Nuôi cháu trai 10 năm, tặng thêm 270 triệu khi vào đại học: Những gì cháu nói trong bữa tối khiến tôi vô cùng xấu hổ

Đôi khi tôi mệt mỏi, nhưng khi nhìn thấy khuôn mặt tươi cười ngây thơ của cháu, tôi cảm thấy mọi thứ đều đáng giá.

Tâm sự của bà Lý Tú Phân (Trung Quốc).

Tôi tên Lý Tú Phân, sinh ra và lớn lên ở nông thôn, năm nay tôi đã sáu mươi lăm tuổi. Tôi chẳng có kỹ năng gì cao siêu cả, chỉ biết làm ruộng, nấu nướng và chăm sóc con cái. Mười năm trước, con trai Tiểu Hàn của tôi lên định cư ở thành phố. Không lâu sau, nó sinh cho tôi một đứa cháu trai mập mạp tên là Tuấn Hào. Lúc đó, vợ chồng con trai bận công việc nên tôi từ quê lên thành phố, gánh trên vai trọng trách chăm sóc đứa cháu nhỏ.

"Mẹ, thật tốt khi có mẹ ở đây. Bây giờ chúng con có thể bớt lo lắng rồi" - Ngày con trai đưa tôi vào nhà, khuôn mặt nó tràn đầy cảm kích. Con dâu Tiểu Phương của tôi tuy ít nói nhưng tôi vẫn có thể nhìn thấy sự an tâm trong mắt nó.

Tuấn Hào là một đứa trẻ hoạt bát và năng động, từ khi bập bẹ cho đến khi chập chững biết đi, rồi chạy khắp sàn nhà, tôi hầu như đã một mình nuôi dạy cháu. Hàng ngày tôi bận nấu ăn, giặt quần áo, kể chuyện cho cháu nghe, thỉnh thoảng phải đưa cháu ra công viên chơi vì sợ cháu buồn. Đôi khi tôi mệt mỏi, nhưng khi nhìn thấy khuôn mặt tươi cười ngây thơ của Tuấn Hào, tôi cảm thấy mọi thứ đều đáng giá.

Ngày tháng trôi qua như vậy, trong nháy mắt Tuấn Hào đã lớn thành một thanh niên tuấn tú, chuẩn bị vào đại học. Ngày hôm đó, cả nhà quây quần dùng bữa ăn mừng việc được ghi tên vào Danh sách vàng của con. Tôi đặc biệt lấy ra 80.000 Nhân dân tệ đã tiết kiệm trong nhiều năm (khoảng 270 triệu đồng), bọc chặt trong tấm vải đỏ và đưa cho Tuấn Hào.

"Tuấn Hào, đây là thành ý của bà nội. Hãy nhận lấy để lo cho việc ăn ở, sinh hoạt và học tập chăm chỉ. Sau này thành công, đừng quên cội nguồn của gia tộc chúng ta". Tôi đưa phong bì màu đỏ cho Tuấn Hào, trong mắt tràn đầy mong đợi và tự hào. 

Đứa cháu cầm lấy chiếc phong bì màu đỏ, nhìn rồi mỉm cười nói: "Cám ơn bà, con sẽ làm được.". Lúc đó, tôi cảm thấy mọi cố gắng và cống hiến đều đáng giá.

Điều bất ngờ trong bữa tối

Tuy nhiên, một chuyện đã xảy ra trong bữa tiệc tối tiếp theo khiến tôi, một người bà, cảm thấy lẫn lộn cảm xúc, thậm chí còn có phần xấu hổ…

Không khí bữa tối rất hòa thuận, họ hàng và bạn bè lần lượt nâng ly chúc mừng Tuấn Hào thành công trong học tập và có một tương lai tươi sáng. Tuấn Hào cũng đáp lại từng người một, với nụ cười trẻ trung trên môi. Tôi ngồi một bên nhìn cảnh tượng này mà vô cùng vui mừng, nghĩ rằng khi Tuấn Hào tốt nghiệp, tôi sẽ có thể tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc, có lẽ tôi có thể theo cháu lên thành phố sống một thời gian và nhìn ngắm thế giới bên ngoài.

Ảnh minh hoa
Ảnh minh hoa

Nhưng khi đã vãng khách, Tuấn Hào đột nhiên đặt đũa xuống và quay lại nhìn tôi, trong mắt có chút phức tạp. "Bà ơi, có điều con vẫn luôn muốn nói, nhưng không biết có nên nói hay không" - Thanh âm của con không lớn, nhưng truyền đến tai tôi rất rõ ràng.

Tim tôi đập thình thịch và linh cảm rằng có điều gì đó không ổn. Nhưng tôi vẫn giả vờ bình tĩnh, mỉm cười động viên: "Tuấn Hào, con cứ nói những gì cần nói đi, bà nội đang nghe".

"Bà ơi, những năm qua bà đã vất vả rồi. Con biết bà đã hy sinh rất nhiều vì con" - Tuấn Hào dừng lại một chút, tựa hồ đang cân nhắc lời nói tiếp theo. "Nhưng đôi khi con cảm thấy tình yêu của bà dành cho con có chút... một chút, quá nhiều rồi".

Tim tôi chợt thắt lại, suýt đánh rơi chiếc đũa trên tay. Tôi ngơ ngác nhìn, không thể tin vào tai mình. "Quá nhiều?" - Tôi lắp bắp hỏi, giọng có chút run rẩy.

"Bà ơi, bà luôn chăm sóc con rất tốt, không để con làm gì, thậm chí còn giặt, gấp quần áo cho con. Con biết đây là tình yêu của bà dành cho con, nhưng con cũng mong bà có thể cho con cơ hội trưởng thành một chút. Hãy để con học cách tự lập nhé". Lời nói của cháu như một con dao sắc nhọn đâm vào trái tim tôi.

"Hơn nữa, mỗi khi con muốn thử điều gì đó mới mẻ, chẳng hạn như đi làm thêm hay tham gia câu lạc bộ, bà luôn ngăn cản con vì nhiều lý do, nói rằng sợ con sẽ gặp khó khăn. Bà ơi, con đã không còn là một đứa con nít rồi. Con cần phải tự mình trải qua những thăng trầm, chỉ khi đó mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn" - Tuấn Hào nói càng lúc càng hưng phấn, hai mắt hơi đỏ lên.

Nghe những lời này, lòng tôi như có chua, ngọt, đắng, cay, mặn hòa quyện vào nhau. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tình yêu của tôi dành cho cháu sẽ trở thành gánh nặng cho sự trưởng thành của đứa trẻ.

Tôi cúi đầu, không dám nhìn thẳng vào mắt cháu, tôi cảm thấy mặt mình nóng bừng.

Tôi ngẩng đầu lên nhìn đôi mắt kiên định và mong đợi của Tuấn Hào, trong lòng có cảm xúc lẫn lộn. Tôi nhận ra rằng mình thực sự cần phải thay đổi và học cách buông bỏ và để cháu theo đuổi bầu trời của riêng mình.

"Tuấn Hào, bà... bà sai rồi" - Tôi nghẹn ngào nói, trong giọng nói có chút run rẩy - "Bà luôn cho rằng chăm sóc tốt cho bà là tình yêu tốt nhất đối với cháu. Nhưng thực tế lại không như vậy, bà thật có lỗi".

Vừa nói, nước mắt tôi vô tình rơi xuống, nhỏ giọt xuống quần áo, nhỏ vào lòng. Thấy vậy, Tuấn Hào nhanh chóng đứng dậy, bước đến chỗ tôi và nhẹ nhàng nắm lấy tay tôi. "Bà ơi, bà đừng nói vậy, con biết bà làm vậy là vì lợi ích của con. Nhưng con cũng mong bà có thể hiểu cho con, cho con cơ hội chứng tỏ bản thân và trải nghiệm cuộc sống của chính mình".

Tôi ngước lên nhìn vào đôi mắt đầy thấu hiểu và khích lệ của cháu, trong lòng có một cảm giác ấm áp dâng trào. Tôi nắm chặt tay cháu như thể tôi đã lấy lại được niềm tin. "Tuấn Hào, bà nội hiểu rồi. Sau này bà nội sẽ học cách buông tay để con bay. Nhưng hãy nhớ rằng, dù con có bay cao hay xa, đây vẫn mãi là nhà của con, và bà nội sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc nhất của con".

Sau bữa tối, tôi ngồi một mình trong phòng, suy nghĩ về những lời của cháu, trong lòng tràn ngập cảm xúc. Tôi nhận ra rằng, là người lớn, chúng ta luôn yêu thương con cháu theo cách riêng của mình nhưng thường bỏ qua những nhu cầu và cảm xúc thực sự của chúng. 

Nhiều cha mẹ thường lấy lý do yêu thương con cái để bao bọc con, không muốn con làm bất cứ việc gì. Họ chiều con quá mức khiến con mất đi khả năng tự lập. Việc thương con sai cách sẽ khiến trẻ mất đi cơ hội được trưởng thành. 

Theo nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra, những đứa trẻ được rèn luyện tính tự lập sớm sẽ có cơ hội thành công cao trong tương lai. Chúng thể hiện được khả năng lãnh đạo, có phần ưu tú hơn người khác. Và tình yêu đích thực phải là sự thấu hiểu, tôn trọng và hỗ trợ, để trẻ tự do chạy nhảy trên con đường trưởng thành, chứ không phải trói buộc đôi cánh của chúng nhân danh tình yêu.

Hiểu Đan