Xung đột Nga – Ukraina khiến giới đầu từ đổ tiền vào chứng khoán Đông Nam Á, vì sao?

Thị trường chứng khoán Đông Nam Á đang trở thành thiên đường cho các nhà đầu tư quốc tế, những người đang tìm cách chạy trốn khỏi triển vọng ngày càng xấu đi đối với thị trường chứng khoán toàn cầu.

Nguyên do được các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư này hy vọng vào sức bền vững trong các nền kinh tế nặng về hàng hóa trong khu vực này.

fu3djdlkwbmlxes6ixru5jo5sy.jpg
Chứng khoán Đông Nam Á ít bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina.

Giá hàng hóa tăng vọt là một tin tốt, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất chủ chốt Indonesia và Malaysia, cùng với mối liên kết kinh tế chưa chặt chẽ giữa Đông Nam Á với các quốc gia tham chiến như Nga và Ukraina là được cho là một tín hiệu tốt đối với giới đầu tư quốc tế.

Sự gián đoạn nguồn cung do xung đột và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây đã khiến giá hàng hóa tăng vọt, trong đó dầu thô Brent, than, dầu cọ và niken đạt mức cao nhất trong nhiều năm gần đây.

Jerry Goh, nhà quản lý đầu tư cổ phiếu châu Á của quỹ đầu tư ABRDN cho biết: “Giá hàng có thể sẽ cao hơn trong thời gian dài. Chúng tôi kỳ vọng Malaysia và Indonesia sẽ tiếp tục được hưởng thặng dư thương mại, điều này sẽ tăng thu nhập của chính phủ và khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng".

Dữ liệu của Reuters cho thấy, dòng vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng lên 1,2 tỷ USD trong tháng 2, nhiều nhất kể từ tháng 4 năm 2019. Dòng vốn chảy vào nước này phần lớn các năm 2019 và 2020 và ít lại vào năm 2021.

Dòng tiền chảy vào chứng khoán Thái Lan trong tháng 2 là mức cao nhất kể từ năm 2008 trong khi chứng khoán Philippines cũng tương tự. Ngược lại, Ấn Độ và Đài Loan – những nơi được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong năm 2021, đều chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra vào tháng Hai.

Indonesia là nước xuất khẩu dầu cọ, than nhiệt và nhà sản xuất lớn nhất thế giới về niken, đồng, thiếc tinh luyện, trong khi Malaysia là nhà sản xuất và xuất khẩu cọ lớn thứ hai thế giới.

"Khi hoạt động kinh tế tiếp tục trở lại ở hai thị trường này sẽ hỗ trợ sự phục hồi thu nhập trong nước", Goh nói thêm.

Kenneth Tang, Giám đốc đầu tư cấp cao về chứng khoán châu Á tại Nikko Asset Management, cho biết bản chất “phòng thủ” trong nhóm các quốc gia ASEAN có thể phát huy trong những tháng tới khi xung đột Nga-Ukraina leo thang.

Chỉ số chứng khoán MSCI đã giảm 11% từ đầu năm đến nay, nhưng Indonesia vẫn có mức tăng gần 5%. Chứng khoán Indonesia là thị trường châu Á hoạt động tốt nhất sau khi chỉ số Jakarta Composite đạt mức kỷ lục vào tuần trước.

2022-03-07t052800z_1_lynxmpei2605s_rtroptp_3_ukraine-crisis-kyiv-region.jpg
Xung đột tại Ukraina căng thẳng khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Đông Nam Á.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất than Adaro Energy và Bayan Resources đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Thị trường chứng khoán ở nước láng giềng Malaysia cũng đã đạt mức cao nhất trong 10 tháng gần đây vào tuần trước, sau khi tăng vọt 6,3% trong tháng Hai.

Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley cho biết, Indonesia và Malaysia - hai nhà xuất khẩu hàng hóa ròng duy nhất ở châu Á ngoài Nhật Bản - đã đưa ra một "biện pháp phòng ngừa lạm phát hoàn hảo”.

Quỹ Abrdn cho biết, họ kỳ vọng các lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với thị trường hàng hóa, nơi mà chi phí thấp và đây là yếu tố thuận lợi để thu hút nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài vào việc xây dựng chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như xe điện và lưu trữ năng lượng.

Các nguồn tin cho biết, kết quả hoạt động mạnh mẽ tại các thị trường Indonesia có thể là dấu hiệu tốt cho việc niêm yết cổ phiếu, khi công ty công nghệ lớn nhất của họ là GoTo sẽ khởi động một đợt IPO trong nước để có thể huy động ít nhất 1 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Năm ngoái, hoạt động thu hút vốn đầu tư của Indonesia thông qua IPO đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, do có sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư đối với các công ty công nghệ.

Dòng vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán Đông Nam Á là một sự thay đổi mạnh mẽ so với những năm trước, khi mà đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến đời sống và tăng trưởng kinh tế của nhiều nước trong khu vực.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã ghi nhận thặng dư ngân sách 2 tỷ USD trong tháng Giêng do doanh thu từ thuế tăng vọt.

Điều đó đã dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức rằng, Malaysia và Indonesia dễ bị tổn thương trong giai đoạn Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách nhờ sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trái phiếu của mình.

Tỷ lệ sở hữu nước ngoài chiếm 28% cổ phiếu Indonesia vào tháng 1, giảm so với mức 37% vào tháng 3/2013, theo Nomura. Những người không cư trú tại nước này hiện nắm giữ một phần tư nợ của chính phủ Malaysia và nắm giữ ít hơn 1/5 số nợ của chính phủ Indonesia, giảm so với mức 39% vào cuối năm 2019.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương