Hơi nước đã được phát hiện trong bầu khí quyển của Sao Thổ

Nó quay quanh một ngôi sao tiến hóa giàu kim loại, HD 149026, gần gấp 10 lần quỹ đạo của Sao Thủy quanh Mặt trời.

Một nghiên cứu mới đây đã xác định được hơi nước trong bầu khí quyển của HD 149026 b, một ngoại hành tinh nóng giống Sao Thổ nằm cách xa khoảng 250 năm ánh sáng trong chòm sao Hercules.

Nó quay quanh một ngôi sao tiến hóa giàu kim loại, HD 149026, gần gấp 10 lần quỹ đạo của Sao Thủy quanh Mặt trời. Do khoảng cách này nên 1 năm ở đây chỉ kéo dài hơn 2,9 ngày, nhiệt độ tăng vọt lên trên 1500 Kelvin. 

  Mô phỏng HD 149026 b. Nguồn ảnh: Astrobiology Center 

Mô phỏng HD 149026 b. Nguồn ảnh: Astrobiology Center 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là quang phổ truyền dẫn. Khi hành tinh quá cảnh hoặc đi qua phía trước ngôi sao chủ của nó so với người quan sát trên Trái đất, một phần ánh sáng của ngôi sao đi qua bầu khí quyển của hành tinh. Ánh sáng được hấp thụ bởi các loại khí khác nhau trong khí quyển, tạo ra phổ hấp thụ hành tinh được in trên quang phổ sa

Sức mạnh của các dấu hiệu của hành tinh sẽ mạnh hơn nếu chúng ta quan sát các hành tinh có nhiệt độ cao hơn (dẫn đến bầu khí quyển mở rộng hơn và phát hiện dễ dàng hơn), khoảng cách gần hơn đến các ngôi sao chủ của chúng (giúp dễ dàng tách quang phổ sao và hành tinh) hoặc kết hợp cả hai.

Nguồn tin: https://scitechdaily.com/water-vapor-found-in-atmosphere-of-ultra-hot-saturn-exoplanet-250-light-years-away/

PV

VAST đề nghị UNESCO tiếp tục bảo trợ hoạt động của hai Trung tâm khoa học dạng II về Toán học và Vật lý

VAST đề nghị UNESCO tiếp tục bảo trợ hoạt động của hai Trung tâm khoa học dạng II về Toán học và Vật lý

VAST hy vọng UNESCO tiếp tục ủng hộ việc triển khai hoạt động hai Trung tâm, hoạt động hợp tác đa phương về khoa học và công nghệ.