Trump sử dụng nhạc của Guns N 'Roses, Linkin' Park và Queen trong chiến dịch tranh cử

Âm nhạc giúp các chính trị gia truyền tải thông điệp một cách tinh tế, đồng thời làm giảm hoài nghi của các cử tri về ứng viên của họ

Theo NME, các cuộc bầu cử lớn, như tranh cử tổng thống Mỹ đều có sự góp mặt của âm nhạc. Âm nhạc giúp các chính trị gia truyền tải thông điệp một cách tinh tế, đồng thời làm giảm hoài nghi của các cử tri về ứng viên của họ. 

Việc này đã phổ biến từ năm 1997, khi Tony Blair dùng bài Things Can Only Get Better của D:Ream và nhận phản hồi tốt. Ca khúc sau đó được yêu thích đến nỗi quay trở lại bảng xếp hạng âm nhạc Anh sau bốn năm ra đời.

  Ông Trump nhảy bài

Ông Trump nhảy bài "YMCA" trong cuộc vận động tranh cử hôm 31/10. Ảnh: AP.

Theo The New York Times phân tích Biden chọn cân bằng số lượng giữa bài hát của các nghệ sĩ da màu và da trắng như We The People của Staple, Reach Out (I'll Be There) của The Four Tops, Lovely Day của Bill Withers, Higher Ground của Stevie Wonder. Ông chủ yếu hướng tới các tác phẩm mang âm hưởng pop đương đại, khởi gợi sự tin cậy, ca ngợi các đức tính của người Mỹ.

Những ca khúc như I'm Coming Out của Diana Ross, We Take Care Of Our Own của Bruce Springsteen, Heroes của Bowies, The Edge of Glory của Lady Gaga khiến Joe Biden được nhiều cử tri khen ngợi tiến bộ, đáng tin cậy, có khả năng làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, được yêu thích bởi các tầng lớp trung lưu ở Mỹ. 

Còn ông Trump chọn các bài hát kinh điển nhạc rock hoặc disco để lấy lòng các cử tri lớn tuổi. Ông muốn nhắn gửi về một tương lai đầy hứa hẹn. 

Một số ca khúc được ông Trump chọn năm 2016 là Here Comes the Sun của The Beatles, Rockin' in the Free World của Linkin' Park hay Happy của Pharell Williams. Năm nay, để khơi gợi sự đồng cảm của người dân giữa đại dịch, ông sử dụng bài Everybody Hurts của R.E.M, In the End của Linkin' Park, Live and Let Die của Guns N 'Roses, High Hopes của Panic! at the Disco và các bản ballad từ các vở nhạc kịch Broadway như The Phantom of the Opera, Cats và Les Misérables.

Ngoài ra, Trump xây dựng hình ảnh mạnh mẽ, bất khả chiến bại qua các ca khúc Eye Of The Tiger của Survivor, The Best của Tina Turner và We Are The Champions của Queen. 

Tờ NME bình luận: "Thẩm mỹ âm nhạc Trump sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm nay phản ánh tính cách của ông: lạc quan, ngông cuồng, tự cao tự đại"

You Can’t Always Get What You Want của The Rolling Stones là bài hát yêu thích của ông trong cả chiến dịch tranh cử năm 2016 và năm nay. Do vướng phản đối về bản quyền, gần đây, ông ngừng sử dụng ca khúc, thay bằng bài disco từ thập niên 1970 - YMCA của Village People.

Video Trump nhảy trên nền nhạc YMCA khi kết thúc một buổi vận động tranh cử gây sốt mạng xã hội. Sau đó còn trở thành một trào lưu trên TikTok, dù ông đã ban lệnh cấm ứng dụng này ở Mỹ, và được nhại lại trên chương trình The Late Show với Stephen Colbert.

Nhóm Village People nói: "Giống như hàng triệu fan của Village People trên toàn thế giới, Tổng thống và những người ủng hộ ông đã thể hiện sự yêu thích thực sự đối với âm nhạc của chúng tôi. Âm nhạc của chúng tôi mang tính phổ quát và chắc chắn mọi người đều có quyền nhảy YMCA, bất kể đảng phái chính trị của họ".

Dù vậy, Trump gặp nhiều rắc rối về vấn đề bản quyền do không nhận được nhiều ủng hộ từ giới nghệ sĩ. The Rolling Stones, Queen, Aerosmith, Adele, Neil Young, Linkin' Park đều phản đối ứng viên Đảng Cộng hòa sử dụng nhạc của họ trong chiến dịch tranh cử. Cố ca sĩ Chester Bennington của Linkin' Park từng gọi ông là "mối đe dọa của nước Mỹ". Trong khi đó, Elton John nói ông là người Anh và không muốn âm nhạc của mình dính dáng đến nền chính trị Mỹ.

Thanh Mai

180 triệu thùng dầu dự trữ của Mỹ có giúp giá dầu ‘hạ nhiệt’?

180 triệu thùng dầu dự trữ của Mỹ có giúp giá dầu ‘hạ nhiệt’?

Trong tuần này, châu Âu, Nhật Bản và một số nước khác dự kiến ​​sẽ tham gia cùng Mỹ tung ra thị trường từ nguồn dự trữ của mình khoảng 30 đến 50 triệu thùng trong khoảng thời gian 6 tháng.