CEO đi lên từ nghèo khó xây dựng startup cá hiếm 1,4 tỷ USD

Theo Bloomberg, startup eFishery đã trở thành kỳ lân hiếm hoi của Indonesia sau khi huy động được 200 triệu USD vốn mới. Đứng sau thành công của công ty là nhà đồng sáng lập lớn lên từ một khu dân cư nghèo ở Jakarta.

Theo Giám đốc điều hành Gibran Huzaifah, giá trị của công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp đạt 1,4 tỷ USD sau vòng Series D do Quỹ 42XFund của Abu Dhabi dẫn đầu, tăng hơn gấp ba lần giá trị trước đó là 410 triệu USD vào năm 2022. 

Quỹ hưu trí công của Malaysia - Kumpulan Wang Persaraan, ResponsAbility Investments AG và 500 Global cũng tham gia vào vòng này. Startup còn được Northstar Group, Temasek Holdings Pte và SoftBank Group Corp rót vốn.

Công ty phục vụ 70.000 người nuôi cá và tôm ở Indonesia, đã vượt mốc tỷ USD trong một năm khi sa thải nhân viên, CEO từ chức và định giá lao dốc trong lĩnh vực công nghệ đã thống trị các tiêu đề. Các nền kinh tế chậm lại, lãi suất tăng và mức lạm phát cao hơn đã khiến các nhà đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu rút lui.

Giám đốc điều hành cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng ở Indonesia và Ấn Độ trước khi theo đuổi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ hoặc Indonesia trong hai năm. 

Anh nói: "Chúng tôi muốn trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong vòng 5 năm tới và tiến hành IPO vào một thời điểm nào đó. "Sớm nhất sẽ là vào năm 2025".

CEO đi lên từ nghèo khó xây dựng startup cá hiếm 1,4 tỷ USD - Ảnh 1.

Anh Gibran Huzaifah tại một trang trại cá ở Subang Regency, West Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg.

Anh Huzaifah lớn lên gần khu ổ chuột ở phía đông Jakarta. Công việc của cha anh là giám sát thi công xây dựng, còn mẹ ở nhà làm nội trợ.

Mẹ của anh chưa học hết cấp 3, nhưng luôn thúc giục con cái học hành. Anh Huzaifah học rất giỏi và đã thi đỗ vào Học viện Công nghệ Bandung, một đại học danh giá của địa phương, nổi tiếng trong việc đào tạo các kỹ sư.

Nhưng khi anh vào đại học, tình hình tài chính của gia đình anh trở nên tồi tệ hơn sau khi cha anh mất việc. Ở một thành phố mới, không có tiền từ nhà và người quen, anh phải tìm một nơi trú ẩn để ngủ hàng đêm. Anh nói đôi khi đó là khuôn viên trường, đôi khi là một nhà thờ Hồi giáo. Một lần, anh đã không ăn trong ba ngày.

Rồi tình cờ, Huzaifah, sinh viên chuyên ngành sinh học, tham gia một lớp học về nuôi trồng thủy sản. Anh bị cuốn hút bởi những bài giảng của giáo sư về chăn nuôi cá da trơn. Tin chắc rằng nuôi trồng thủy sản là tương lai của thực phẩm và quan trọng hơn là con đường thoát khỏi cảnh túng quẫn, anh lập tức thuê một cái ao để nuôi cá da trơn. Sau đó chỉ 3 năm, vào năm 2012, anh đã vận hành 76 ao cá.

Trong giai đoạn đó, anh vẫn phải vượt qua những khó khăn như biên lợi nhuận rất nhỏ, chi phí thức ăn chăn nuôi lớn và giá bán cho thương lái thấp.

CEO đi lên từ nghèo khó xây dựng startup cá hiếm 1,4 tỷ USD - Ảnh 2.

Một máy phân phối thức ăn thủy sản điện tử tại một trang trại cá ở Subang Regency ở Tây Java. Ảnh: Bloomberg

Với sự giúp đỡ từ một người bạn có kiến thức nền tảng về công nghệ, anh đã chế tạo một mô hình máy cho cá ăn tự động, sử dụng công nghệ Internet-of-Things (Internet vạn vật) nhằm loại bỏ vấn đề cá ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Đến năm 2013, Huzaifah chính thức cho ra mắt hệ thống cho ăn tự động eFishery. Với lợi thế hiểu rõ những khó khăn trong ngành nuôi tôm cá, vị CEO nhanh chóng tiếp cận được với nhiều nhà nông và thành công trong các chiến dịch bán sản phẩm của công ty.

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó đã phát triển như vũ bão, eFishery đồng thời còn nhận được sự quan tâm từ nhiều tổ chức tài chính với mong muốn cung cấp giải pháp tài chính và nâng cao đời sống của nông dân.

Nhiều lần đứng ra kêu gọi vốn, giá trị huy động vốn của doanh nghiệp sau vòng Series D thành công đạt 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm trước.

Sau vòng tài trợ mới nhất, giá trị cổ phần của Huzaifah và người đồng sáng lập đã đạt hơn 100 triệu USD mỗi người. Nhưng anh cho biết cuộc sống của mình không thay đổi nhiều.

"Dù vậy, tôi vẫn thấy thật tuyệt vì không còn phải trải qua những rắc rối về tài chính đã đeo bám mình suốt quá trình trưởng thành", anh chia sẻ.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH