Các kiểu mừng Tết Nhâm Dần của nhà mốt xa xỉ

Dolce & Gabbana, Gucci, Burberry,… là những “ông lớn” trời Tây đang gia nhập bàn tiệc thời trang dành riêng cho Tết Nguyên Đán với những BST giới hạn lấy biểu tượng là hình ảnh loài hổ.

Chào đón năm Nhâm Dần, chủ thể của những thiết kế xoay quanh nguồn cảm hứng hoang dã và đầy táo bạo đến từ “chúa sơn lâm”.

Đại diện cho lòng dũng cảm và những tham vọng, loài cọp thống trị tất cả các địa hạt thời trang từ trang phục, giày, túi xách cho đến trang sức.

Không dừng lại ở họa tiết sọc vằn, một số thương hiệu đã mang nguyên thể của hổ lên các sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, “hổ nước” cũng được quyết định là linh vật của riêng năm 2022, tượng trưng cho danh dự và khả năng thích nghi.

1.jpg

Vào năm 2022, Burberry đã tạo ra chữ lồng đặc trưng của mình bằng màu be và cam, tạo cho áo khoác dạ, váy xếp ly và áo khoác dệt có kiểu dáng đẹp, giống như một con hổ.

Trong khi đó, bộ sưu tập con nhộng của Kenzo bao gồm một chiếc áo gió trị giá 565 USD được trang trí bằng hình ảnh một con hổ đáng sợ.

Ngay cả những thương hiệu có truyền thống né tránh các xu hướng thoáng qua nhân danh sự bền vững cũng tham gia, với việc Stella McCartney tung ra một cặp túi sọc sang trọng.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220113125118-04-year-of-the-tiger-fashion.jpg
Hình ảnh quảng cáo từ chiến dịch Tết Nguyên đán 2022 của Burberry. Ảnh: Burberry

Các chiến dịch cung hoàng đạo này giờ đây có thể giống như một phần của ngày lễ, giống như mặc đồ đỏ hoặc ăn bánh bao, nhưng chúng là một hiện tượng tương đối gần đây.

Năm 2010, Trung Quốc chỉ chiếm 12% chi tiêu xa xỉ. Đối với các thương hiệu cao cấp, quốc gia này là một bí ẩn hoặc một suy nghĩ muộn màng - hoặc cả hai.

Năm đó, Prada là một trong số ít các nhãn hàng xa xỉ thử nghiệm, tranh giành một phần chi tiêu trong năm mới với các phụ kiện đơn giản theo chủ đề con hổ , bao gồm túi tote, dây đeo điện thoại và hộp đựng chìa khóa.

burberry-1641790722.jpg
Bộ sưu tập của Burberry đem tới góc nhìn mới về họa tiết monogram TB đặc trưng do Riccardo Tisci sáng tạo. Họa tiết mang tông màu be mật ong, điểm xuyết bằng các chữ B màu cam sáng trên áo khoác thắt nơ, váy xếp ly, cardigan... Ảnh: Burberry

Nhưng thị trường Tết Nguyên đán mới lạ phần lớn được để lại cho các thương hiệu quần áo thể thao như Nike , Reebok và Converse , tất cả đều phát hành giày thể thao hổ trong năm đó.

12 năm có gì khác biệt. Theo công ty tư vấn McKinsey & Company, với việc Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 40% chi tiêu xa xỉ vào năm 2025, số lượng nhãn hàng bỏ qua cơ hội kinh doanh hàng năm này giờ đã biến mất ít ỏi. Và với việc chi tiêu cho kỳ nghỉ ở Trung Quốc tăng lên 821 tỷ nhân dân tệ (128 tỷ USD) vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ai có thể trách họ?

Các mặt hàng thời trang mới lạ thường khó có thể tồn tại ngoài chu kỳ hàng năm, gây ra sự phẫn nộ của các nhà phê bình môi trường, những người coi việc mua sắm vào kỳ nghỉ là lãng phí và không cần thiết.

Những năm gần đây đã chứng kiến ​​các thiết kế phô trương và theo nghĩa đen nở rộ - từ một chiếc túi xách vàng hình con lợn đến một chiếc áo len in hình Pizza Rat khét tiếng của New York và một đôi giày lười đính đầu bò.

Mặt khác, các bộ sưu tập năm nay có thể có tuổi thọ đáng ngạc nhiên.

Sau sự liên tiếp của những con vật không theo chủ nghĩa quyết định - lợn, chuột và, năm ngoái, bò - cung hoàng đạo luân phiên cuối cùng đã hạ cánh trên một nàng thơ quen thuộc hơn.

Họa tiết mèo lớn đã phổ biến trong giới thiết kế thời trang từ rất lâu trước khi các giám đốc điều hành bắt đầu săn đuổi tiền của Trung Quốc, và các thương hiệu xuất hiện rất nhiều ở quê nhà với chủ đề năm nay.

Lấy nhãn hiệu Valentino của Ý, hãng đã đi sâu vào lịch sử in hình hổ của riêng mình để sản xuất một loạt sản phẩm trang nhã dựa trên một trong những bộ sưu tập của hãng từ cuối những năm 1960 (ảnh trên).

