Căng thẳng Nga-Ukraina đẩy chứng khoán Mỹ trượt dốc, giá dầu vọt lên đỉnh mới

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày (21/2), khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine cùng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ khiến nhà đầu tư lo lắng.

Giá dầu lập đỉnh cao mới của 7 năm vì nỗi lo gián đoạn nguồn cung nếu Moscow có hành động quân sự với quốc gia láng giềng.

Giá dầu Brent giao sau tăng 4% lên 97,35 USD, mức cao nhất kể từ tháng 9/2014. S&P 500 kỳ hạn giảm 2% và Nasdaq kỳ hạn giảm 2,7%.

Trong những diễn biến khác cho thấy tâm trạng lo lắng của nhà đầu tư về rủi ro địa chính trị, giá dầu thô tăng lên mức cao nhất trong hơn 7 năm và giá vàng giao sau đạt đỉnh của 3 tháng.

“Nhà đầu tư đang bất an vì căng thẳng địa chính trị gia tăng và giá dầu đang tiến về mốc 100 USD/thùng. Nhưng sau phiên giảm mạnh vào thứ Sáu, thì diễn biến thị trường của phiên này đã là một điều đáng mừng rồi”, chiến lược gia Ryan Detrick của LPL Financial phát biểu.

2022-02-22t000714z_2_lynxmpei1l000_rtroptp_3_global-markets.jpg
Màn hình hiển thị giá chỉ số chứng khoán và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đô la Mỹ được nhìn thấy sau lễ đón năm mới đánh dấu việc mở cửa giao dịch vào năm 2022 tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE). Ảnh: Reuters

Chứng khoán châu Âu giảm 1,3% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, trong khi đồng rúp của Nga tăng giá và chỉ số vốn chủ sở hữu MOEX của Nga giảm 10,5%.

Thị trường Hoa Kỳ đã đóng cửa cho một kỳ nghỉ vào thứ Hai. ASX 200 của Úc giảm 1,3% trong giao dịch đầu năm.

Ông Putin hôm 20/2 đã công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraina là độc lập và ra lệnh cho quân đội Nga khởi động hoạt động gìn giữ hòa bình mà Moscow gọi là hoạt động gìn giữ hòa bình vào khu vực này, đẩy lùi cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh lớn.

Người đứng đầu chiến lược ngoại hối của NAB, Ray Attrill, cho biết: “Trong những trường hợp này, các thước đo rủi ro là động lực.

Trong giao dịch tiền tệ, đồng yên trú ẩn an toàn đã tăng 0,2% ở châu Á lên mức cao nhất gần ba tuần là 114,50 mỗi đô la. Đồng euro giảm 0,1% xuống mức thấp nhất trong một tuần là 1,1296 USD và đồng rúp Nga chạm mức thấp nhất trong một tháng là 80,289 USD / USD.

Hiện vẫn chưa rõ liệu hành động quân sự của Nga có phải là khởi đầu cho một cuộc xâm lược Ukraina mà Mỹ và các đồng minh đã cảnh báo trong nhiều tuần hay không. Không có lời nào về quy mô lực lượng mà ông Putin điều động, khi nào họ sẽ vượt qua biên giới và chính xác nhiệm vụ của họ sẽ là gì.

01-6183.jpeg
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp để cấm thương mại và đầu tư giữa các cá nhân Mỹ và hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraina.

Trong khi đó, Anh tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, mà nước này cảnh báo có thể xâm lược Ukraina sắp xảy ra.

Căng thẳng khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp hơn, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm 5,5 điểm cơ bản (bp) xuống 1,8715%.

Cược vào việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) cũng giảm bớt và cơ hội tăng 50 bp vào tháng tới giảm xuống dưới 1 trong 5.

Bên cạnh mối lo về địa chính trị, khả năng Fed nâng lãi suất nhiều lần liên tiếp trong năm nay cũng tiếp tục phủ bóng lên tâm lý nhà đầu tư.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, ông James Bullard, nói rằng ngân hàng trung ương này cần quyết liệt trong cuộc chiến chống lạm phát. Tháng 1 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 1982, khiến một số tổ chức dự báo như ngân hàng Citigroup và Goldman Sachs nâng dự báo số lần nâng lãi suất của Fed trong năm nay lên 7 lần.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi cần đẩy nhanh việc rút lại chính sách tiền tệ nới lỏng, nhanh hơn so với dự kiến lúc đầu. Chúng tôi đang bị bất ngờ vì sức ép lạm phát cao”, ông Bullard nói. “Uy tín của Fed đang bị đe doạ, và Fed thực sự cần phải phản ứng với các dữ liệu. Nhưng tôi cho rằng chúng tôi có thể làm việc đó một cách có tổ chức và không gây xáo trộn trên thị trường”.

“Đúng là Fed sắp nâng lãi suất, lạm phát đang ngoài tầm kiểm soát, và căng thẳng địa chính trị cao. Nhưng đừng quên rằng chúng ta đang chuẩn bị khép lại một mùa báo cáo tài chính rất tốt nữa”, ông nói. “Đang có nhiều mối lo trên thị trường, nhưng mùa báo cáo tài chính khả quan, cùng sự lạc quan tương đối của các công ty về tương lai của nền kinh tế, là những yếu tố có thể mang lại cho nhà đầu tư hy vọng”.

Đến hiện tại, đã có khoảng 70% doanh nghiệp trong S&P 500 công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2021, trong đó 77% đưa ra kết quả vượt dự báo – theo dữ liệu từ FactSet. So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận của các công ty này tăng khoảng 30%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương