Elon Musk được Tạp chí Time bầu chọn là ‘Nhân vật của năm’

Dự báo giá vàng ngày 21/4 tăng trở lại do những bất ổn liên quan đến dịch COVID-19 vẫn còn hiện hữu, đặc biệt ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tạp chí Time đã vinh danh Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk là “Nhân vật của năm” do những thành quả đáng kinh ngạc trong 12 tháng của người đàn ông giàu nhất thế giới đã đạt được.

musk-3.jpg
Tham vọng lớn nhất của Elon Musk là đưa con người lên sao Hỏa.

Vào tháng 4/2021, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã cấp cho công ty tên lửa SpaceX của Musk một bản hợp đồng độc quyền để đưa các phi hành gia Hoa Kỳ lên mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972 và điều này đã giúp Elon Musk đi trước một bước so với đối thủ truyền thống là Boeing cũng như giúp Elon Musk tiến gần hơn mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa.

Vào tháng 5/2021, Musk tổ chức chương trình Saturday Night Live, một nền tảng để nói về bản thân và nâng cao nhận thức về hội chứng Asperger, một dạng tự kỷ nhẹ - một căn bệnh mà anh tự nhận mình đã mắc phải.

Vào tháng 10/2021 tài sản của Musk tăng vọt khi công ty cho thuê xe hơi Hertz cho biết họ có kế hoạch mua 100.000 xe của Teslas để phục vụ cho công việc của mình. Tin tức này đã khiến cổ phiếu Tesla tăng vọt và định giá của công ty xe điện này vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Mặc dù xe điện chỉ chiếm 0,43% tổng số xe đang hoạt động tại Mỹ trong nửa đầu năm nay, tuy nhiên, Tesla lại chiếm khoảng 2/3 trong số đó, theo Experian Automotive.

Tất cả những thành quả quan trọng đó không dập tắt được hành vi đôi khi được xem kỳ quặc và có phần tốn kém của mình của Musk.

musk.jpg
Musk được Time bầu chọn là nhân vật của năm.

Anh thường xuyên chia sẻ những bức ảnh hài hước trên tài khoản Twitter với 65 triệu người theo dõi của mình.

Tháng trước, cổ phiếu Tesla đã tăng vọt sau khi Musk tổ chức một cuộc thăm dò trên Twitter rằng liệu anh có nên bán cổ phiếu của mình tại Tesla hay không, số cổ phiếu trị già gần 11 tỷ USD, theo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Musk còn sử dụng Twitter làm nền tảng nhằm giúp đưa tiền điện tử vào dòng chảy chính thống của tiền tệ nhiều hơn.

Vào tháng 2 năm nay, Musk thông báo rằng Tesla đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin và cho biết ý định chấp nhận đồng tiền điện tử này như một khoản thanh toán.

Ngoài ra, người đàn ông giàu nhất thế giới cũng ca ngợi Dogecoin thông qua một loạt các meme giúp chuyển đổi tiền điện tử từng là trò đùa thành một tài sản kỹ thuật số được săn đón.

Tuy nhiên, chỉ 3 thàng sau, vào tháng 5, Musk lại đăng dòng tweet rằng Tesla sẽ tạm ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và nêu ra những lo ngại về lượng khí thải carbon từ việc khai thác tiền điện tử. Và quyết định này đã nâng cao uy tín của Musk trong vấn đề bảo vệ khí hậu.

Tạp chí Time viết trong hồ sơ của Musk rằng, nếu 800.000 xe điện của Teslas được bán ra trong năm ngoái thì chúng sẽ giảm được hơn 40 triệu tấn CO₂ thải ra môi trường.

Tuy nhiên, việc hạn chế khí thải chỉ là một phần trong tầm nhìn lớn của Musk đối với nhân loại bởi mục tiêu lớn nhất của anh chính là việc đưa con người lên sao Hỏa.

“Mục tiêu tổng thể là tạo ra sự sống đa hành tinh và cho phép nhân loại trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ”, Musk nói với Time.

Khi được Time hỏi về mốc thời gian đưa người lên sao Hỏa và cách tạo ra nhiên liệu trên hành tinh Đỏ để các con tàu quay trở lại Trái đất và Musk đã trả lời rằng: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta không hạ cánh lên sao Hỏa trong vòng 5 năm nữa”.

Ngoài ra, Musk cũng đang xúc tiến việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cho ra đời hệ thống vệ tinh Starlink, một dịch vụ vệ tinh băng thông rộng với gần 2.000 vệ tinh được phóng cho đến nay. Musk hy vọng sẽ khởi động thêm 42.000 nữa để cung cấp dịch vụ internet cho các cộng đồng cư dân ở các vùng nông thông, nơi mà công nghệ internet chưa chạm tới được cho đến thời điểm này.

Musk đang đàm phán với chính phủ Brazil về việc sử dụng hệ thống vệ tinh Starlink để giúp chống lại nạn phá rừng và cháy rừng của Amazon cũng như đang thực hiện các bước để cung cấp dịch vụ internet cho vùng nông thôn Ấn Độ.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió” đối với người đàn ông giàu nhất thế giới này. Một số cựu nhân viên đã cáo buộc các công ty của Musk đang nuôi dưỡng một môi trường làm việc với nạn quấy rối tình dục, điều kiện làm việc tồi tệ và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Đầu năm nay, bồi thẩm đoàn liên bang đã yêu cầu Tesla trả hơn 137 triệu USD cho một cựu nhân viên người Mỹ gốc Phi tại nhà máy sản xuất xe điện ở Freemont (California), người đã nói rằng Tesla đã làm ngơ trước hành vi phân biệt chủng tộc.

cyber.jpg
Một mẫu xe điện của Musk được trưng bày tại Mahattan (Mỹ).

Mới đây, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết đang xem xét sự an toàn của phần mềm Autopilot của Tesla sau khi có khiếu nại liên quan đến việc phần mềm này gặp sự cố.

Bên cạnh đó, sự giàu có của Musk cũng đã đưa anh ta vào cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng giàu nghèo và việc liệu chính phủ có nên buộc người giàu đóng thuế nhiều hơn hay không.

Sinh ra ở Pretoria (Nam Phi), Musk chuyển đến Mỹ để theo học Đại học Stanford với tư cách là ứng viên Tiến sĩ, nhưng sau đó anh đã bỏ học. Ngoài việc là CEO của Tesla và SpaceX, Musk còn là người đồng sáng lập dịch vụ lập bản đồ internet Zip2 và công ty thanh toán điện tử PayPal, các công ty này sau đó được bán cho Compaq và eBay.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương