Mỹ phẩm Halal đang chiếm thị phần của L'Oreal và Unilever

Thị trường chăm sóc sắc đẹp của Indonesia từ lâu đã được thống trị bởi các thương hiệu châu Âu và Mỹ như L'Oreal và P&G. Nhưng trong những năm gần đây, người tiêu dùng địa phương, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng quan tâm đến các thương hiệu nội địa như Esqa.

Mỹ phẩm có tiêu chuẩn riêng dành cho Hồi giáo

Những năm gần đây, mỹ phẩm halal trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm Đông Nam Á. Phân khúc sản phẩm Hala có thị trường tiêu thụ rộng lớn khi số lượng tín đồ Hồi giáo chiếm 24,1% dân số thế giới, chủ yếu tại các quốc gia Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, Afghanistan, Somalia. 

Các sản phẩm có chứng nhận Halal được đảm bảo không chỉ sử dụng các thành phần không độc hại mà còn tuân thủ các quy định sản xuất nghiêm ngặt theo luật Hồi giáo.

Các thành phần trong sản phẩm phải được truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm không được chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật ăn thịt, bò sát và côn trùng. Các thành phần có nguồn gốc từ động vật phải từ những động vật được phép giết mổ theo luật Hồi giáo. Điều này cũng áp dụng cho các công cụ khác như cọ trang điểm và lông mi giả.

Trong quá trình chuẩn bị, sản xuất, bảo quản và vận chuyển, các sản phẩm cần phải ở trong điều kiện tinh khiết và hợp vệ sinh, không có tạp chất. Nhãn và hình ảnh thương hiệu phải phù hợp với đức tin của đạo Hồi.

Các thương hiệu mỹ phẩm Halal của Indonesia cạnh tranh với L'Oreal và Unilever - Ảnh 1.

Với số lượng 1,8 tỷ người theo đạo Hồi, dòng mỹ phẩm Halal có một chỗ đứng nhất định trong thị trường tiêu thụ mỹ phẩm nói chung. Ảnh: halalworldwatch.

Thị trường tiềm năng lớn của Indonesia 

Thị trường chăm sóc sắc đẹp của Indonesia từ lâu đã được thống trị bởi các thương hiệu châu Âu và Mỹ như L'Oreal và P&G. Nhưng trong những năm gần đây, người tiêu dùng địa phương, đặc biệt là giới trẻ ngày càng quan tâm đến các thương hiệu Indonesia như Esqa, cung cấp các sản phẩm Halal được chứng nhận sản xuất theo luật Hồi giáo và không chứa các thành phần phần bị cấm.

Keva Cosmetics International, chủ sở hữu của thương hiệu Esqa, cung cấp các sản phẩm trang điểm Halal với các thành phần thuần chay. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm trực tuyến, thương hiệu này còn có mặt tại các cửa hàng như Sociolla của Indonesia, Sephora của Pháp và Watsons của Hồng Kông.

Esqa đã mở rộng ra các địa điểm khác ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Singapore và Malaysia, đồng thời hướng tới mục tiêu sớm phát triển ở các thị trường mới.

Rose All Day Cosmetics (RADC) là một thương hiệu khác của Indonesia đang nhanh chóng nổi lên trong làng mỹ phẩm halal.

Được thành lập vào năm 2017, công ty có trụ sở tại Jakarta này cũng có thương hiệu mỹ phẩm thuần chay và được chứng nhận halal. Doanh thu của công ty tăng gấp bốn lần vào năm 2022. Công ty hy vọng doanh số bán hàng sẽ tăng gấp năm hoặc sáu lần vảo năm 2023.

Các thương hiệu mỹ phẩm Halal của Indonesia cạnh tranh với L'Oreal và Unilever - Ảnh 2.

Thương hiệu Esqa của Keva Cosmetics International cung cấp mỹ phẩm halal tại các cửa hàng và trực tuyến. Ảnh: Nikkei

Tiffany Danielle, người đồng sáng lập của công ty, cho biết động lực để khởi động lại hoạt động kinh doanh vào năm 2017 là sự thống trị của thị trường chăm sóc sắc đẹp bởi các thương hiệu quốc tế lớn. 

"Người tiêu dùng cũng có cảm giác tự hào về các thương hiệu nội địa do những người sáng lập địa phương thành lập. Nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục phá vỡ ngành công nghiệp làm đẹp của Indonesia với tư cách là một lực lượng đổi mới và một ngày nào đó trong tương lai gần sẽ đưa thương hiệu này lên thị trường toàn cầu."

Trong khi tập trung phát triển ở Indonesia tại cửa hàng đầu tiên của riêng mình và thông qua Sociolla, Sephora và Watsons, Danielle cho biết hiệu quả thương mại của cô hiện đang xem xét triển vọng mạo hiểm ra nước ngoài. 

Công ty có kế hoạch vào Malaysia vào cuối năm nay. Malaysia, giống như Indonesia, là một quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi và RADC dự kiến cũng sẽ thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm được chứng nhận halal của mình ở đó.

Không chỉ các công ty mới thành lập đang tích cực tham gia vào không gian halal. Paragon Technology and Innovation, một công ty làm đẹp hàng đầu của Indonesia, cũng bán các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm tẩy rửa halal giá rẻ tại các hiệu thuốc và trên các trang thương mại điện tử.

Các thương hiệu mỹ phẩm Halal của Indonesia cạnh tranh với L'Oreal và Unilever - Ảnh 4.

Cindy Nyoto Gunawan, trái, và Tiffany Danielle đã ra mắt Rose All Day Cosmetics vào năm 2017. Danielle cho biết họ có tham vọng đưa thương hiệu này ra toàn cầu. Ảnh: Nikkei

Thị phần của các thương hiệu mỹ phẩm halal đang dần bắt kịp các tập đoàn mỹ phẩm lớn toàn cầu. 

Vào năm 2022, Unilever nắm giữ 22,5% thị trường, tiếp theo là P&G với 7,6% và L'Oreal với 5,4%, theo Euromonitor International. Nhưng thị phần kết hợp của ba công ty là 35,5%, giảm từ 42,6% vào năm 2016. Trong khi đó, thị phần của Paragon Technology and Innovation đã tăng lên 3,1% vào năm 2022 từ 1,9 % vào năm 2016.

Vào năm 2014, Indonesia đã ban hành luật yêu cầu chứng nhận chứng nhận halal đối với nhiều loại sản phẩm tiêu dùng được bán trong nước. Các quy định mới về "Đảm bảo sản phẩm halal" sẽ được yêu cầu đối với mỹ phẩm vào năm 2026.

Mặc dù việc tạo ra các sản phẩm halal không khó về mặt kỹ thuật, nhưng một số công ty toàn cầu lo sợ về chi phí thiết lập của các cơ sở đặc biệt cho mục tiêu đó. 

"Mặc dù chúng tôi muốn phát triển các sản phẩm halal ở Indonesia, nhưng phải mất thời gian và công sức để thiết lập dây chuyền sản xuất và rất khó để thuyết phục trụ sở chính đồng ý", một giám đốc điều hành của Unilever cho biết. 

(Nguồn: Nikkei)

TÚC