả những người lái xe giao hàng đi ngang qua cũng phải kiểm tra.

Khi xét nghiệm tăng lên, nhân lực thiếu và các tiêu chuẩn an toàn bị ảnh hưởng. Thông thường, các bác sĩ không thể được cử đi lấy mẫu hoặc làm các công việc tiền tuyến khác nếu chưa tự mình tiêm ba mũi vaccine. Nhưng yêu cầu đó đã bị loại bỏ một cách lặng lẽ, Young nói.

Young cho biết: "Không có nghi ngờ gì về việc nhiều người đã bị nhiễm bệnh trong quá trình thử nghiệm hàng loạt trong khu vực. "Hàng đợi quá dài và mọi người rất gần nhau, và một số thậm chí không đeo khẩu trang".

Young cho biết thêm, khi thử nghiệm ở một khu chợ, gần như tất cả các mẫu đều dương tính.

Các biện pháp hà khắc

Sau khi chính quyền địa phương nỗ lực ngăn chặn sự lây lan ban đầu của virus, chính quyền trung ương ở Bắc Kinh đã tiếp quản bằng cách cử Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan)  (Sun Chunlan) ghi nhận vì đã cô lập được đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán vào năm 2020.

Đến Thượng Hải vào đầu tháng 4, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan ngay lập tức ra lệnh cho các quan chức địa phương, bao gồm cả quan chức cấp cao nhất của thành phố, Bí thư Thành ủy Li Qiang, "kiên quyết tuân thủ" chính sách "xero-COVID".

Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan tiếp tục giới thiệu các biện pháp sâu rộng kêu gọi các cuộc kiểm tra PCR hàng loạt vài ngày một lần. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính - một số là trẻ em - đã bị gia đình ngăn cách, trong khi những người hàng xóm sống chung tòa nhà dân cư thường bị đưa đến các trung tâm cách ly tạm thời, ngay cả khi họ âm tính với COVID.

Ban đầu, hơn 25 triệu cư dân Thượng Hải được yêu cầu ở nhà tối đa 8 ngày, nhưng khi số ca mắc hàng ngày không giảm, chính phủ đã gia hạn lệnh cách ly mà không đưa ra chiến lược rút lui.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 4.

Dự trữ thực phẩm ở mức thấp tại một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/3. Nhiều người dân phải vật lộn để bổ sung thực phẩm khi các quy định cấm cửa ngày càng nghiêm ngặt và các cửa hàng buộc phải đóng cửa trong thành phố. Ảnh: AP

Các hộ gia đình sớm phải đối mặt với việc dự trữ lương thực ngày càng giảm, việc bổ sung thực phẩm là không khả thi vì gần như tất cả các doanh nghiệp, từ siêu thị đến chợ trực tuyến, đã ngừng hoạt động, cùng với các dịch vụ giao hàng quan trọng.

Thoát khỏi Thượng Hải

Khi các trường hợp khả quan bắt đầu tăng lên, các sinh viên đại học, được đóng gói trong các ký túc xá với vòi hoa sen và nhà vệ sinh chung, đang phải gánh chịu gánh nặng của vụ phong tỏa.

Tại hầu hết các trường đại học Trung Quốc, bốn sinh viên ở chung một phòng với giường tầng, với một hoặc hai phòng tắm chung trên mỗi tầng. Vào đầu tháng 3, Zhang nghe tin từ bạn bè ở các trường đại học khác rằng họ đã bị giam trong ký túc xá hơn một tuần mà không được phép tắm.

Phải mất vài tuần, những hạn chế này mới đến khu vực Zhang ở, người vẫn được phép đi lại tự do trong ký túc xá của mình, lấy đồ ăn mang ra từ quán cà phê ở tầng dưới, tắm trong phòng tắm công cộng và sử dụng nhà vệ sinh chung.

Tuy nhiên, vào ngày 22/4, ngay sau khi Zhang hoàn thành một cuộc phỏng vấn việc làm trực tuyến, cô đã được yêu cầu trở lại ký túc xá của mình ngay lập tức và ở trong nhà vì một sinh viên trong tòa nhà của cô đã cho kết quả dương tính.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 5.

Người dân xếp hàng cho các bài kiểm tra COVID-19 bắt buộc trong thời gian Thượng Hải đóng cửa vào ngày 19/5. Ảnh: Reuters

Zhang cho biết: "Chúng tôi thực sự bị sốc vì không ai trong chúng tôi được phép ra khỏi tòa nhà trong vài tuần qua. Virus từ đâu đến?"

Trong ba tuần sau đó, Zhang và những người bạn trong ký túc xá của cô bị mắc kẹt bên trong tòa nhà của họ, với các tiện nghi bị hạn chế nghiêm ngặt và khả năng tiếp cận thức ăn và nước uống hạn chế.

Zhang bắt đầu cân nhắc việc rời Thượng Hải vào đầu tháng 5 khi cô cảm thấy ngày càng bị tổn thương nặng nề.

Nhận vé tàu về nhà thật dễ dàng, tuy nhiên rời đi thì không. Để có thể lên tàu, Zhang phải nộp đơn vào trường đại học cùng với một bản sao vé tàu của cô. Cô cũng phải trình cho trường đại học một lá thư từ chính quyền địa phương của quê hương cô xác nhận rằng cô được phép trở về nhà. Hơn nữa, cô phải xuất trình một bản sao của tài liệu khó khăn nhất để có được, giấy thông hành do chính phủ cấp cho chiếc taxi mà cô định đi.

Sau khi hoàn thành quá trình, Zhang đã lên đường đi tàu vào giữa tháng 5. Việc bay là không có cơ sở vì hầu hết các chuyến bay ra khỏi Thượng Hải đã bị hủy trong thời gian phong tỏa. Vào tháng 4, 1.735 chuyến bay khởi hành từ Sân bay Quốc tế Phố Đông, giảm so với 6.017 chuyến vào tháng 3, theo Flightradar24.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 6.

Vào đêm trước khi cô rời đi, Zhang đã rất căng thẳng. Cô ấy nghe tin rằng quy định trong quận của cô ấy là chỉ những chiếc ô tô trống mới được đi qua đường; không có hành khách nào được phép lên xe, ngay cả khi người lái xe đã có giấy thông hành do thành phố cấp. Một số bạn học của cô trên một chiếc xe buýt đã phải tránh một trạm kiểm soát do cảnh sát giám sát.

Zhang nói: "Tôi sợ hãi đến mức bị suy sụp tinh thần. "Sau tất cả những chuẩn bị đau đớn này, tôi vẫn không được phép rời khỏi đây?"

Vào lúc nửa đêm, vài giờ trước khi Zhang khởi hành theo lịch trình, một sinh viên trong nhóm WeChat đang đạp xe đến ga xe lửa - cách trường đại học của anh ta 28 km - trên một chiếc xe đạp chung. Sinh viên này đã bị cảnh sát chặn lại giữa chừng, và anh ta được yêu cầu quay trở lại trường đại học của mình vì anh ta không trình được sự chấp thuận của cảnh sát từ quê nhà cho phép anh ta trở lại. Do đó, anh đã thử đi theo con đường do các sinh viên khác gợi ý nhưng lại gặp cảnh sát đóng tại một ngã tư. Rất may, người cán bộ đang ngủ gật nên cậu học sinh có thể âm thầm lẻn vào.

Bất chấp tất cả những câu chuyện kinh dị, sự ra đi của Zhang "suôn sẻ một cách đáng ngạc nhiên". Cô ấy đã được đón bằng một chiếc taxi vào buổi sáng và, ngoài việc bị dừng lại ở một trạm kiểm soát, cô ấy đã đến được ga xe lửa. Sau rất nhiều biến cố, Zhang cảm thấy may mắn vì mình đã vượt qua được.

Zhang, người đã hy vọng tìm được một công việc ở Thượng Hải sau khi quá yêu thích đô thị này, đã bắt đầu cuộc sống mới ở Quảng Châu.

Chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng

Thượng Hải và các khu vực lân cận là chìa khóa cho chuỗi cung ứng công nghệ của thế giới. Chỉ tính riêng các nhà cung cấp của Apple, hơn một nửa trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu thế giới có các cơ sở sản xuất trong khu vực, theo phân tích của Nikkei Asia. Thượng Hải không chỉ là nơi sản xuất MacBook mà còn là cơ sở sản xuất iPhone quan trọng.

Thành phố sở hữu một nhà máy Tesla và đã phát triển thành một hệ sinh thái cho một loạt các linh kiện điện tử quan trọng được sử dụng bởi những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Dell và HP, từ sản xuất và lắp ráp chip đến bảng mạch in, bộ phận âm thanh và bộ phận nguồn.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 7.

Ảnh chụp từ trên không của Tesla Thượng Hải Gigafactory. Tesla là một trong nhiều công ty công nghệ dựa vào Đại Thượng Hải làm cơ sở cho các bộ phận quan trọng. Ảnh Getty

Jensen Huang, Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty công nghệ Nvidia có trụ sở tại Mỹ, nói với Nikkei và các hãng truyền thông khác trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Chuỗi cung ứng rõ ràng cũng bị ảnh hưởng bởi sự phong tỏa. "Trong trường hợp của Trung Quốc, việc ngừng hoạt động ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của mọi người và do đó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, vốn nằm bên trên sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện tại là khá bất thường."

Vị thế của Trung Quốc như một trung tâm chuỗi cung ứng đang bị kiểm tra nghiêm ngặt bởi chính sách "zero-COVID" của Bắc Kinh. Việc quản lý và hạnh phúc của hàng chục nghìn công nhân bị cô lập ở một nơi đã trở thành một thách thức lớn đối với nhiều nhà cung cấp trong thời gian bị phong tỏa nghiêm ngặt ở khu vực Đại Thượng Hải, bao gồm các thành phố lân cận Côn Sơn và Tô Châu ở tỉnh Giang Tô và là một trong những trung tâm sản xuất điện tử lớn nhất thế giới.

Tony Tseng, một giám đốc điều hành cung ứng của Apple, người đã yêu cầu được nói chuyện dưới một bút danh, cho biết: "Điều đáng sợ nhất về làn sóng Omicron này không phải là virus mà là bầu không khí đáng sợ lan truyền trong các nhân viên và công nhân của chúng tôi". Nhà máy của Tseng ở Thượng Hải, nơi có hơn 25.000 công nhân, đã bị đóng cửa vào đầu tháng 4. Hơn 40 nhân viên có dấu hiệu rối loạn tâm thần. Anh ta nói thêm rằng một trong những công nhân của anh ta thậm chí còn bắt đầu tự nhận anh ta là Chủ tịch Tập Cận Bình, phá vỡ thiết bị trong nhà máy và trở nên hung hăng với các y tá.

Các bài kiểm tra COVID bắt buộc do chính quyền địa phương sắp xếp là một thử thách khác về tinh thần và thể chất. "Chúng tôi đã có hơn 50% nhân viên được đưa đến trại cách ly do thành phố điều hành trong thời gian phong tỏa," Tseng nói. "Một số người trong số họ thậm chí đã vào cơ sở hai lần. Đó là một trải nghiệm cực kỳ đau thương".

Giám đốc cung cấp cho biết thêm rằng kể từ khi Thượng Hải mở cửa trở lại, một số đồng nghiệp của ông đã yêu cầu điều trị.

Việc duy trì nguồn cung cấp lương thực cho hàng chục nghìn người là một vấn đề đau đầu khác. Tseng nói: "Có những thời điểm gần đến mức bữa ăn nóng hàng ngày của chúng tôi gần như bị cắt do giao hàng chậm trễ. "Chúng tôi bố trí những gói đồ ăn nhẹ lớn như bánh mì, bánh ngọt, sữa, mì gói và đồ hộp để đảm bảo mọi người không bị đói.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 9.

Khu tài chính Lujiazui của Thượng Hải đã trở thành một thị trấn ma trong cuộc cấm vận được áp dụng vào tháng 4 và tháng 5. Chỉ những nhân viên chính phủ mặc đồ bảo hộ mới được nhìn thấy trên những con phố thường sầm uất của quận. Ảnh: Reuters

"Khởi động lại sản xuất không phải là ưu tiên số 1 của chúng tôi bây giờ, sức khỏe tinh thần của nhân viên là của chúng tôi. ... Chúng tôi phải chăm sóc họ, và điểm mấu chốt là chúng tôi không thể để bất kỳ ai chết vì điều này sức ép.

"Chi phí cho bữa ăn của nhân viên cao gấp ba lần so với trước khi bãi khóa và mỗi ngày chúng tôi có trung bình 300 công nhân nghỉ việc kể từ khi bãi khóa được dỡ bỏ, tôi hoàn toàn có thể liên quan đến sản lượng sản xuất. - Quý tháng sáu về cơ bản là vô ích. "

Một giám đốc điều hành từ một nhà cung cấp khác của Apple, có cơ sở ở Thượng Hải sử dụng khoảng 10.000 công nhân, nói với Nikkei rằng khoảng 10% nhân viên của họ không sống trong ký túc xá trong khuôn viên bị cấm rời khỏi khuôn viên nhà máy khi lệnh đóng cửa được thông báo mà không có cảnh báo trước; họ không được phép về nhà để chuẩn bị hay thu dọn đồ đạc cá nhân.

Theo vị giám đốc điều hành, nhiều người tin rằng cuộc đóng cửa bất ngờ sẽ chỉ kéo dài vài ngày. Các công nhân không được phép về nhà buộc phải ở lại nhà máy qua đêm: "[Nhân viên] phải ngủ trên sàn cứng của nhà máy ... Đó thực sự không phải là điều mà người bình thường có thể nhận được", ông nói và cho biết thêm. chẳng hạn như khăn tắm và chăn đã bị hạn chế nghiêm trọng.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 10.

Việc khóa sổ Thượng Hải là một phần trong chính sách "zero-COVID" của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm mục đích giữ cho số ca bệnh ở Trung Quốc ở mức thấp bằng cách áp đặt các đợt phong tỏa tập trung, khắc nghiệt đối với các khu vực có số ca lây nhiễm cao. Ảnh Getty

"Nếu bạn phàn nàn về tất cả những bất tiện với nhà chức trách, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn," một vị giám đốc điều hành cho biết. "Bạn phải cẩn thận nếu không các quan chức có thể đưa ra các quy tắc và đánh giá thậm chí còn khắc nghiệt hơn đối với nhà máy của bạn".

Các nhà cung cấp mà phóng viên của tờ Nikkei đã phỏng vấn với tất cả đều cho biết họ đã lên kế hoạch đa dạng hóa sản xuất theo yêu cầu từ khách hàng vì các vụ khóa cửa gần đây ở Đại Thượng Hải.

Tseng cho biết: "Đa dạng hóa là một giải pháp lâu dài nhưng nó không thể giải quyết các vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải vào lúc này. Chúng tôi khá chắc chắn rằng tình trạng khóa cửa sẽ lại xảy ra ở đâu đó ... Đó là sự gián đoạn chuỗi cung ứng mà toàn bộ ngành công nghiệp phải đối mặt. cùng với nhau".

Sự tàn phá khủng khiếp

Với những hạn chế về nước, thực phẩm, khả năng di chuyển và chăm sóc y tế, chưa kể đến việc các quan chức địa phương thực hiện quá đà, không có gì ngạc nhiên khi các chính sách này đã dẫn đến nhiều ca tử vong có thể phòng tránh được. Đánh giá bởi các bài đăng trên mạng xã hội không thể xác minh, nguyên nhân phổ biến nhất là bị từ chối cần được chăm sóc y tế.