Hay Balenciaga, vốn gắn bó với những món đồ cổ điển như áo khoác thể thao và váy xoắn, nhưng chỉ đơn giản là tái tạo chúng bằng các sọc đen trên da cam và taupe.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220113124909-02-year-of-the-tiger-fashion.jpg
Moschino kỷ niệm Năm Con hổ với bộ sưu tập viên nang có hình Tony the Tiger. Ảnh: Moschino

Tất nhiên, vẫn có chỗ cho những thiết kế hay thay đổi. Thương hiệu Ý Marni đã in một bức vẽ nguệch ngoạc giống con hổ quyến rũ trên áo len và túi xách, và Moschino, như mọi khi, hướng đến văn hóa đại chúng, lần này đưa "biểu tượng bữa sáng thời thơ ấu yêu thích của mọi người vào thế giới sang trọng của Ý" (nói cách khác: người mẫu mặc mũ lưỡi trai, áo hoodie và áo phông của Tony the Tiger, lặn vào những bông Frosted Flakes với kích thước như thật trong các hình ảnh chiến dịch).

Trong một màn tưởng tượng vui nhộn, Gucci đã "mời" những con hổ ngoài đời thực đến một bữa trà chiều với các người mẫu của mình, mặc dù một số nhà hoạt động chỉ trích chiến dịch này là "tôn vinh" việc nuôi nhốt động vật hoang dã.

Thương hiệu Ý đã trả lời bằng cách nói rằng họ ủng hộ một tổ chức từ thiện vì quyền lợi động vật và những con hổ đã được chồng lên hình ảnh chiến dịch của họ.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220113125404-07-year-of-the-tiger-fashion.jpg
Hình ảnh quảng cáo từ chiến dịch lễ hội đón Tết Nguyên đán của Gucci. Ảnh: Gucci

Tuy nhiên, những hãng khác có cách tiếp cận tinh vi hơn. Ví dụ như Salvatore Ferragamo đã mời các nghệ sĩ Sun Yuan và Peng Yu đến từ Bắc Kinh để tạo ra một chiếc túi nổi bật lấy cảm hứng từ các bức tranh truyền thống của Trung Quốc.

Trong khi đó, Prada - cho thấy nó đã tiến xa đến mức nào so với những phụ kiện cơ bản của năm 2010 - đang sử dụng chiến dịch tiết kiệm để nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của những con hổ ngoài đời thực, hứa sẽ quyên góp tiền cho các nỗ lực bảo tồn của China Green Foundation.

ferragamo-1641790724.jpg
Salvatore Ferragamo mời hai nghệ sĩ Trung Quốc Sun Yuan và Peng Yu sáng tạo họa tiết in đặc biệt lấy cảm hứng từ hổ. Hình ảnh loài vật được lồng ghép vào những phụ kiện mang tính biểu tượng như túi Studio, Trifolio, khăn lụa. Bên cạnh hổ, họa tiết còn được lấy cảm hứng từ những bức tranh truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: Salvatore Ferragamo
scarf0001.jpeg
Ảnh: Salvatore Ferragamo

Liệu những thiết kế này có đủ vượt thời gian để mặc khi con hổ ngẩng đầu trở lại vào năm 2034 hay không vẫn còn được xem. Nhưng những con vật 'đứng trong văn hóa dân gian Trung Quốc có thể hữu ích.

Được ngưỡng mộ vì sức mạnh và sức mạnh của nó, hổ được coi là một trong những loài vật thuộc cung hoàng đạo được yêu thích của Trung Quốc (có lẽ chỉ đứng sau rồng). Các sọc trên trán của các sinh vật được cho là giống với ký tự viết "wang," có nghĩa là "vua", và vì vậy chúng thường được liên kết với quyền lực và hoàng gia trong thời cổ đại.

dolce-gabbanalny_2022-2.jpg
Trong BST lần này, Dolce&Gabbana tôn vinh năm hổ với các họa tiết in mới mang hơi thở đương đại và năng động, được tôn lên bằng bảng màu sắc sống động, rực rỡ khắc họa một thế giới thiên nhiên hoang dã. Ảnh: Ảnh: Dolce&Gabbana

Chúng cũng là một họa tiết phổ biến trong nghệ thuật, thiết kế và thậm chí là quần áo lịch sử của Trung Quốc, với giày "đầu hổ" - có mũ ngón chân được trang trí giống hổ - từng được trẻ em đeo rộng rãi để xua đuổi tà ma và bảo vệ khỏi bệnh tật hoặc bất hạnh.

Do đó, có nhiều khả năng những món quà ngày lễ năm nay sẽ tồn tại lâu hơn một chút trong tủ quần áo so với những nỗ lực gần đây. Sau đó, câu hỏi có thể là:

Liệu chủ đề con thỏ của năm 2023 có thúc đẩy sự quay trở lại với những lối mòn cũ kỹ và lãng phí không?

Một con hổ có thể không thể thay đổi các sọc của nó, nhưng có lẽ thời trang có thể.

fendi-hero-17.jpg

Để tạo nên sự tương phản giữa thực tế và lãng mạn, mềm mại và sức mạnh, Fendi cài một chút “twist” vào BST của mình với những thiết kế mang đậm tính đương thời, năng động và đô thị được đặt lên bối cảnh khung cửa rèm son của thời kỳ phong kiến.

Lấy cảm hứng từ những con hổ Siberia được tìm thấy ở vùng đông bắc Trung Quốc, nhà mốt nước Ý lựa chọn hai gam màu nổi bật là cam và đen để tận hưởng lễ hội theo một cách sôi động nhất.

Những sáng tạo biểu tượng như túi Baguette, Peekaboo, Sunshine Shoppers cũng góp mặt để hoàn thiện cuộc vui.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương