Indonesia có thêm 9 startup kỳ lân trong thời kỳ đại dịch, có phải mảnh đất 'màu mỡ' cho nhà đầu tư?

Indonesia tạo nên một làn sóng kỳ lân đầu tiên như Go-Jek, Tokopedia và Traveloka trước năm 2020. Giờ đây họ có nhiều công ty như vậy hơn bao gồm JD.ID, Xendit và Akulaku.

Cuộc sống chưa bao giờ giống với Vanessa Soiledja kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công đất nước vào tháng 3/2020.

Nữ giám đốc marketing 29 tuổi này cho biết phần lớn thời gian của cô hiện nay là ở nhà vì có thể làm việc ở bất cứ đâu, chỉ đến văn phòng một lần mỗi tuần để họp với nhóm của mình. Với nhiều thời gian hơn cho bản thân, cô quyết định theo đuổi bằng thạc sĩ, các lớp học được tổ chức trực tuyến.

"Hiện tại tôi làm mọi việc ở nhà, đi làm, đi học, thậm chí mua sắm quần áo, mua hàng tạp hóa và thanh toán các hóa đơn. Đó là một sự tiện lợi. Mọi thứ đều có thể được thực hiện trực tuyến", Soreadyja cho biết.

Đại dịch và những hạn chế về hoạt động sau đó đã buộc hàng triệu người Indonesia phải thay đổi lối sống và chuyển sang sử dụng công nghệ để hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của họ.

Điều này có nghĩa là một số công ty công nghệ trong nước đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc ngay cả khi Indonesia phải đối mặt với cuộc suy thoái từ giữa năm 2020 đến đầu năm 2021 khi nền kinh tế của nước này suy giảm tới 5%.

Theo các cổng thông tin công nghệ, Indonesia đã bổ sung thêm 9 kỳ lân (các công ty mới thành lập với định giá hơn 1 tỷ USD) trong suốt thời gian đại dịch, nâng tổng số kỳ lân của nước này lên 13.

5 nền tảng thương mại điện tử đầu tiên của Indonesia: Go-Jek, Tokopedia, Traveloka, Bukalapak và OVO đã đạt được trạng thái kỳ lân trước đại dịch từ năm 2016 đến năm 2019. Go-Jek và Tokopedia sau đó đã hợp nhất để tạo thành GoTo vào năm 2021.

Trong số danh sách các kỳ lân mới có cổng thanh toán Xendit và công ty đầu tư Ajaib, cả hai đều đạt được vị thế vào năm 2021 cũng như công ty cho vay Akulaku đã trở thành kỳ lân vào tháng Tư .

Trong khi đó, nền tảng thương mại điện tử JD chính thức trở thành kỳ lân vào tháng 2/2020, ngay khi COVID-19 bắt đầu lây lan từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Các kỳ lân mới khác bao gồm nền tảng thương mại điện tử Blibli, nền tảng đặt vé Tiket, công ty cho vay Kredivo, công ty chuyển phát nhanh J&T và chuỗi cà phê Kopi Kenangan.

Indonesia cũng chứng kiến sự trỗi dậy của một cuộc khủng hoảng (các công ty có giá trị hơn 10 tỷ USD) khi siêu ứng dụng Go-Jek hợp nhất với gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia để thành lập GoTo vào tháng 5/2021.

Indonesia có thêm 9 startup kỳ lân trong thời kỳ đại dịch, có phải mảnh đất 'màu mỡ' cho nhà đầu tư? - Ảnh 1.

Adrian Li, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm AC Ventures. (Ảnh do AC Ventures cung cấp)

Với dân số 270 triệu người, Indonesia luôn là mảnh đất màu mỡ cho các công ty công nghệ tìm cách giải quyết mọi vấn đề, từ dịch vụ vận tải, chi phí hậu cần cao đến thiếu khả năng tiếp cận các ngân hàng thông thường.

Nhưng với chỉ 4% dân số có quyền truy cập Internet băng thông rộng cố định trong khi phần còn lại kết nối với các dịch vụ Internet di động đôi khi không ổn định, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số còn chậm.

Tất cả điều này đã thay đổi khi đại dịch xảy ra buộc mọi người phải thực hiện nhiều hoạt động hàng ngày ở nhà.

Theo một cuộc khảo sát do công ty công nghệ Hootsuite và công ty nghiên cứu We Are Social thực hiện, từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021, có 27 triệu người dùng Internet mới ở Indonesia.

