Quần áo chất như núi trên sa mạc Chile

Hàng đống quần áo bị vứt bỏ trên sa mạc Chile, tạo nên một nghĩa địa của các dòng thời trang nhanh.

Theo một báo cáo từ Agence France-Presse, một đống quần áo khổng lồ bao gồm hàng may mặc được sản xuất tại Trung Quốc và Bangladesh đã tràn vào các cửa hàng ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Khi hàng may mặc không được mua, chúng được đưa đến cảng Iquique của Chile để bán lại cho các nước Mỹ Latinh khác.

AFP phát hiện ra rằng khoảng 59.000 tấn quần áo được chuyển đến cảng ở Chile mỗi năm. Trong đó, ít nhất 39.000 tấn được chuyển đến các bãi chôn lấp trên sa mạc.

screen-shot-2021-11-09-at-07.55.11.png
Nhìn từ trên cao những bộ quần áo đã qua sử dụng bị vứt bỏ trên sa mạc Atacama ở Chile. Ảnh: AFP

Alex Carreno, một cựu nhân viên tại bộ phận nhập khẩu của cảng Iquique, nói với AFP rằng quần áo "đến từ khắp nơi trên thế giới." Carreno nói thêm rằng hầu hết quần áo sau đó được xử lý khi các lô hàng không thể bán lại ở châu Mỹ Latinh.

Những bộ quần áo đã qua sử dụng được mang đến hoang mạc để xử lý giờ đây bao trùm cả một vùng đất ở sa mạc Atacama ở Alto Hospicio, Chile.

Franklin Zepeda, người sáng lập EcoFibra, một công ty đang cố gắng tận dụng quần áo bỏ đi bằng cách sản xuất các tấm cách nhiệt cho biết: “Vấn đề là quần áo không thể phân hủy sinh học và có các sản phẩm hóa học, vì vậy nó không được chấp nhận trong các bãi rác thành phố.

Zepeda, công ty đã sử dụng chất thải dệt để tạo ra chất cách nhiệt và cách âm cho tòa nhà kể từ năm 2018. Thời trang nhanh có giá cả phải chăng, nhưng cực kỳ có hại cho môi trường.

screen-shot-2021-11-09-at-07.55.35.png
Một phụ nữ tìm kiếm quần áo đã qua sử dụng giữa hàng tấn quần áo bị vứt bỏ trên sa mạc Atacama, Alto Hospicio, Chile. Ảnh: AFP

Theo Liên Hợp Quốc, ngành công nghiệp thời trang chiếm từ 8 đến 10% lượng khí thải carbon của thế giới. Năm 2018, ngành công nghiệp thời trang cũng được phát hiện là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với các ngành hàng không và vận chuyển cộng lại.

Các nhà nghiên cứu ước tính mỗi giây có khoảng một xe rác chứa quần áo được đốt và đưa đến bãi rác.

Và tốc độ mua quần áo của người tiêu dùng dường như không hề chậm lại trong thế kỷ 21. Theo thống kê từ Ellen McArthur Foundation, một tổ chức từ thiện về nền kinh tế vòng tròn và tư duy có trụ sở tại Anh, sản lượng quần áo đã tăng gấp đôi trong 15 năm từ 2004 đến 2019.

McKinsey cũng ước tính rằng người tiêu dùng mua nhiều quần áo hơn 60% trong năm 2014 so với năm 2000.

CHẤN HƯNG