COP26 là hội nghị gì, tại sao lại quan trọng như vậy?

COP26 là viết tắt của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu.

Ngày 31/10, Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đã chính thức khai mạc ở Glasgow (Vương quốc Anh).

Trong gần 2 tuần diễn ra hội nghị, đại diện của gần 200 quốc gia sẽ thảo luận cách thức ứng phó với thách thức chung là vấn đề ấm lên toàn cầu.

Sau nghi thức khai mạc, các quan chức sẽ giải quyết một loạt vấn đề thủ tục, trước khi các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới hội tụ tại thành phố lớn nhất của vùng Scotland này vào hôm nay (1/11) để đưa ra các nỗ lực của các nước thúc đẩy cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu.

1100x619_cmsv2_f57290ea-9e7f-551d-8665-fc20d4e2ccc8-5414144.jpg
COP năm nay sẽ dựa trên những công việc đã thực hiện tại COP21, nơi đã ký kết Thỏa thuận Paris. Ảnh: AP

Trong khuôn khổ hội nghị từ ngày 31/10 đến 12/11, các nhà đàm phán sẽ tìm cách giải quyết những vấn đề còn tồn tại kể từ khi ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, tìm cách thúc đẩy các nỗ lực nhằm không chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở hơn 1,5 độ C trong thế kỷ này so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các hội nghị thường niên này quy tụ những quốc gia đã ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), một hiệp ước môi trường quốc tế về biến đổi khí hậu.

Mọi quốc gia thành viên LHQ đều là một bên ký kết UNFCCC, cũng như Palestine, Quần đảo Cook và Niue, trong khi Tòa thánh là quan sát viên của hiệp ước.

Có hiệu quả, mọi quốc gia hoặc tiểu bang trên thế giới đều tham gia, với tổng số 197 bên ký kết.

Mỗi năm, đại diện của các bên lại họp với nhau để thảo luận về hành động đối với biến đổi khí hậu trong cái gọi là COP.

COP lần thứ 26 diễn ra ở Glasgow, Vương quốc Anh vào tháng 11 năm ngoái, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Mặc dù có sự gián đoạn, nhưng COP26 đã được mong đợi rất nhiều - với nhiều nhà lãnh đạo, nhà hoạt động và nhà khoa học đặt nhiều kỳ vọng vào hội nghị năm nay.

unnamed.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland ngày 31/10/2021.

COP26 diễn ra khi nào?

Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2021 (hay COP26 ) dự kiến ​​diễn ra từ ngày 9 đến ngày 19/11 năm 2020 nhưng đã dời lại từ ngày 1 đến ngày 12/11/2021.

Các quan chức chính phủ dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề kỹ thuật bao gồm tín chỉ carbon, tài trợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và các giải pháp dựa trên thiên nhiên trong tuần đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh.

Tuần thứ hai sẽ bao gồm các chủ đề bao gồm giới, giao thông và các giải pháp thiết thực cần thiết để thích ứng với các tác động của khí hậu.

COP26 được tổ chức ở đâu?

Lần đầu tiên trong lịch sử, Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc được tổ chức tại Vương quốc Anh. Thành phố lớn nhất của Scotland, Glasgow, đóng vai trò chủ nhà.

Có hai địa điểm chính cho sự kiện: Khu vực màu xanh lam và Khu vực màu xanh lá cây. Trước đây là nơi diễn ra các cuộc đàm phán chính thức, quy tụ các đại biểu và quan sát viên thông qua các cuộc thảo luận, triển lãm và các hoạt động văn hóa.

Không gian do Liên Hợp Quốc quản lý này có trụ sở tại Cơ sở Tổ chức Sự kiện Scotland (SEC) ở phía tây của thành phố.

1280x853_cmsv2_a8d77e08-1d39-558c-b0c6-ecfc05392fd5-5414144.jpg
Vùng Xanh được lên kế hoạch nằm trong Trung tâm Khoa học Glasgow, trên bờ sông Clyde đối diện với SEC, nơi các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức. Ảnh: Trung tâm Khoa học Glasgow

Green Zone do chính phủ Vương quốc Anh điều hành và được thiết kế để trở thành một nền tảng cho công chúng, nghệ sĩ, học giả, v.v. để khuyến khích sự tham gia của cơ sở và thúc đẩy các cuộc trò chuyện xung quanh biến đổi khí hậu.

Sự kiện này sẽ được tổ chức tại Trung tâm Khoa học Glasgow, nơi cũng bao gồm một khán phòng rạp chiếu phim IMAX 370 chỗ ngồi.

Mặc dù có thể có một số yếu tố trực tuyến, phần lớn đại hội sẽ được tổ chức trực tiếp tại Glasgow.

Đã có những lo ngại rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ không an toàn, bình đẳng và toàn diện. Các nhóm môi trường đã nói rằng do các hạn chế trong danh sách đỏ và các yêu cầu về kiểm dịch, các quốc gia từ phía Nam Toàn cầu có thể bị loại.

Đáp lại, chính phủ Vương quốc Anh đã nói rằng họ sẽ tiêm vaccine cho bất kỳ đại biểu nào có nhu cầu để càng nhiều người có thể tham dự trực tiếp.

Ai sẽ tham dự COP26?

Đại diện của hơn 190 quốc gia bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới và hàng chục nghìn nhà đàm phán dự kiến ​​sẽ tham dự, cùng với các thành viên của báo chí và các tổ chức quan sát.

Chính trị gia người Anh Alok Sharma được bầu làm Chủ tịch COP26 vào tháng 1 năm nay, và các thành viên khác của nội các như Michael Gove và Thủ tướng Boris Johnson cũng sẽ tham dự.

