Lâm Thị Thúy Hà và câu chuyện bán nhà để khởi nghiệp Triip.me

Lâm Thị Thúy Hà, nhà sáng lập Triip.me, một doanh nhân trẻ tự thân khởi nghiệp từng được Forbes bầu chọn vào danh sách 30 tài năng trẻ nhất châu Á 2016, đã biết tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để vươn mình ra toàn cầu ngay khi mới "chân ướt, chân ráo" bước vào thương trường. Là một trong những diễn giả chính của Tọa đàm “Doanh nhân trẻ và khát vọng toàn cầu” do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức, Thúy Hà đã trải lòng về những sóng gió trong quãng thời gian 5 năm đầu sáng lập Triip.me.

Năm 2013, Triip bắt đầu với triip.me, một nền tảng kết nối khách du lịch và người dân địa phương nhằm mang đến những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách. Tính đến nay, triip.me đã có mặt ở trên 100 quốc gia với 6,000 tours trải nghiệm, mang lại rất nhiều công ăn việc làm cho người dân trên toàn thế giới cũng như mang lại những trải nghiệm quý giá cho khách du lịch.

“Những nhà sáng tạo của Triip.me”

Ngay từ khi đang học khoa Đông phương học, Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Hà đã làm thêm công việc hướng dẫn viên du lịch, như một cách để trau dồi tiếng Anh, và nuôi dưỡng tình yêu của mình với những địa danh văn hóa của đất nước.

Từng là Ủy viên ban thư ký Hội sinh viên trường, Chủ nhiệm CLB Sài Gòn Hotpot (lẩu Sài Gòn), Thúy Hà có cơ hội tham gia các hoạt động tình nguyện, giao lưu trong môi trường quốc tế.

Với vốn ngoại ngữ phong phú và sự năng động vốn có, tour của Hà được xếp hạng nhất trong những hoạt động hàng đầu tại TP.HCM dành cho du khách trên Tripadvisor.

Thấy được cơ hội kinh doanh từ ý tưởng này, Hà cùng chồng là Hải, một người rất giỏi về công nghệ và bạn bè đã quyết định lập Triip.me năm 2013.

Khai thác ưu thế của công nghiệp 4.0 dựa trên nền kinh tế chia sẻ, Triip.me huy động nguồn lực từ cộng đồng, các tour du lịch địa phương ở mọi nơi trên thế giới.

Nền tảng này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo ra gói tour riêng của mình và bán nó cho du khách.

Không như các tour truyền thống, thường áp dụng phương thức “một sản phẩm dùng chung cho tất cả” và thường chỉ bao gồm những địa điểm nổi tiếng nhất và đông đúc nhất, tour của Triip.me được tạo ra bởi cá nhân những người bản địa, Triip.me gọi họ là “Những nhà sáng tạo của Triip.me”.

Lâm Thị Thúy Hà (ngoài cùng bên trái) và những người đồng sáng lập
Lâm Thị Thúy Hà (ngoài cùng bên trái) và những người đồng sáng lập

Trên tạp chí Techinasia đã có bài viết về khoản đầu tư 500 ngàn USD mà Triip.me đã nhận được, trong đó, Lâm Thị Thúy Hà chia sẻ: “Những trải nghiệm du lịch rất thực, rất nguyên bản là những trải nghiệm từ trái tim, chứ không phải vì lợi nhuận.

Người hướng dẫn đã có công việc riêng hàng ngày, nên họ không bị chi phối bởi tiền hoa hồng như những hướng dẫn viên du lịch truyền thống.

Bằng cách này, Triip.me tin du khách sẽ có những trải nghiệm rất tuyệt vời, rất thực, và rất độc đáo”.

Người bạn đời, cũng là một chuyên gia công nghệ của Thúy Hà, chia sẻ: “Chúng tôi thay đổi cách thức người ta đi du lịch trên khắp thế giới, tạo ra công việc cho người bản địa và giúp những thành phố bảo tồn văn hoá của mình".

Làm như thế, Triip.me tạo ra lợi ích vô hình cho những hướng dẫn viên du lịch, du khách và chính phủ địa phương.

Với những dịch vụ được cung cấp bởi các nguồn lực từ cộng đồng, tính an toàn là điều đáng quan ngại nhất.

Triip.me đảm bảo tất cả tour được đăng trên nền tảng của họ đều an toàn vì họ đã kiểm tra toàn bộ thông tin về nhân thân của các hướng dẫn viên du lịch.

Triip.me yêu cầu họ phải gửi bản photo giấy tờ cá nhân như passport hay CMND còn hiệu lực.

Triip.me cũng theo dõi định vị địa điểm theo thời gian thực của họ trong suốt quá trình dẫn tour thông qua ứng dụng đi động.

Với khách du lịch, Triip.me cung cấp một biên bản thoả thuận 3 bên, khi du khách trả tiền cho Triip.me, tiền được giữ cho đến khi tour kết thúc và khách hàng hài lòng.

Sau đó Triip.me trả 90% cho hướng dẫn viên và giữ lại 10%.

Triip.me cũng có hệ thống đánh giá 2 chiều cho phép đuổi cổ những du khách hay hướng dẫn viên có hành vi xấu.

Triip.me đang trong quá trình chuẩn hoá các hoạt động dẫn tour khắp thế giới thông qua một nền tảng học trực tuyến mà họ xây dựng cho những thành viên của mình.

"Chúng tôi tích lũy những cách làm tốt nhất từ những hướng dẫn viên bản địa để tất cả mọi người có thể học hỏi lẫn nhau làm thế nào để phục vụ khách hàng tốt nhất”, người sáng lập Triip.me cho biết.

Triip.me khởi đầu với những tour nội địa tại Việt Nam, hiện vẫn là một thị trường du lịch đang nổi, và sớm mở rộng ra các thành phố khác trên thế giới.

Bây giờ thì du khách có thể đặt hẹn để một giáo sư trường Harvard thiết kế cho mình một tour riêng tham quan trường đại học nổi tiếng này, hoặc Giám đốc hiện trường của bộ phim The Tourist sẽ mời bạn chiêm ngưỡng những khung cảnh nơi thực hiện bộ phim tại Paris và Venice.

Bán nhà để khởi nghiệp

Năm 2013, hai vợ chồng khởi nghiệp Triip.me vào thời điểm khá khó khăn trong việc kêu gọi vốn đầu tư tại Việt Nam.

Hệ sinh thái khởi nghiệp chưa phát triển, chính phủ chưa hỗ trợ nhiều, và rất nhiều trường hợp các công ty vẫn phá sản sau khi nhận được tiền đầu tư.

Không có đủ tiền mặt để xây dựng một đội ngũ chuẩn mực nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, sau khi xài tiền túi được hơn một năm, họ phải quyết định chơi tới cùng là… bán nhà.

Đó là năm 2014, và là một quyết định khó khăn vì khi ấy Hà đã có 2 con nhỏ. 

Những nhà đầu tư thiên thần

Ngay sau khi vợ chồng chị quyết định bán nhà, có tới hai nhà đầu tư thiên thần nước ngoài tìm đến. Chính hành động bán nhà liều lĩnh khiến các nhà đầu tư thấy được quyết tâm ngùn ngụt của Thúy Hà với Triip.me. 

Nhà đầu tư thiên thần đầu tiên đến từ Singapore tên Yap Kwong Weng, biết Triip.me sau khi sử dụng dịch vụ của nó. Nhà đầu tư thứ hai chính là ông Mario Hardy, CEO của Hiệp hội du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA).

Sau tháng đầu tiên họ rót vốn vào Triip.me, doanh thu của nền tảng này tăng 300%. Sau hai năm, giá trị tài sản của cả hai nhà đầu tư thiên thần này ở Triip.me được định giá tăng năm lần. 

Hiện tại, Triip.me đã có mặt trên 100 quốc gia và hơn 165 thành phố trên khắp thế giới.

Thúy Hà và ứng dụng Triip.me (nay đổi tên là Triip)
Thúy Hà và ứng dụng Triip.me (nay đổi tên là Triip)

Điều Thúy Hà hối tiếc nhất là đã không có nhiều cố vấn (mentor) tốt để bớt đau thương hơn trong quá trình khởi nghiệp.

"Trong 5 năm khởi nghiệp, tôi đã gặp đầy rẫy chông gai thử thách cũng như cạm bẫy trên thương trường. Tôi ước mình có nhiều mentor để không phải trả giá quá đắt cho những bài học kinh nghiệm", Thúy Hà hồi tưởng.

Cho tới thời điểm này, chị vẫn cảm thấy sợ hãi khi nhớ về cảnh mình phải một mình đối diện với các quan tòa ở Singapore.

Cách đây vài năm, chị đã bị Tòa án Singapore gửi trát yêu cầu phải ra hầu tòa vì nghi hoạt động kinh doanh của Triip.me vi phạm luật pháp của Singapore. Một khi người Singapore yêu cầu bạn lên hầu tòa tức là sự việc rất nghiêm trọng. Thế nên, sau khi nhận được trát của tòa, trong 3 ngày, Thúy Hà đã khóa hết tất cả những gì liên quan đến Singapore trên Triip.me.

Sau khi thấy thiện chí và nghe những gì chị trình bày trước tòa về mô hình kinh doanh và giá trị cốt lõi của Triip.me, tòa án Singapore đã thông cảm và không phạt Triip.me nữa.

"Bài học rút ra là, khi đến hoạt động ở thị trường nào, mình cần phải tìm hiểu kỹ càng luật pháp ở nước sở tại. Muốn toàn cầu hóa, chúng ta cần phải chơi đúng luật", Thúy Hà nói.

Thanh Trà

Shark Đỗ Liên rót 10 tỷ đồng giúp startup khôi phục Làng nghề nước mắm 300 năm

Shark Đỗ Liên rót 10 tỷ đồng giúp startup khôi phục Làng nghề nước mắm 300 năm

Thay mặt ông chủ đi gọi vốn, nữ CEO đã thuyết phục được Shark Đỗ Liên rót tiền để phát triển Làng nghề nước mắm