Doanh thu của Adidas thấp hơn kỳ vọng

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh quý III/2021 của hãng sản xuất đồ thể thao Đức Adidas.

Công ty đồ thể thao của Đức Adidas đã cảnh báo hôm 10/11 về khoản thiệt hại 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) do doanh thu từ việc đóng cửa nhà máy tại Việt Nam ảnh hưởng bới đại dịch COVID gây ra và những tắc nghẽn chuỗi cung ứng mà họ dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong năm tới.

Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 5% khi nó trở thành công ty đa quốc gia mới nhất báo cáo sự gián đoạn sản xuất và sự chậm trễ vận chuyển khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau những ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch.

Giám đốc tài chính Harm Ohlmeyer cho biết, việc đóng cửa nhà máy tại Việt Nam từ tháng 7 đến tháng 9 và dần dần mở cửa trở lại kể từ tháng 10 có nghĩa là Adidas đã mất công suất cho 100 triệu sản phẩm trong nửa cuối năm 2021.

layout-34.jpg

Ông Ohlmeyer nói thêm, điều đó càng trở nên trầm trọng hơn do sự chậm trễ đối với việc vận chuyển container ở cả cảng xuất phát và cảng đích, với một phần ba số chuyến hàng rời châu Á bị chậm trễ đáng kể.

Adidas cho biết, công suất bị mất sẽ xóa sổ tổng doanh thu 1 tỷ euro trong quý IV/2021 và quý I/2022 ngay cả sau các hành động giảm thiểu, với mạng lưới tìm nguồn cung ứng sẽ gần như trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Đối thủ của Adidas là Puma cũng đã cảnh báo nguồn cung bị tắc nghẽn có nghĩa là sẽ thiếu hụt các sản phẩm của hãng vào năm 2022.

Theo Yahoo, Việt Nam thường chiếm 28% nguồn cung ứng của Adidas và các nhà máy của hãng này chủ yếu sản xuất giày cho công ty.

Ông Ohlmeyer cho biết, Adidas đã xoay sở để chuyển sản xuất sang Trung Quốc và Indonesia với số lượng 30 triệu chiếc và đang triển khai lại nguồn hàng từ các thị trường ở châu Á hiện đang bị ảnh hưởng bởi việc đóng băng hàng, cũng như sử dụng thêm cước vận chuyển bằng đường hàng không để đưa sản phẩm đến tay khách hàng đúng hạn.

Công ty cũng có kế hoạch cắt giảm số lượng sản phẩm cung cấp với mức chiết khấu và tăng giá khoảng 5% vào năm 2022.

screen-shot-2021-10-06-at-1.22.43-pm-copy.jpg
Công ty đồ thể thao Đức Adidas hôm 10/11 đã cảnh báo về khoản 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) bị ảnh hưởng bởi doanh thu từ việc đóng cửa nhà máy ở Việt Nam do COVID gây ra và những tắc nghẽn chuỗi cung ứng mà họ dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sang năm sau. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của Adidas, Kasper Rorsted cho biết, công ty đã hoạt động tốt trong một “môi trường đầy thách thức từ cả phía cung và cầu". Điều kiện thị trường khó khăn ở Trung Quốc, biện pháp phong tỏa xã hội do đại dịch COVID-19 ở nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm doanh thu trong quý III/2021 của công ty giảm tới 600 triệu euro (694 triệu USD).

Doanh số bán hàng trong quý III tăng 3%, lên 5,752 tỷ euro trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 8,5% xuống 672 triệu euro, thiếu dự báo trung bình của các nhà phân tích.

Doanh số bán hàng đã giảm 15% tại Trung Quốc do các hạn chế đại dịch mới cũng như sự ảnh hưởng đang diễn ra từ cuộc tẩy chay của người tiêu dùng mà Adidas đã phải đối mặt tại quốc gia này kể từ tháng 3.

Vào tháng 8/2021, Adidas đã đồng ý bán lại thương hiệu sản xuất đồ thể thao Reebok hiện hoạt động kém hiệu quả cho công ty Authentic Brands Group của Mỹ với giá 2,1 tỷ euro.

Công ty đã thu về lợi nhuận một lần 402 triệu euro sau thương vụ này, nâng tổng lợi nhuận ròng của họ lên 960 triệu euro trong quý III/2021.

Với việc bán lại Reebok, Adidas ghi nhận lợi nhuận ròng 479 triệu euro trong quý III/2021, giảm 10,4% so với mức lợi nhuận 535 triệu euro của cùng kỳ năm 2020.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương