Phó Thủ tướng: 'Kể cả Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1'

Phó Thủ tướng khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.

Sáng 4/11 đã diễn ra phiên thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2020-2021 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khoá 14.

Tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn đến những ý kiến đóng góp về sách giáo khoa của các đại biểu, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ nhà văn hóa, giáo viên và người dân... Ông cho rằng tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết, có trách nhiệm với mong muốn ngành giáo dục để có một bộ sách giáo khoa thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, gần như kỳ họp Quốc hội nào, vấn đề về giáo dục đều được quan tâm. Cụ thể năm nay là việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi.

Trong Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về sách giáo khoa từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt. Dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn đặc biệt quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP)

Thủ tướng đã nhắc lại nhiều lần về việc này và Phó Thủ tướng cũng đã 2 lần họp trực tiếp với Bộ GD&ĐT, Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định sách giáo khoa. Cá nhân Phó Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp riêng các chuyên gia và thầy cô giáo.

Phó Thủ tướng nói: “Sách giáo khoa sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Nhưng qua những lần làm việc có thể thấy sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt, có sai sót”.

Ông cũng khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học.  Những việc liên quan đến dạy ngôn ngữ cho trẻ nếu không hiểu thì phải trao đổi một cách cởi mở. Ông cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT theo đúng tinh thần như vậy.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận rõ có sai sót trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1 và trách nhiệm và cũng có những chỉ đạo rất cương quyết như thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước kia chúng ta dùng 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa, không có sự phân biệt và coi như bắt buộc, tuy nhiên hiện giờ chúng ta có 1 chương trình, nhiều bộ sách để phát huy sáng tạo. Ông ví việc này giống như thay đổi màu áo dài đồng phục. 

“Nhiều bộ hơn nhưng phải đúng là áo dài. Chất liệu, đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn, tốt hơn áo dài đồng phục trước đây”.

Phó Thủ tướng cho rằng dù có nhiều bộ sách hay chỉ có một bộ thì chất lượng phải ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa, đây là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT. Bộ cần có sự đóng góp của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân để hoàn thành tốt nhất chất lượng giáo dục. 

Phó Thủ tướng tiếp tục đề nghị Bộ GD&ĐT cần tận dụng công nghệ thông tin để công khai các bản thảo sách giáo khoa trước và trong quá trình thẩm định thẩm định, để mọi người dân, giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý. Từ đó, Bộ sẽ chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận.

Thanh Mai

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: 'Học sinh miền Trung cần sách vở để đến trường'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Học sinh miền Trung cần sách vở để đến trường"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trước mắt, các nguồn ủng hộ sẽ tập trung ưu tiên tặng sách, vở cho học sinh vùng lũ.