Phát hiện sốt xuất huyết trước khi quá muộn

Đang "mùa" sốt xuất huyết, nhưng ít người phân biệt được sốt xuất huyết và sốt thông thường.

 

Muỗi đốt là nguyên nhân gây sốt xuất huyết.
Muỗi đốt là nguyên nhân gây sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết bùng phát vào mùa mưa tại những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng. Đây là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản và đi hút máu người, lây nhiễm virus Dengue.

Còn sốt thông thường là bệnh do virus hoặc nhiễm trùng gây ra. Sốt siêu vi hay còn gọi là sốt virus thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, nhất là trong thời tiết nóng ẩm hay nóng lạnh như hiện nay. 

Sốt virus

Dấu hiệu sốt virus ở trẻ em:

Thường là sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, đi kèm 1 số dấu hiệu khác như:

Đau cơ bắp: Khi sốt virus, một số trẻ bị đau nhức khắp mình mẩy, cơ bắp; ở trẻ nhỏ thì hay quấy khóc, đau đầu; tuy nhiên, một số trường hợp bé bị đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo, chơi nghịch được. Ở một số bé thường bị nổi ban sau 2 - 3 ngày bị sốt (khi xuất hiện ban thì bé đỡ sốt hơn). Kèm theo các dấu hiệu khác như trẻ bị chảy nước mắt, kết mạc mắt có thể đỏ, có gỉ mắt... làm giảm thị lực. Một số trẻ nhỏ bị sốt cao còn lên cơn co giật liên hồi kèm tình trạng khó thở. 

Dấu hiệu sốt virus ở người lớn:

  Sốt cao là một trong những triệu chứng nổi bật nhất của sốt virus ở người lớn.

Sốt cao là một trong những triệu chứng nổi bật nhất của sốt virus ở người lớn.

Sốt là một trong những triệu chứng nổi bật nhất của sốt virus ở người lớn. Khi nhiệt độ tăng cao là tình trạng nhiễm trùng nặng. Có khả năng sốt lên tới 40 độ C.

Ngoài ra còn những triệu chứng khác như mệt mỏi, đau người, ho và chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, phát ban da. Đối với sốt virus thông thường, khi giảm sốt là bệnh đã hết.

Sốt xuất huyết

  Biến chứng hạ tiểu cầu trong máu: xuất huyết dưới da.

Biến chứng hạ tiểu cầu trong máu: xuất huyết dưới da.

Sốt xuất huyết thường diễn biến qua 3 giai đoạn:

Trong 3 ngày đầu: Thường sốt cao liên tục, đau đầu, nhức vùng hốc mắt, đau mỏi các cơ khớp, đau tức thắt lưng. Các dấu hiệu này cũng giống như biểu hiện khi nhiễm nhiều loại virus khác nên chỉ có thể phân biệt nhờ xét nghiệm.

Từ ngày thứ 4 - ngày 7: Giai đoạn diễn biến nặng, bệnh nhân giảm sốt dần nhưng lại có thể xuất hiện các biến chứng nặng:

Biến chứng tăng tính thấm thành mạch, gây thoát dịch khỏi mạch máu, làm máu trong lòng mạch cô đặc lại. Nếu không được bù dịch kịp thời sẽ làm thiếu thể tích trong lòng mạch, gây tụt huyết áp và sốc. Những trường hợp sốc nếu không được xử trí kịp thời có thể tử vong trong vòng một vài giờ.

Biến chứng hạ tiểu cầu trong máu. Nếu nặng có thể gây các chảy máu bất thường như xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, hoặc các xuất huyết nội tạng nguy hiểm như: Chảy máu tiêu hóa, xuất huyết não, xuất huyết trong ổ bụng hay băng kinh và có thể dẫn đến tử vong nếu không được truyền tiểu cầu, cầm máu kịp thời.

Ngoài hai biến chứng thường gặp trên, người bệnh có thể có các biến chứng hiếm gặp hơn như: Viêm não, viêm cơ tim, hạ bạch cầu máu và giảm miễn dịch gây bội nhiễm vi khuẩn ...

Sau giai đoạn thoát dịch 2-4 ngày: Giai đoạn hồi phục, hết sốt, phần dịch thoát ra khỏi lòng mạch lại tái hấp thu làm gia tăng lượng dịch trong lòng mạch. Giai đoạn này cần hạn chế truyền dịch để tránh nguy cơ quá tải dịch.

Đối với sốt xuất huyết, khi lui sốt là bắt đầu bước vào giai đoạn biến chứng nguy hiểm, cần phải đến bệnh viện để khám, làm xét nghiệm hàng ngày để phát hiện sớm những biến chứng này để xử trí kịp thời.

Như vậy, với sốt xuất huyết, trong giai đoạn sốt cao, chỉ có thể phân biệt với các sốt virus khác nhờ xét nghiệm sớm. Còn sang các giai đoạn sau thì phân biệt nhờ xét nghiệm và diễn biến bệnh. Theo các chuyên gia, dựa vào những dấu hiệu cơ bản trên, người bệnh có thể định hình mình bị sốt xuất huyết, sốt virus hay đơn giản là sốt thường. Nếu không chắc chắn hoặc nghi ngờ những dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để bác sĩ khám, tiến hành xét nghiệm máu và điều trị kịp thời, tránh những rủi ro đáng tiếc.

An Ly(t/h)

theo Tin 24h

Giường dịch vụ ở bệnh viện công có thể thu 4 triệu đồng/ngày

Giường dịch vụ ở bệnh viện công có thể thu 4 triệu đồng/ngày

Sau 2 năm định ra rồi lại hoãn, Bộ Y tế vừa ký ban hành thông tư hướng dẫn mức thu phí dịch vụ y tế theo yêu cầu.