Vào ngày 14/4, sau khi nhận được tin tức rằng một y tá địa phương, Zhou Shengni, đã qua đời sau khi bị từ chối điều trị bệnh hen suyễn tại bệnh viện của riêng mình, một giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp ở Thượng Hải đã bắt đầu lập danh sách những trường hợp tử vong do các hạn chế kể từ khi phong tỏa. Anh ta cho biết tên của mình là Vương và nói rằng anh ta đã bị sốc trước câu chuyện của Zhou.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 11.

Nhiều bệnh viện ở Thượng Hải sẽ chỉ cho phép bệnh nhân vào nếu họ có thể xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Ảnh: AP

Danh sách của Wang chủ yếu dựa trên các báo cáo trên mạng xã hội. Mặc dù không tự mình xác minh từng bài đăng, Wang đã đánh dấu tất cả thông tin quan trọng trong mỗi bài đăng, bao gồm cả tuổi và địa chỉ.

Danh sách này đã lan rộng như cháy rừng sau khi Wang đăng nó lên tài khoản WeChat của mình. Trong vòng 5 giờ, bài đăng đã đạt được gần 3 triệu lượt xem. Khoảng 10 người đã nhắn tin cho Wang, nói rằng người thân hoặc bạn bè của họ cũng đã chết do các hạn chế về COVID ở Thượng Hải.

Giống như nhiều bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, danh sách này đã được WeChat kiểm duyệt sau 5 giờ. Wang ước tính rằng bài đăng sẽ nhận được hơn 10 triệu lượt xem nếu nó không bị kiểm duyệt, vì mọi người đăng lại nó và ghi nhận sự bất mãn của họ với những hạn chế.

Sau khi danh sách được kiểm duyệt, một số người dùng mạng xã hội không xác định đã tải danh sách lên một nền tảng cộng tác bảng tính đám mây để bất kỳ ai có liên kết đều có thể đóng góp. Danh sách chưa đầy đủ nhưng cho đến nay có bằng chứng về hơn 200 ca tử vong không do COVID ở Thượng Hải, hầu hết là do các biện pháp kiểm soát hà khắc.

Những cái tên trong danh sách của Wang không có trong số 588 trường hợp tử vong liên quan đến COVID chính thức của Thượng Hải kể từ khi bị phong tỏa.

Trong danh sách mà Wang bắt đầu, những cái tên bao gồm Qian Wenxiong, một quan chức y tế đã chết vì tự tử, Chen Shunping, một nhạc sĩ đã tự sát sau khi bị hai bệnh viện từ chối nhập viện vì đau bụng cấp tính và một người đàn ông 67 tuổi giấu tên đã chết. không được chạy thận nhân tạo sau khi bị nhốt ở nhà nhiều ngày.

Một ngày sau khi danh sách tử vong không COVID được kiểm duyệt, Wang nhận được hai cuộc gọi từ một người tự xưng là cảnh sát. Người đàn ông hỏi Wang liệu danh sách có do anh ta tổng hợp không và liệu anh ta có khởi động bảng tính đám mây hay không.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 12.

Các rào chắn tạm bợ đã được dựng lên khắp Thượng Hải để kiểm soát các hoạt động di chuyển ra vào các khu dân cư. Ảnh: Getty

Wang thừa nhận đã lập danh sách ban đầu trên WeChat nhưng phủ nhận không liên quan gì đến bảng tính đám mây. "Tôi không biết ai đã tạo ra bảng tính đó," anh ấy nói với Nikkei, "nhưng tôi rất vui vì ai đó đã làm điều đó và lấy đi ngọn đuốc từ tôi".

Theo thông tin được công bố, Wang vẫn an toàn, nhưng ông nói rằng số người chết thực sự do vụ phong tỏa có thể không bao giờ được biết. Ông nói: "Thực sự rất khó cho xã hội dân sự để có được con số tử vong chính xác do các hạn chế của luật pháp, trừ khi chính quyền giải phóng nó, hoặc chúng tôi phải kiểm tra với từng bệnh viện, điều này cũng rất khó khăn".