1280x853_cmsv2_594ab79a-095a-5862-966c-7780df5dc9f8-5414144.jpg
Bộ trưởng Kinh doanh và Bộ trưởng của Anh cho COP26 Alok Sharma. Ảnh: AFP

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu, John Kerry sẽ là một phần chính của các cuộc thảo luận và Tổng thống Joe Biden cũng sẽ có mặt tại sự kiện này.

Điều này một phần là do ý nghĩa của COP lần này (Ông Barack Obama đã có bài phát biểu tại COP lớn cuối cùng ở Paris năm 2015), mà còn để đánh dấu sự trở lại của đất nước đối với Thỏa thuận Paris.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới đã xác nhận sự tham dự của họ khi hội nghị, bao gồm cả Thủ tướng Úc Scott Morrison, người trước đó đã nói rằng ông có thể sẽ không đến.

Do tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh năm nay, nhiều khách mời nổi tiếng cũng đang lên kế hoạch đến hội nghị thượng đỉnh Glasgow. Greta Thunberg là một trong những cái tên mới nhất góp mặt trong danh sách những người tham dự cùng với David Attenborough và Giáo hoàng Francis.

1280x853_cmsv2_65a5c3c0-e9fa-5dc6-9cf5-4a0d2bc2cb4b-5414144.jpg
Greta Thunberg ra hiệu khi cô phát biểu trong cuộc đình công của học sinh Tương lai vào các ngày thứ Sáu vào ngày 1/10/2021 bên lề sự kiện Youth4Climate và Pre-COP 26 ở Milan. Ảnh: AFP

Theo lời khuyên của y tế để nghỉ ngơi, Nữ hoàng đã nói rằng bà sẽ không đi. Thay vào đó, bà sẽ gửi thông tin của mình cho các đại biểu thông qua một tin nhắn được ghi sẵn. Các hoàng gia khác bao gồm Hoàng tử xứ Wales, Nữ công tước xứ Cornwall và Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge vẫn sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Điện Kremlin đã xác nhận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không công du COP26. Boris Johnson cũng đã được thông báo rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tham dự.

Bạn có thể tham dự không?

Các sự kiện COP được chia thành hai địa điểm khác nhau - Vùng Xanh lục và Vùng Xanh lam.

Tại Blue Zone, 30.000 chuyên gia và những người ra quyết định sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận, thảo luận và sự kiện.

Khu vực Xanh là khu vực để công chúng tìm hiểu thêm về các dự án liên quan đến COP. Trong suốt hai tuần, các hội thảo, triển lãm và các nhóm thảo luận sẽ giúp thúc đẩy hành động xã hội và giáo dục về các vấn đề môi trường.

Chúng bao gồm một phòng trưng bày điện và hydro từ những cái tên như Extreme E cũng như kinh nghiệm từ các công ty như Microsoft, Unilever và Sky.

Nhiều sự kiện diễn ra trong Green Zone cũng sẽ có sẵn trên mạng. Nếu bạn không thể đến được Glasgow, bạn có thể tham gia hầu như với họ thông qua kênh COP26 YouTube .

Nhưng hội nghị chính thức không phải là cách duy nhất để tham gia. Thành phố Glasgow cùng với các tổ chức phi chính phủ và các nhóm môi trường khác sẽ tổ chức các sự kiện riêng của họ xung quanh COP26.

cop26-glasgow-2021-1.jpg
Hội nghị lần này cần bảo đảm các cam kết tham vọng hơn nhằm tiếp tục cắt giảm khí thải, duy trì hàng tỷ USD tài chính khí hậu, và hoàn thiện những quy tắc để triển khai Thỏa thuận Paris đã được gần 200 quốc gia đồng thuận ký kết. 

Tại sao COP26 lại quan trọng như vậy?

Theo tờ Euro News, có hai lý do chính khiến hội nghị thượng đỉnh năm 2021 rất quan trọng.

Thứ nhất, COVID-19 đã tập trung lại các ưu tiên và khiến các cá nhân cũng như chính phủ quan tâm nhiều hơn đến môi trường . Khi nhiều quốc gia tìm cách xây dựng lại nền kinh tế của họ sau đại dịch, người ta đã nhấn mạnh vào việc 'xây dựng trở lại tốt hơn' thông qua phục hồi xanh .

Thứ hai, COP26 đang được coi là sự kế thừa của COP21 nơi Hiệp định Paris được ký kết, được cho là thành công lớn nhất của UNFCCC trong những năm gần đây. COP26 được coi là hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết những điều đã và chưa đạt được kể từ năm 2015 , đồng thời đặt ra các kế hoạch cụ thể để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng các cam kết về khí hậu đã không còn nhiều so với những gì cần thiết để đáp ứng các mục tiêu này - nhưng vẫn có hy vọng từ các cam kết bằng không. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng đây phải là một "lời cảnh tỉnh sấm sét" cho các nhà lãnh đạo trước thềm hội nghị thượng đỉnh.

Đây cũng là COP đầu tiên được tổ chức kể từ khi Hoa Kỳ rời khỏi và tham gia lại Hiệp định Paris, vì vậy có khả năng sẽ có nhiều sự quan tâm hơn đến những đóng góp của Hoa Kỳ cho hội nghị thượng đỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26).

Đây là sự kiện quốc tế lớn quan trọng hàng đầu được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, tác động ngày càng trầm trọng trên phạm vi toàn cầu, đòi hỏi các quốc gia hành động khẩn trương và mạnh mẽ để có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Thỏa thuận Paris.

NGỌC CHÂU