Thời gian vaccine Covid-19 Covax về Việt Nam bị lùi lại

Trước đó dự kiến vaccine từ nguồn Covax về vào 25/3, từ nguồn mua về đầu tháng 4.

Theo Giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), 1,37 triệu liều vaccine do Covax cung ứng dự kiến về Việt Nam cuối tháng 3 và 2,8 triệu liều vào cuối tháng 4, có thể bị chậm lại. Số vaccine được Covax dự kiến cung ứng từ quý 3, có thể phải lùi tới năm 2022.

Gần 29,87 triệu liều vaccine do Công ty VNVC đặt mua trực tiếp từ hãng dược AstraZeneca dự kiến về Việt Nam trong quý 2 và 3, cũng sẽ về Việt Nam chậm hơn so với dự kiến.

Thời gian vaccine Covid-19 Covax về Việt Nam bị lùi lại

Nguyên nhân là do sản xuất khó khăn trên thế giới, số nhà sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO còn ít, công suất sản xuất hạn chế, lượng đặt hàng lớn dẫn đến khan hiếm vaccine cung ứng cho toàn cầu. 

Covax là cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine phòng Covid-19 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thiết lập nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển.

Bộ Y tế đặt mục tiêu có 150 triệu liều vaccine Covid-19 đến cuối năm 2021 - đầu năm 2022, gồm vaccine nhập khẩu và vaccine sản xuất trong nước. Hiện Bộ đàm phán với các hãng dược và đơn vị liên quan để tiếp cận các nguồn vaccine khác. Bộ Y tế cũng đề nghị hãng dược Johnson & Johnson và Moderna, các nhà sản xuất của Ấn Độ, Trung Quốc cung cấp vaccine.

Ngoài ra Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) đàm phán với Nga để mua Sputnik V. Hãng dược Pfizer cuối tuần trước thông báo có thể cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam nhưng chưa có nhà sản xuất nào thông báo về lộ trình cung ứng cụ thể.

Ngày 22/3, đại diện Bộ Y tế cho biết hy vọng vaccine trong nước sẽ có vào quý 3, đưa vào sử dụng đại trà trong năm 2022. Hiện nay, vaccine Nanocovax do Nanogen sản xuất đã thử nghiệm trên người giai đoạn 2, hoàn thành tiêm mũi 1 ngày 9/3. Vaccine Covivac đang thử nghiệm giai đoạn 1, hiện đã tiêm thử cho 21 người.

Thanh Mai

Hà Nội sẽ di dời hơn 200.000 dân khỏi khu nội đô lịch sử

Hà Nội sẽ di dời hơn 200.000 dân khỏi khu nội đô lịch sử

Phó viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, với việc quy hoạch, Thủ đô đặt quyết tâm "không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô".