Cảnh sát kêu gọi người biểu tình trong Đại học Bách khoa Hong Kong đầu hàng

Cảnh sát cho biết đang tìm cách chấm dứt tình trạng bế tắc ở PolyU trong hoà bình nếu người những biểu tình làm theo chỉ dẫn của cảnh sát.

Ngày 18/11, Chỉ huy Cảnh sát khu vực Tây Cửu Long Cheuk Hau-yip nói rằng, Cảnh sát đã bắt 51 người mặc áo báo chí hoặc nhân viên sơ cứu tại Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU)  sau khi nhận tin tình báo rằng người biểu tình sẽ cải trang thành phóng viên hoặc nhân viên sơ cứu. Ông kêu gọi người biểu tình đang ở trong khuôn viên trường nên "ra ngoài và đầu hàng" nhưng họ sẽ bị bắt vì tội bạo loạn, đồng thời yêu cầu họ không sử dụng hoặc ủng hộ bạo lực.

Trước đó, tối 17-11, cảnh sát Hong Kong đã cảnh báo có thể sử dụng biện pháp cứng rắn hơnnếu người biểu tình dùng vũ khí sát thương hay có các hành động bạo lực khác, sau khi người biểu tình sử dụng cung tên và ném bom xăng về phía cảnh sát.

Cảnh sát kêu gọi người biểu tình trong Đại học Bách khoa Hong Kong đầu hàng

Cảnh sát đang tìm cách chấm dứt tình trạng bế tắc ở PolyU một cách hòa bình. "Nếu những người biểu tình bỏ vũ khí, làm theo chỉ dẫn của cảnh sát và chịu trách nhiệm pháp lý, cảnh sát sẽ không sử dụng vũ lực", đại diện cảnh sát cho hay.

Cảnh sát cho biết đã bắn đạn thật hai lần trong hai ngày qua, đồng thời lên án hành vi bạo lực nhằm vào cảnh sát, nêu trường hợp một sĩ quan bị trúng mũi tên hôm 17/11. Cảnh sát đã bắt tổng cộng 4.491 người kể từ khi biểu tình bùng phát đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ, bao gồm 3.395 nam và 1.096 nữ, tuổi từ 11 đến 83. Họ chủ yếu bị bắt vì các tội danh liên quan đến bạo loạn, sở hữu vũ khí tấn công, đốt phá và tấn công cảnh sát.

Cảnh sát hiện bao vây bên ngoài và phong tỏa các con đường xung quanh trường PolyU, trong khi nhiều người biểu tình tìm cách thoát ra ngoài song đều bị hơi cay của cảnh sát đẩy lùi. Hội sinh viên PolyU, cho biết có khoảng 600-700 người ở trong khuôn viên trường, trong đó khoảng một nửa là sinh viên PolyU. Hiện không đủ thức ăn và nhiều người bị thương cần được điều trị.

Hong Kong lần đầu tiên chìm trong biểu tình và đụng độ bạo lực kéo dài liên tiếp một tuần kể từ tháng 6. Trước đó, biểu tình chỉ diễn ra vào mỗi cuối tuần, nhằm phản đối dự luật dẫn độ, cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi dự luật được chính quyền rút, người biểu tình vẫn xuống đường, đưa ra các yêu sách khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

btl

Cảnh sát Hồng Kông cảnh báo sẽ dùng biện pháp cứng rắn hơn với người biểu tình

Cảnh sát Hồng Kông cảnh báo sẽ dùng biện pháp cứng rắn hơn với người biểu tình

Các hiệu trưởng Đại học khẳng định: bạo lực gia tăng mạnh trong tuần qua, đông đảo nhân viên nhà trường, sinh viên đã không đến trường.