Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines

Siêu bão Noru đã đổ bộ vào Philippines vào Chủ nhật (25/9), đánh phá hòn đảo chính Luzon đông dân cư với gió mạnh và mưa lớn khiến hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự báo thời tiết của bang cho biết cơn bão có sức gió duy trì tối đa 195 km/h khi nó tiến về phía quốc gia này sau một "đợt bùng nổ tăng cường" chưa từng có.

Noru, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, đã tiến vào vào khu tự trị Burdeos trên quần đảo Polillo, một phần của tỉnh Quezon, lúc 5h30 chiều.

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines - Ảnh 1.

Một người đàn ông cầm ô khi đi bộ ở Baseco, Manila khi cơn bão Noru tiếp cận Philippines vào ngày 25/9/2022. Ảnh: AFP

"Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ các lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết", Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines Rodolfo Azurin cho biết.

Philippines thường xuyên bị tàn phá bởi các cơn bão, trong khi các nhà khoa học cảnh báo chúng đang trở nên mạnh hơn khi thế giới nóng lên do biến đổi khí hậu.

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines - Ảnh 2.

Mọi người đảm bảo an toàn cho thuyền của họ ở Baseco, Manila khi bão Noru tiếp cận Philippines. Ảnh: AFP

Ernesto Portillo, 30 tuổi, người làm bếp ở thành phố ven biển Infanta ở Quezon cho biết: "Gió rất dữ dội vào sáng nay".

"Chúng tôi có một chút lo lắng ... Chúng tôi đã đảm bảo đồ đạc của mình và đến một vài cửa hàng tạp hóa để mua thức ăn dự phòng".

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines - Ảnh 3.

Một quan chức mang theo một chiếc lều trong sân bóng rổ để làm trung tâm sơ tán ở thành phố Marikina, ngoại ô Manila vào ngày 25/9/2022, khi siêu bão Noru đến gần. Ảnh: AFP

Video đăng trên mạng xã hội và được AFP xác minh cho thấy cây cối bị gió mạnh quật ngã ở Infanta và trên các đảo Polillo.

Cơ quan khí tượng cho biết sức gió của cơn bão đã tăng thêm 90 km/h trong 24 giờ. 

Cơn bão đổ bộ cách thủ đô Manila khoảng 100km về phía Đông Bắc. Các nhân viên khẩn cấp đã chuẩn bị cho khả năng có gió mạnh và mưa lớn tấn công thủ đô, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người.

Các quan chức cho biết các cuộc sơ tán cưỡng bức đã bắt đầu ở một số khu vực "có nguy cơ cao" của thủ đô.

"NCR đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi hy vọng nó sẽ không tấn công chúng tôi", Romulo Cabantac, giám đốc khu vực của văn phòng phòng thủ dân sự, nói về tình hình ở thủ đô.

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines - Ảnh 4.

Các quan chức dựng lều trong một sân bóng rổ để làm trung tâm sơ tán ở thành phố Marikina, ngoại ô Manila vào ngày 25/9/2022, khi siêu bão Noru đến gần. Ảnh: AFP

Noru xảy ra 9 tháng sau khi một siêu bão khác tàn phá nhiều vùng đất nước, giết chết hơn 400 người và khiến hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Trước cơn bão mới nhất, người dân ở một số thành phố ở Quezon đã được sơ tán khỏi nhà của họ, theo văn phòng thảm họa tỉnh.

Tại tỉnh Aurora lân cận, cư dân của khu tự trị Dingalan buộc phải tìm nơi trú ẩn. 

Rhea Tan, 54 tuổi, một quản lý nhà hàng tại Dingalan, cho biết người dân đang buộc các mái nhà và tàu thuyền của họ đang được đưa lên vùng đất cao hơn.

Tan nói thêm: "Chúng tôi thậm chí còn lo lắng hơn nếu thời tiết rất bình thường, bởi vì đó là dấu hiệu thông thường của một cơn bão mạnh trước khi nó đổ bộ vào đất liền.

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines - Ảnh 5.

Hàng trăm người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do siêu bão Noru. Ảnh: AFP

Noru dự kiến sẽ suy yếu thành bão khi nó quét qua miền trung Luzon, trước khi đi vào Biển Đông vào thứ Hai và hướng về Việt Nam.

Cơ quan thời tiết đã cảnh báo về các đợt triều cường nguy hiểm cao hơn 3m dọc theo bờ biển Aurora và Quezon, bao gồm cả các đảo Polillo, cùng với lũ lụt và lở đất trên diện rộng khi cơn bão đổ mưa lớn.

Nó có thể làm đổ cây dừa và cây xoài, đồng thời gây "thiệt hại nghiêm trọng" cho cây lúa và cây ngô ở khu vực nông nghiệp nặng nề, đồng thời làm ngập lụt các làng mạc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết hơn 2.500 người đã bị mắc kẹt do hủy phà khi các tàu thuyền đến nơi trú ẩn trước cơn bão. Hàng chục chuyến bay ra vào Manila cũng bị hủy.

Các lớp học và các dịch vụ không thiết yếu của chính phủ đã bị đình chỉ vào Thứ Hai.

Philippines - được xếp hạng trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu - phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Tin bão Noru tối 25/9

Hồi 19h ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 121,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166 km/h), giật cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 19h ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 116,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149 km/h), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,5 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và có xu hướng mạnh lên. Đến 19h ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền Đà Nẵng-Bình Định khoảng 300 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166 km/h), giật cấp 17.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 107,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 19h ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 6-8m, vùng gần tâm bão sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 20-25 km/h, cường độ suy yếu dần.

(Nguồn: CNA)

CHẤN HƯNG