Công ty Neuralink của Elon Musk huy động được hơn 200 triệu USD

Neuralink, một công ty giao diện máy tính-não của Elon Musk đã huy động được 205 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Google Ventures, Quỹ sáng lập của Peter Thiel và Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman.

Được thành lập vào năm 2016, Neuralink đang cố gắng phát triển các thiết bị cấy ghép não băng thông cao có thể giao tiếp với điện thoại và máy tính.

Vòng bảng C, được công bố trong một bài đăng trên blog hôm 29/7, được dẫn dắt bởi Vy Capital có trụ sở tại Dubai.

Phải mất hai năm sau khi Neuralink huy động được 51 triệu USD. Tổng đầu tư vào công ty hiện ở mức 363 triệu USD, theo công ty theo dõi khởi nghiệp Crunchbase.

Được thành lập vào năm 2016, Neuralink đang cố gắng phát triển các thiết bị cấy ghép não băng thông cao có thể giao tiếp với điện thoại và máy tính.

Công ty đang nhắm mục tiêu các thiết bị đầu tiên của mình ở quadriplegics - những người không thể tương tác với nhiều thiết bị hiện nay - và nó đang làm việc để thử nghiệm trên người.

106836978-1612792123304-gettyimages-1206292055-aa_10032020_39844.jpeg
Elon Musk, Người sáng lập và Kỹ sư trưởng của SpaceX, phát biểu trong Hội nghị Vệ tinh 2020 tại Washington, DC, Hoa Kỳ vào ngày 9/3/2020. Ảnh: Getty Images

“Dấu hiệu đầu tiên mà thiết bị này hướng tới là giúp quadriplegics lấy lại tự do kỹ thuật số bằng cách cho phép người dùng tương tác với máy tính hoặc điện thoại của họ theo cách thức tự nhiên và băng thông cao." Công ty cho biết.

Cho đến nay, công nghệ này đã được thử nghiệm trên lợn và một con khỉ có thể chơi trò chơi điện tử Pong bằng trí óc của nó.

Công ty cho biết sản phẩm đầu tiên của họ, được gọi là N1 Link, sẽ “hoàn toàn vô hình” một khi được cấy ghép và truyền dữ liệu qua kết nối không dây.

Neuralink cho biết: “Số tiền từ vòng thi sẽ được sử dụng để đưa sản phẩm đầu tiên của Neuralink ra thị trường và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển các sản phẩm trong tương lai.

Một số công ty khác cũng đang phát triển giao diện não-máy tính bao gồm cả Blackrock Neurotech, được hỗ trợ bởi Thiel và bạn của ông là Christian Angermayer.

Ở những nơi khác, các nhà khoa học tại Đại học Melbourne đã có một số thành công với giao diện não-máy tính.

Một nghiên cứu ngoài trường đại học vào tháng 10 cho thấy hai người điều khiển máy tính thông qua suy nghĩ bằng cách sử dụng một stentrode (một mảng điện cực nhỏ gắn trong stent) do công ty công nghệ sinh học Synchron của Úc phát triển mà không cần phải cạo hộp sọ và khoan xuyên qua nó.

Giao diện máy tính-não stentrode cho phép hai người mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên - một bệnh thần kinh hiếm gặp - gõ, nhắn tin, gửi email, giao dịch ngân hàng trực tuyến và mua sắm trực tuyến thông qua suy nghĩ.

Sau khi Musk thành lập Neuralink, một công ty giao diện máy tính-não vào năm 2016, truyền thông Mỹ Wait But Why đã từng nhận xét: "Neuralink đã thành công vượt qua những thách thức và thành tựu kỹ thuật của Tesla và SpaceX. Hai mục tiêu còn lại của công ty là xác định lại những gì con người sẽ làm trong tương lai, và con người sẽ tiến hóa thế nào trong tương lai".

Mục tiêu của Musk rất rõ ràng: tích hợp não người với máy tính để trở thành một "cyborg", giúp con người và AI đạt được sự cộng sinh. Tức là, một ngày nào đó chúng có thể giúp con người tải lên và tải xuống các ý tưởng, dữ liệu và thông tin giống như máy tính thông qua trí tuệ nhân tạo.

LAN ANH