Chiều cao trung bình người Việt vượt mục tiêu đề ra

Mức tăng trưởng chiều cao đạt được của nam thanh niên Việt Nam hiện nay khoảng 1,68m, vượt mục tiêu 1,67m đã đề ra.

Chiều 4/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nghe Bộ Y tế và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam báo cáo về một số nội dung liên quan đến dự thảo Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, việc thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2011-2020 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Các can thiệp giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở Việt Nam đạt được hiệu quả bền vững.

  Các em được uống sữa miễn phí liên tiếp trong 3 tháng nhằm tăng cường chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và sức đề kháng. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Các em được uống sữa miễn phí liên tiếp trong 3 tháng nhằm tăng cường chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và sức đề kháng. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Điển hình, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em Việt Nam đã giảm từ mức 46,9% vào năm 1994 xuống mức trung bình 29,3% vào năm 2010, sau đó xuống mức dưới 20% vào năm 2020.

Mức tăng trưởng chiều cao đạt được của nam thanh niên Việt Nam hiện nay khoảng 1,68m, vượt mục tiêu 1,67m đã đề ra trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020...

Từ những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, những thành tựu trong việc cải thiện dinh dưỡng cho người dân Việt Nam đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thay mặt Chính phủ Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Lương thực  và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), Chính phủ các nước như Nhật Bản, Canada, Ireland... trong việc cải thiện, hỗ trợ dinh dưỡng cho người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, tình trạng thiếu dinh dưỡng vẫn còn tồn tại, đặc biệt ở các khu vực khó khăn như miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu vực thường xuyên bị thiên tai...

Cùng với đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; xu hướng bệnh thừa cân, béo phì ở trẻ em tại nhiều đô thị; bệnh mãn tính có liên quan đến dinh dưỡng như tim mạch, chuyển hóa... có dấu hiệu gia tăng.

Do vậy, bên cạnh nỗ lực suy giảm suy dinh dưỡng thấp còi, cần phải phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng gia tăng của bệnh thừa cân, béo phì, quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm…

Tại buổi làm việc, các chuyên gia cho rằng Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030 cần đặt mục tiêu cao hơn, mạnh mẽ hơn. Việc cải thiện chế độ dinh dưỡng cần kết hợp với nhiều giải pháp khác như vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường, chất lượng không khí…

Khu vực nông thôn, miền núi cần có những cách làm mới đảm bảo cho trẻ em được hưởng chế độ chăm sóc, ăn uống đầy đủ, phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương.

“Đề ra định hướng chung nhưng phải có mục tiêu riêng, cụ thể cho từng khu vực, địa phương khác nhau,” Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng nêu rõ, cùng với nguồn lực nhà nước, việc thực hiện chiến lược dinh dưỡng trong giai đoạn mới cần có giải pháp cụ thể nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng, xã hội với sự điều phối chung của Bộ Y tế.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế khẩn trương triển khai Chương trình sức khỏe Việt Nam với 3 mục tiêu cụ thể: Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe người dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến với sức khỏe, phòng, tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề dinh dưỡng học đường cần được coi trọng đặc biệt, không chỉ trong việc cung cấp các bữa ăn tại trường, chương trình sữa học đường…, mà còn tăng cường sự hiểu biết của phụ huynh, giáo viên và học sinh về vấn đề này, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh toàn diện các hoạt động cải thiện dinh dưỡng cho người dân Việt Nam, góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc./.

Diệp Trương

theo TTXVN

'Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm'

"Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm"

Chủ tịch Chu Ngọc Anh lưu ý, F1 của các bệnh nhân mới phát hiện ở TP.HCM đã ra đến Đà Nẵng, nên rất có thể có ở Hà Nội.