Adrian Li, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm AC Ventures, nói với CNA: "Các hạn chế được thực hiện để giảm sự lây lan của COVID-19 đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực áp dụng công nghệ kỹ thuật số nhanh hơn.

Các nhà đầu tư mạo hiểm tin rằng Indonesia sẽ mất ít nhất ba năm nữa để chứng kiến mức độ chấp nhận kỹ thuật số tương tự nếu đại dịch không xảy ra.

Ông nói: "Việc áp dụng này đã thúc đẩy sự phát triển và định giá sau đó của các công ty công nghệ được hưởng lợi từ cả người dùng mới và tần suất sử dụng nhiều hơn".

Không phải startup công nghệ nào cũng thành công

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hưởng lợi từ việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ kỹ thuật số. Đại dịch đã khiến nhiều startup phải sa thải nhân viên trong khi một số công ty phải tuyên bố phá sản và đóng cửa.

Một số kỳ lân mới cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đặc biệt là trong những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khăn, trước khi có được sự tăng trưởng đáng kể bằng cách xoay quanh các chiến lược kinh doanh và thị trường mục tiêu.

"Chúng tôi đã nhanh chóng phản ứng với sự thay đổi của môi trường. Fan Zhang, giám đốc tài chính của công ty cho vay Akulaku nói, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp như giảm nguồn gốc cho vay, cắt giảm chi phí tiếp thị và chi phí quản lý chung".

Zhang nói thêm: "Chúng tôi cũng dự trữ tiền mặt để đối phó với sự không chắc chắn đang thịnh hành trên thị trường vào thời điểm đó".

Indonesia có thêm 9 startup kỳ lân trong thời kỳ đại dịch, có phải mảnh đất 'màu mỡ' cho nhà đầu tư? - Ảnh 3.

Moses Lo, đồng sáng lập kiêm CEO của cổng thanh toán Xendit. Ảnh: Xendit

Trong những ngày đầu của đại dịch, công ty đã phải cơ cấu lại hàng nghìn khoản vay do người dân mất việc hoặc giảm thu nhập.

Sau đó, công ty chuyển sang tập trung cung cấp nhiều khoản vay tiêu dùng hơn bằng cách hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử. Một chiến lược khác là tập trung vào các thị trường kém phát triển, vốn có những thách thức riêng.

Zhang cho biết: "Chúng tôi phải đối mặt với những thách thức như thiếu dữ liệu và cơ sở hạ tầng công nghệ của bên thứ ba, tín dụng và lịch sử cá nhân của người dùng không đầy đủ và ít doanh thu hơn có thể tạo ra cho mỗi khách hàng".

Các chiến lược này cho phép công ty tăng tổng doanh thu 122% lên 598 triệu USD vào năm 2021 trong khi người dùng tăng 242% lên 26 triệu.

Cổng thanh toán Xendit cũng cảm nhận được tác động của đại dịch do một số khách hàng chính của nó là các công ty du lịch lớn.

"Đại dịch đã có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi," đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Xendit, Moses Lo cho biết trên tờ CNA.

Tuy nhiên, đại dịch cũng đã thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia trực tuyến và áp dụng các cổng thanh toán kỹ thuật số như Xendit. Công ty cũng tận hưởng một lượng lớn các giao dịch từ các sản phẩm kỹ thuật số được cung cấp bởi ngành công nghiệp trò chơi khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

Trong một năm qua, Xendit đã chứng kiến các giao dịch hàng năm của mình tăng gấp ba lần lên 200 triệu USD và tổng giá trị thanh toán của nó tăng 150% lên 15 tỷ USD.

Melisa Irene, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures cho biết những con kỳ lân mới này chia sẻ một số chủ đề chung.

"Các công ty không trở thành người dẫn đầu ngành trong một sớm một chiều. Những nhà lãnh đạo hạng mục này có một trọng tâm rõ ràng và mô hình thực hiện ngay cả trước khi đại dịch đã chuẩn bị cho họ để phát triển trong nghịch cảnh. Vì vậy, khi đại dịch ập đến, điều họ phải rèn luyện là khả năng đưa ra các quyết định phản trực giác,"cô nói.

Đại dịch đã thay đổi trạng thái kỳ lân nhanh hơn so với các công ty tiền nhiệm

Đại dịch COVID-19 đã giúp một số công ty đạt được trạng thái kỳ lân nhanh hơn so với các công ty tiền nhiệm.

Phải mất 6 năm để GoJek trở thành kỳ lân đầu tiên của Indonesia vào năm 2016 trong khi các công ty thương mại điện tử Bukalapak và Tokopedia phải mất lần lượt 7 và 8 năm trước khi đạt mức định giá 1 tỷ USD vào năm 2017.

Indonesia có thêm 9 startup kỳ lân trong thời kỳ đại dịch, có phải mảnh đất 'màu mỡ' cho nhà đầu tư? - Ảnh 5.

Nanette Litya, quản lý cấp cao của công ty tư vấn Momentum Works. Ảnh: Momentum Works

Ngược lại, nền tảng đầu tư trực tuyến Ajaib chỉ 3 năm sau khi được thành lập để trở thành kỳ lân vào tháng 10/2021.

Người đồng sáng lập Ajaib, Yada Piyajomkwan, cho biết đại dịch đã thuyết phục nhiều người nhúng chân vào đầu tư, đặc biệt là thế hệ những người am hiểu về công nghệ.

"Ngày càng nhiều thanh niên thuộc thế hệ millennials nhận thức được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính, đặc biệt là tiết kiệm và đầu tư… Các nhà đầu tư Millennial rất thông minh. Họ yêu cầu một cách đầu tư dễ dàng hơn, nhanh hơn, rẻ hơn và thông minh hơn," cô nói.

Nanette Litya, quản lý cấp cao của công ty tư vấn Momentum Works, cho biết, sự tăng trưởng của các công ty công nghệ này đã khiến Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Theo công ty, đại dịch đã gây ra sự gia tăng đầu tư vào công nghệ ở Đông Nam Á, với 14,2 tỷ USD vốn đầu tư vào ngành công nghệ của khu vực này vào năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng 70% so với năm 2020. Riêng Indonesia đã chiếm 42% tổng vốn đầu tư vào Đông Nam Á vào năm 2021.

"Khoản đầu tư tăng lên này là một bước phát triển tích cực cho nền công nghệ (ở Indonesia). Nó thúc đẩy cơ sở hạ tầng, phát triển tài năng, giáo dục khách hàng cũng như chuyển đổi. Với những cải tiến này, các mô hình kinh doanh sáng tạo hơn có thể xuất hiện," Litya nói.

Rama Maumaya, Giám đốc điều hành của cổng thông tin công nghệ DailySocial và là đối tác chung của DS / X Ventures tin rằng những đổi mới này đã xảy ra.

Mamuaya cho biết trong thời gian xảy ra đại dịch, Indonesia đã chứng kiến sự xuất hiện của cái gọi là nền tảng "thương mại nhanh chóng" cung cấp hàng hóa như hàng tạp hóa chỉ trong vài phút, cũng như các công ty khởi nghiệp thời trang và mỹ phẩm bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng tại quê hương của họ.

"Những công ty khởi nghiệp này đang đẩy ranh giới của sự đổi mới trong lĩnh vực bán lẻ. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy cuộc sống sau đại dịch ở Indonesia khác biệt và đổi mới hơn như thế nào," Mamuaya cho biết.

Giám đốc điều hành Sequoia Capital, Abheek Anand cho biết số lượng kỳ lân ngày càng tăng sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ sáng lập mới để xây dựng doanh nghiệp bền vững của riêng họ.

Ông cho biết: "Số lượng các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ Indonesia đang tăng lên hàng năm. Và, ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp này đang huy động vốn của tổ chức để tăng quy mô".

Anand nói rằng một số kỳ lân ở Indonesia đang cung cấp cơ hội học hỏi và phát triển cao cho nhân viên của họ, từ đó truyền cảm hứng cho một số nhân viên này ra ngoài và bắt đầu kinh doanh của riêng họ.

"Ngoài ra, hệ sinh thái cũng đang chứng kiến những người sáng lập, những người đã xây dựng và mở rộng quy mô kinh doanh trước đây, bắt đầu khởi nghiệp trở lại. Đây là một dấu hiệu cho thấy hệ sinh thái đang thực sự trưởng thành".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến những công ty khởi nghiệp có tiềm năng không chỉ vượt qua một tỷ USD định giá mà còn trở thành những doanh nghiệp lớn về lâu dài đến từ Indonesia".

Duy trì đà phát triển

Thành công của những kỳ lân có được nhờ vào một đặc điểm quan trọng của đại dịch: nhiều người buộc phải dành nhiều thời gian trực tuyến hơn khi họ ở nhà như công việc cũng và các hoạt động khác.

Nhưng khi mức chi phí giảm xuống và các hạn chế hoạt động được nới lỏng, các công ty này hiện đang đối mặt với một thách thức khác, duy trì đà phát triển.

"Nhiều mô hình kinh doanh chắc chắn sẽ bị thách thức. Ví dụ, tăng trưởng thương mại điện tử sẽ khó khăn hơn vì ngoại tuyến sẽ trở thành một giải pháp thay thế khả thi ", Litya, quản lý cấp cao của Momentum Works cho biết.

"Không phải ai cũng sẽ xử lý tốt quá trình chuyển đổi này. Các công ty cần phải thông minh hơn để thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng của họ", cô nói thêm.

Indonesia có thêm 9 startup kỳ lân trong thời kỳ đại dịch, có phải mảnh đất 'màu mỡ' cho nhà đầu tư? - Ảnh 7.

Yada Piyajomkwan, nhà đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của công ty đầu tư trực tuyến Ajaib. Ảnh: Ajaib

Gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia nằm trong số những công ty đã có được sự phát triển vượt bậc trong thời kỳ đại dịch nhưng giờ đây phải tìm ra những con đường mới để giữ cho người dùng của mình tương tác trực tuyến.

Công ty chỉ có 5 triệu người bán đã đăng ký trên nền tảng của mình vào đầu năm 2019. Ba năm sau, con số đã tăng lên 12 triệu.

Tuy nhiên, khi các hạn chế được nới lỏng và mọi người có tùy chọn mua đồ ngoại tuyến, công ty cho biết họ hiện đang tập trung vào việc cung cấp nhiều giá trị và tính năng hơn cho cả người bán và người dùng.

Vào tháng 3, Tokopedia đã ra mắt "kho thông minh", nơi các thương gia có thể lưu trữ sản phẩm của họ, xử lý các giao dịch cũng như đóng gói và vận chuyển tất cả các đơn đặt hàng đến dưới một mái nhà. Các kho này hiện có sẵn tại 6 thành phố lớn trên khắp Indonesia với kế hoạch bổ sung thêm.

Công ty cũng đã tung ra một tính năng thương mại tức thì vào tháng 11 năm ngoái. Tính năng này cho phép người dùng mua hàng từ một số người bán được chọn trong vùng lân cận tương ứng của họ được giao trong vòng chưa đầy 2 giờ.

"Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là tiếp tục cung cấp cho người mua và người bán trải nghiệm thương mại điện tử an toàn và liền mạch trên nền tảng của chúng tôi và tạo ra những đổi mới đáp ứng nhu cầu của người dùng", người phát ngôn của Tokopedia nói.

Trong khi Tokopedia đang tập trung nỗ lực để bổ sung thêm nhiều tính năng, nền tảng đầu tư trực tuyến Ajaib vẫn đang tập trung phát triển cơ sở người dùng của mình. Ajaib có khoảng 1 triệu người dùng, 96% trong số đó là các nhà đầu tư mới.

"Mức độ thâm nhập thị trường vốn vẫn còn rất thấp ở Indonesia so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á… Chúng tôi muốn giúp thế hệ trẻ ở Indonesia trở nên độc lập về tài chính thông qua đầu tư," đồng sáng lập Ajaib, Piyajomkwan cho biết.

Irene của East Ventures cho biết, do kết quả của việc số hóa và sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 146 tỷ USD vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với hiện nay.

"Mặc dù sẽ có một số điều chỉnh đối với hành vi sau đại dịch, nhưng sẽ có cơ hội liên tục để phát triển và áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong tương lai," cô nói.

Người sáng lập AC Ventures, Li lặp lại quan điểm này, nói thêm rằng bối cảnh công nghệ của Indonesia sẽ tiếp tục phát triển khi việc sử dụng Internet ở các thành phố và thị trấn nhỏ của Indonesia trở nên thường xuyên hơn.

"Kỹ thuật số (công nghệ) có tiềm năng to lớn trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của Indonesia, chẳng hạn như bao gồm tài chính, nâng cao kỹ năng của lao động và đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia," Li nói.

"Mỗi lĩnh vực này đại diện cho nhiều thị trường tỷ USD, nơi các công ty kỳ lân có thể tiếp tục được tạo ra".

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU