Theo bước chân Gandhi, những người Việt Nam và Ấn Độ muốn gì?

90 năm sau, những người Việt và người Ấn Độ, tiếp tục bước chân của Mohandas Gandhi, chúng tôi mong ước gì?

LTS: Ngày 11-2, ông Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng chương trình Sách hóa nông thôn, cùng với khoảng 150 người Việt Nam và Ấn Độ đã có những bước đi bộ đầu tiên trên đất thành phố Pune, Ấn Độ, kêu gọi ‘Sách về nông thôn Ấn Độ. Sách thúc đẩy quyền đọc sách của trẻ em thế giới. Sách chống biến đổi khí hậu’.

Ngay sau cuộc đi bộ, ông Nguyễn Quang Thạch gửi về bài viết về ý tưởng, mục tiêu của hoạt động đặc biệt này. Hôm nay, 12-2, ông Thạch sẽ tiếp tục thực hiện cuộc đi bộ thứ hai tại Saswad vùng nông thôn bang Maharashtra, Ấn Độ.

Hình ảnh nhóm Nguyễn Quang Thạch xuống đường đi bộ kêu gọi sách cho trẻ em ở Ấn Độ/ Ảnh: NVCC
Hình ảnh nhóm Nguyễn Quang Thạch xuống đường đi bộ kêu gọi sách cho trẻ em ở Ấn Độ/ Ảnh: NVCC

Trên đất Ấn Độ, năm 1930, Mohandas Gandhi và các tầng lớp nhân dân, đã đi bộ 387 km để đòi muối. Chuyến đi đó góp phần đưa Ấn Độ đến độc lập mà không đổ máu bởi phương pháp đấu tranh bất động, bác ái và dân tộc tự quyết. Ngày nay, bất bạo động, bác ái, cân bằng sinh thái là triết lý giáo dục của Ấn Độ, đã và đang tạo vốn liếng để Ấn Độ trở thành cường quốc trong những thập niên tới.

90 năm sau, những người Việt và người Ấn Độ, tiếp tục bước chân của Mohandas Gandhi, chúng tôi mong ước gì?

Nhóm đến thăm toà soạn báo Pudhari ở Ấn Độ
Nhóm đến thăm toà soạn báo Pudhari ở Ấn Độ

2h 47 phút sáng ngày 11/2, tôi xuống lễ tân khách sạn Treeboo đón anh Vũ Văn Thoại từ Việt Nam sang để bắt đầu chuyến đi bộ vào 9h cùng ngày. Anh Thoại mang theo 10 cây Đàn hương do Viện nghiên cứu cây đàn hương Việt Nam nhân giống thành công từ hạt đàn hương Ấn Độ để trồng như để tri ân vùng đất Ấn Độ đã nuôi dưỡng loài cây quý hiếm này trong mấy nghìn năm qua. Ấn Độ là nơi anh Thoại du học và anh trở lại với trách nhiệm mới “Trồng cây, gây sách”. Anh Thoại là trong 5 người Việt Nam và Ấn Độ tham gia tuyên bố chung ‘Sách về nông thôn Ấn Độ. Sách thúc đẩy quyền đọc sách của trẻ em thế giới. Sách chống biến đổi khí hậu’.

Nguyễn Quang Thạch (thứ 2 từ trái sang) và những người đồng hành
Nguyễn Quang Thạch (thứ 2 từ trái sang) và những người đồng hành

6 h 17 phút chiều 10/2, tôi và huấn luyện viên Trần Lợi của Nghĩa Dũng Karate đón anh Phùng Minh Châu, giám đốc Việt Nam, Thái Lan, Cambodia, Myanmar của tập đoàn Savencia của Pháp.  Anh Châu là người yêu sách, từng du học Pháp, thấu hiểu các giá trị “Tự do, bình đẳng và bác ái” của nước Pháp. Anh Châu hành tập lối sống tối giản, yêu động vật cũng như các giá trị phổ quát “tâm an, bất bạo động, bác ái, trách nhiệm cộng đồng”. Đường xa đến Ấn Độ đi bộ là cách anh thể hiện trách nhiệm với tương con trẻ và vì thế giới tốt đẹp hơn.

Từ sáng ngày 10 đến khi đón anh Châu, tôi và anh Lợi đã làm việc với tổ chức Liên kết Nông thôn, trường  Arham Foundation  cùng 3 tờ báo để hoàn thiện những thủ tục của chuyến đi và truyền thông đến người Ấn Độ trong và ngoài nước. Làm việc các bạn Ấn Độ, tôi thấy rằng họ đã và đang nỗ lực để phổ biến những cách làm mới để xây dựng một xã hội tiến bộ và văn minh.

Nguyễn Quang Thạch trả lời phỏng vấn báo Pudhari
Nguyễn Quang Thạch trả lời phỏng vấn báo Pudhari

Tôi đón bạn Lợi ở sân bay Pune lúc 2 h 7 phút, không tìm được khách sạn, chúng tôi về nhà em Cường, du học sinh để tranh thủ ngủ vài tiếng. Bị đánh thức lúc 3 giờ sáng, Cường vẫn vui vẻ. Tôi không ngủ được và cảm động chứng kiến Cường lấy chăn mỏng đắp cho chú Lợi đang ngủ sau một hành trình dài từ Hà Nội sang Pune. Gặp gỡ các bạn Ấn Độ, Lợi chia sẻ những giá trị của Nghĩa Dũng Karatedo Việt Nam bằng tiếng Anh. Lợi nói về thầy Nguyễn Văn Dũng của mình và tư tưởng võ nuôi dưỡng trên những giá trị phổ quát “từ ái, yêu sách và thiên nhiên”. Việc sang Ấn Độ đi bộ của Lợi là tiếp tục thực hành các giá trị mà Nghĩa Dũng Karate đã và đang phát xạ ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Lợi mong rằng chuyến đi bộ của anh sẽ mang lại nhiều cơ hội tiếp cận sách cho trẻ em Ấn Độ bởi sách thay đổi cuộc đời các em.

Hiểu ý nghĩa của chú Thoại, anh Châu, anh Lợi từ Việt Nam sang Ấn Độ đi bộ vì sự đọc của trẻ em Ấn Độ, sáng 11/2, Cường tham gia đi bộ với niềm vui của sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Những bước chân theo hành trình Gandhi trên đất Ấn
Những bước chân theo hành trình Gandhi trên đất Ấn

Tiến sĩ Atish Chordiya, đồng sáng lập trường Arham, với tầm nhìn của nhà giáo dục, thấy việc áp dụng Tủ sách Phụ huynh mà Việt Nam đã thành công là phương pháp tiếp cận bền vững để thúc đẩy phổ biến tri thức đến nông thôn Ấn Độ. Bởi vậy, ông và ông Pradeep Lokhande đã cùng với Sách hóa Nông thôn Việt Nam tổ chức đi bộ quốc tế để tạo nhận thức trong toàn xã hội Ấn Đội.

Ông Pradeep Lokhande đã thúc đẩy 5.100 thư viện trường học nông thôn Ấn Độ. Để thực hiện mục tiêu 94.000 thư viện trên toàn quốc, ông ấy xem việc tổ chức đi bộ quốc tế là một trong những phương pháp để hoàn thiện mục tiêu và tấm lòng dành cho con trẻ của ông.

Cá nhân tôi, thay mặt người Việt Nam, vận động các bạn Ấn Độ áp dụng mô hình Tủ sách Phụ huynh/Parent funded library, cùng tuyên bố và tổ chức đi bộ ”Sách về nông thôn Ấn Độ. Sách thúc đẩy quyền đọc sách của trẻ em thế giới. Sách chống biến đổi khí hậu”, mong muốn rằng cha mẹ học sinh nông thôn Ấn Độ, cựu học sinh và các thành viên xã hội sẽ tạo ra hệ thống thư viện đến lớp học. Tôi cũng mong rằng, Bộ phát triển nhân lực Ấn Độ sẽ đưa ra chính sách vận động hàng trăm triệu cha mẹ học sinh nông thôn tham gia vào tiến trình đưa sách đến lớp học cho con cái họ, cũng như tạo nhận thức nội ngành về tầm quan trọng của sách đối với con trẻ. Tôi mong muốn và tiếp tục vận động mạng lưới UNESCO trên toàn cầu tác động đến chính sách thư viện của các quốc gia đang phát trển để  vai trò dân sự ở cấp gia đình, dù thu nhập thấp, vẫn có thể tạo ra sự thay đổi bằng hệ thống thư viện giá thấp đến lớp học bằng đóng góp từ 1 đến 2 USD theo phương thức kinh tế chia sẻ vì lợi ích chung.. .  

Nguyễn Quang Thạch trẻ lời phỏng vấn trên đường phố Ấn Độ
Nguyễn Quang Thạch trẻ lời phỏng vấn trên đường phố Ấn Độ

Những người Việt đi bộ trên đất Ấn Độ, những người ủng hộ và cả những người dõi theo hành trình ‘Sách về nông thôn Ấn Độ. Sách thúc đẩy quyền đọc sách của trẻ em toàn cầu. Sách chống biến đổi khí hậu’ đều thể hiện trách nhiệm của mình đối với con trẻ-tương lai của tốt đẹp của chúng ta và Mẹ trái đất đã và đang cho chúng ta sự sống.  Chúng tôi ý thức rằng thế hệ người Việt Nam mới không chỉ có trách nhiệm với ngôi chung Việt Nam mà còn trách nhiệm phụng sự ngôi nhà chung thế giới. Cũng như chúng tôi, tiến sĩ Atish Chordiya và ông Pradeep Lokhande thấu hiểu rằng, đã làm người trên trái đất này, chúng ta cần chia sẻ trách nhiệm với thế giới bằng phổ biến tri thức đến trẻ em và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Quang Thạch

Nguyễn Quang Thạch: Chuyến đi này là thước đo để thấy được sự trưởng thành

Nguyễn Quang Thạch: Chuyến đi này là thước đo để thấy được sự trưởng thành

“Tôi muốn bước chân của tôi in dấu ở Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Châu Phi để giúp trẻ em nông thôn có sách đọc”.