Những thất bại rõ ràng của việc khóa sổ đã khiến chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc trở thành mục tiêu của sự tức giận chưa từng có trước đây của công chúng. Đã có một loạt các cuộc biểu tình kéo dài trong thời gian ngắn: Người dân đập chảo và la hét từ cửa sổ của ngôi nhà của họ để phản đối việc chính phủ phân bổ lương thực không đầy đủ. Một người nào đó cũng sản xuất các biểu ngữ in danh sách do Wang khởi xướng, cùng với các khẩu hiệu như "Phản đối cuộc phong tỏa vô hạn" và "Mọi người đang chết." Các biểu ngữ nhanh chóng được gỡ xuống.

Những người ra quyết định cho đến nay đều không bị đổ lỗi. Ít nhất 50 quan chức cấp thấp ở cấp quận và huyện đã bị miễn nhiệm, theo trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật thành phố, cơ quan nội chính. Họ đã bị trừng phạt vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm giao thực phẩm hết hạn sử dụng, để bùng phát virus ở địa phương, và thậm chí một trường hợp 5 quan chức ở quận Phổ Đà bị sa thải sau một sai lầm tại một viện dưỡng lão do nhà nước điều hành, nơi một người dân tỉnh táo bị đưa nhầm vào nhà tang lễ. 

Người dân Thượng Hải nói rằng họ đổ lỗi cho việc các quan chức địa phương giải thích quá mức các quy tắc. "Cuối cùng mọi người không sợ vi rút, mọi người sợ những chính sách kỳ lạ này, chính quyền và chính phủ. Mọi người sợ bị nhiễm vi-rút, nhưng không phải vì virus sẽ giết họ. Nếu bạn mắc COVID, điều đó có nghĩa là gia đình bạn, hàng xóm của bạn và thậm chí cả tòa nhà cần phải được cách ly lại", Keith Yao, một cư dân Thượng Hải lâu năm và là giám đốc một doanh nghiệp triển lãm, cho biết.

Cả Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan và Bộ trưởng Lý, quan chức hàng đầu của thành phố, người được nhiều người coi là ứng cử viên cho chức vụ cao hơn ở Bắc Kinh, đều không nhận bất kỳ trách nhiệm nào về sự bùng phát, hoặc sự hỗn loạn do phong tỏ gây ra.

Bên trong 'cơn ác mộng Thượng Hải' - Ảnh 13.

Những người dân đeo khẩu trang bảo vệ đứng sau hàng rào tạm ở Thượng Hải vào ngày 6/6. Đã có một số phản đối chống lại các hạn chế, nhưng những người lên tiếng phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt hơn hoặc thậm chí bị giam giữ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị Trung Quốc nói rằng Bộ trưởng Lý và phần còn lại của ban lãnh đạo Thượng Hải đã phải chịu đựng về mặt chính trị từ sự hỗn loạn của cuộc phong tỏa.

Dali L. Yang, giáo sư nghiên cứu chính trị về sự phát triển và quản trị của Trung Quốc tại Đại học Chicago, cho biết: "Nói rộng ra, danh tiếng nhà lãnh đạo đã bị giảm sút". "Câu hỏi là bao nhiêu." Yang cho biết vấn đề này có thể ảnh hưởng đến triển vọng thăng tiến của Bộ trưởng Lý tại Đại hội lần thứ 20 sắp diễn ra vào cuối năm nay.

Điều gần nhất với lời xin lỗi công khai là vào ngày 9/4 khi một phó thị trưởng thừa nhận những hạn chế của chính phủ nhưng tránh xa việc đổ lỗi cho chính sách không khoan nhượng.

Zong Ming, Phó thị trưởng Thượng Hải, cho biết vào ngày 9/4: "Rất nhiều công việc của chúng tôi vẫn chưa đủ, và vẫn còn một khoảng cách lớn so với kỳ vọng của mọi người".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU