Nikkei: Nền kinh tế châu Á đang trải qua một quá trình chuyển đổi từ sản xuất sang dịch vụ

Các công ty khởi nghiệp đang vươn tới tầm khu vực thông qua phương thức liên kết với nhau.

Theo Nikkei, nền kinh tế châu Á đang trải qua một sự chuyển đổi khi dịch vụ thay thế sản xuất như động cơ chính của tăng trưởng kinh tế. Sự thay đổi này, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các công nghệ mới và sự thịnh vượng ngày càng cao, đã tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới: những gã khổng lồ mới nổi của nền kinh tế mới của Châu Á.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, dịch vụ hiện chiếm 59% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực, cao hơn gấp đôi so với 25% của ngành sản xuất. Cho đến gần đây, khu vực dịch vụ của khu vực này chủ yếu là tập hợp các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động tương đối kém hiệu quả và hướng đến người tiêu dùng với không gian tăng trưởng hạn chế.

Những cơ hội mới được mở ra trong bối cảnh công nghệ ngày càng trở nên phổ biến và điều này thúc đẩy các doanh nghiệp mới đạt được quy mô và phạm vi tiếp cận chưa từng có.

Nikkei: Nền kinh tế châu Á đang trải qua một quá trình chuyển đổi từ sản xuất sang dịch vụ - Ảnh 1.

Một người mua sắm quét mã QR của dịch vụ thanh toán kỹ thuật số OVO ở Jakarta: Sự kết hợp của các cơ hội mới đang cho phép các công ty mới đạt được quy mô và phạm vi tiếp cận chưa từng có. (Ảnh: Dimas Ardian

Theo một nghiên cứu chung của HSBC và KMPG về 6.472 công ty khởi nghiệp châu Á tập trung vào công nghệ có định giá dưới 500 triệu USD, các công ty thành công có xu hướng tập trung xung quanh một số ngành công nghiệp chủ chốt. Nhiều trong số này kết hợp lợi nhuận tiềm năng với giá trị xã hội, bao gồm công nghệ tài chính, môi trường và sức khỏe.

Hệ sinh thái fintech hàng đầu thế giới của châu Á đang phát triển mạnh. Gần một trong số 10 công ty được khảo sát đã tham gia vào lĩnh vực tài chính phi tập trung theo cách này hay cách khác.

Tác động mà họ đang có là rất sâu sắc. Khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn và rẻ hơn đã thu hút hàng trăm triệu người tham gia vào nền kinh tế chính thức. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới ước tính rằng 71% người trưởng thành ở các nền kinh tế đang phát triển hiện có tài khoản tại ngân hàng hoặc nhà cung cấp tiền di động, tăng từ 63% vào năm 2017 và 42% vào năm 2011.

Các giải pháp fintech mới đang giảm chi phí của các dịch vụ tài chính tương đối phức tạp, cho phép những người ở cuối bậc thang thu nhập xây dựng vốn thông qua tiết kiệm vi mô và sau đó quản lý hoặc chi tiêu của cải đó.

Ở Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán đã là cách chính mà khoảng 90% cư dân thành thị thanh toán cho các giao dịch mua hàng ngày. Tại Indonesia, 90% người dùng internet đã sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số để mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến.

Nikkei: Nền kinh tế châu Á đang trải qua một quá trình chuyển đổi từ sản xuất sang dịch vụ - Ảnh 2.

Một người mua sắm sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số WeChat Pay tại một khu chợ mới ở Bắc Kinh: Ở Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán đã là cách chính mà 90% người dân thành thị thanh toán cho các giao dịch mua hàng ngày. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, người dùng hiện nay còn đang hướng sự quan tâm đáng kể đến các vấn đề về môi trường, bao gồm mạng lưới sạc xe điện, bao bì bảo vệ môi trường, thời trang bền vững,...

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp ở những nền kinh tế mới nổi châu Á đang thiết lập các mô hình kinh doanh với các đối tác của họ. Ngay cả khi hiện nay việc huy động vốn đang trở nên khó khăn, các hình thức hợp nhất thông qua mua bán lại vẫn còn diễn ra rất ít

Dường như có sự tập trung nhiều hơn vào việc đạt được quy mô và mở rộng xuyên biên giới bằng cách tạo ra các liên minh hợp tác hơn là thông qua sáp nhập và mua lại. Điều này đã tạo ra một không gian kinh tế mới năng động và đa dạng hơn, đặc biệt là ở các thị trường châu Á đang phát triển.

Xem xét Xendit của Indonesia, công ty xử lý khoảng 15 tỷ đô la thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp ở Đông Nam Á. Họ đã ra mắt dịch vụ tại thị trường quê nhà vào năm 2015 và sau đó chuyển đến Philippines 5 năm sau đó sau một cuộc tìm kiếm để tìm một đối tác thích hợp.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Thái Lan aCommerce đã hợp tác với Shopify của Canada để mở rộng dịch vụ của mình cho các thương gia Đông Nam Á. Với việc đại dịch COVID thúc đẩy mua sắm trực tuyến gia tăng, doanh thu hàng năm đã tăng gần 40%.

Các nhà sáng lập khởi nghiệp cũng đang đẩy mạnh vào lĩnh vực mới như mã thông báo không thể thay thế và tìm kiếm thành công trong các lĩnh vực đầu cơ hơn như du lịch hỗ trợ AI, cửa hàng tiện lợi không bị quản lý và vô số các sản phẩm fintech đầu cơ khác nhau.

Châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành một hộp cát toàn cầu cho các thử nghiệm sáng tạo của nền kinh tế mới. Điều này đang được thúc đẩy bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều các lựa chọn tài trợ địa phương; cơ sở người tiêu dùng trẻ sẵn sàng thử nghiệm các ứng dụng mới; và các cơ hội mới không bị cản trở bởi lòng trung thành với thương hiệu, vốn rất quan trọng đối với một số hệ sinh thái lớn hơn ở các thị trường phát triển hơn.

Quan hệ đối tác và các mô hình kinh doanh bản địa hóa đang diễn ra trên khắp khu vực. Hợp tác là đôi bên cùng có lợi. Các công ty khởi nghiệp tiếp cận thị trường và khách hàng trong khi các tập đoàn có được các giải pháp công nghệ bản địa hóa sáng tạo nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc cấp quyền truy cập vào các thị trường mới.

Đó là một vài năm khó khăn. Các nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tuy nhiên, chúng ta đang chứng kiến một số ít các doanh nghiệp nền kinh tế mới phát triển mạnh trong thời kỳ hỗn loạn. Những gã khổng lồ mới nổi này đang phát triển. Và một số sẽ bùng nổ trở thành những kỳ lân châu Á Thái Bình Dương tiếp theo.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HAN