‘Nữ hoàng giấy’ Trung Quốc đặt cược vào thị trường Đông Nam Á

Chi phí gia tăng và các công ty đương nhiệm của Nhật Bản đặt ra thách thức cho việc thúc đẩy mở rộng Nine Dragons Paper

Nine Dragons Paper (Holdings), nhà sản xuất các sản phẩm giấy hàng đầu thế giới, đang mở rộng chỗ đứng của mình ở Đông Nam Á, cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh giành thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Nine Dragons vào tháng 3 đã hoàn thành phần lớn nhà máy đầu tiên ở Malaysia, ở bang Selangor gần Kuala Lumpur. Cơ sở này có thể sản xuất 600.000 tấn giấy nền cho bìa cứng hàng năm, dự kiến sẽ tăng lên 900.000 tấn trong năm.

Một đại diện của công ty cho biết: "Chúng tôi đang khai thác thị trường Malaysia, vì nhu cầu về bìa cứng dự kiến sẽ tăng lên khi nền kinh tế phát triển.

Dẫn dắt Nine Dragons thông qua nỗ lực đầu tư là người sáng lập kiêm Chủ tịch Cheung Yan, người có biệt danh là "nữ hoàng giấy". Theo Hiệp hội Giấy Nhật Bản, vào năm 2021, công ty đã vượt qua International Paper có trụ sở tại Mỹ để dẫn đầu thế giới về sản lượng sản xuất các sản phẩm giấy.

Các tông sóng được sử dụng để vận chuyển hàng hóa từ đồ gia dụng đến thực phẩm. Sự phục hồi kinh tế của Đông Nam Á sau đại dịch COVID, cùng với sự gia tăng sau đại dịch trong lĩnh vực vận chuyển và sự gia tăng thương mại điện tử, đang thúc đẩy tăng trưởng.

‘Nữ hoàng giấy’ Trung Quốc đặt cược vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một nhân viên đóng gói hàng hóa tại một nhà kho của Tokopedia ở Jakarta. Nhu cầu về bìa cứng của Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 4% mỗi năm. Ảnh: Reuters

Akio Hasebe, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh vật liệu công nghiệp của nhà sản xuất giấy Nhật Bản Oji Holdings, cho biết: "Người ta nói rằng nhu cầu di chuyển với tốc độ tương đương với tốc độ của tổng sản phẩm quốc nội". "Trong trường hợp của Đông Nam Á, có lẽ là trung bình từ 4% đến 5% một năm".

Nhà máy của Nine Dragons ở Malaysia, nhà máy thứ hai trong khu vực, sau một nhà máy ở Việt Nam sẽ xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á láng giềng, cũng như Trung Quốc.

Công ty cũng có kế hoạch thành lập một nhà máy vào cuối năm nay tại Quảng Tây, họ sẽ đầu tư khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (4,3 tỷ USD) vào việc mở rộng dần dần và xem xét sử dụng cơ sở này làm cơ sở xuất khẩu.

Chuyến thăm vào tháng 3 tới thành phố Đông Quan, quê hương của Nine Dragons, đã tiết lộ một nhà máy hoàn toàn mới, mà một nguồn tin của công ty cho biết vừa mới đi vào hoạt động vào năm ngoái. Với nhiều dự án mới đang được triển khai ở những nơi khác, nhà sản xuất giấy có kế hoạch tăng tổng công suất sản xuất của tập đoàn thêm 30% từ cuối năm 2022 lên 25 triệu tấn vào cuối năm 2024.

Nine Dragons đã tạo ra 11,9% doanh số bán hàng ở nước ngoài trong sáu tháng tính đến tháng 12, tăng 1,2 điểm phần trăm so với cả năm tính đến tháng 6/2020. Mặc dù chưa tiết lộ mục tiêu cho con số này, cơ sở mới ở Malaysia sẽ cung cấp một chỗ đứng vững chắc để từ đó phát triển hơn nữa mở rộng sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á.

Đồng hương Lee & Man Paper Manufacturing cũng để mắt tới khu vực này. Họ đã khởi động cơ sở sản xuất thứ ba ở Malaysia vào cuối năm ngoái, nâng công suất hàng năm lên một nửa lên 1,05 triệu tấn và một cơ sở khác bắt đầu hoạt động trong quý này sẽ nâng tổng công suất lên 1,4 triệu tấn. 

Thị trường nước ngoài chiếm 11% doanh số bán hàng vào cuối năm 2022, tăng 3 điểm trong một năm. Các nhà sản xuất giấy Trung Quốc tập trung vào thị trường nước ngoài bắt nguồn từ một tính toán sai lầm chiến lược.

‘Nữ hoàng giấy’ Trung Quốc đặt cược vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 2.

Được mệnh danh là "nữ hoàng giấy", Chủ tịch Nine Dragons Paper Cheung Yan đang mở rộng đế chế kinh doanh của mình sang Đông Nam Á. Ảnh: AP

Chính phủ Trung Quốc vào tháng 1/2021 đã cấm tất cả hoạt động nhập khẩu giấy phế liệu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm giấy mới. Các nhà sản xuất giấy đã phản ứng bằng cách xây dựng các nhà máy ở Đông Nam Á. nơi dễ kiếm giấy phế liệu hơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường giấy lớn nhất thế giới.

Nhưng sự mở rộng của ngành công nghiệp này ở Trung Quốc, cùng với nhu cầu hạ nhiệt khi nền kinh tế chậm lại, đã khiến quốc gia này rơi vào tình trạng mà một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất bìa cứng Trung Quốc mô tả là "sự dư thừa công suất". Các nhà sản xuất thiết lập cửa hàng ở nước ngoài đã thay đổi chiến thuật, tập trung vào thị trường địa phương.

Ở đó, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những người chơi Nhật Bản, đặc biệt là Oji, công ty chiếm thị phần hàng đầu khoảng 35% trên thị trường hộp các tông gợn sóng của Malaysia.

Trong khi các công ty Trung Quốc ở Đông Nam Á chủ yếu chỉ sản xuất vật liệu cơ bản cho các tông sóng, thì Oji tự mình xử lý mọi bước của quy trình cho đến đóng hộp.

Nhà máy hộp thứ 7 của họ tại Việt Nam sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 8, tiếp theo là nhà máy thứ 10 tại Malaysia vào tháng 10 này. Công ty có kế hoạch đầu tư hơn 10 tỷ yên (75 triệu USD) mỗi năm vào Đông Nam Á trong tương lai.

Giám đốc Oji Akio Hasebe cho biết: "Chúng tôi muốn khai thác thế mạnh của mô hình sản xuất tích hợp, giúp chúng tôi dễ dàng tìm được người mua hơn, nhằm duy trì giá cả và tăng thị phần".

Trong năm tài chính 2022, doanh số bán bao bì các tông và bao bì sóng của Oji ở Đông Nam Á và Ấn Độ đã tăng 31% lên 115 tỷ yên. Hasebe cho biết mục tiêu là đạt 136 tỷ yên trong năm tài khóa 2024.

‘Nữ hoàng giấy’ Trung Quốc đặt cược vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 3.

Một nhà máy các tông gợn sóng Nine Dragons ở Đông Hoản, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Nhà sản xuất bìa cứng Rengo có trụ sở tại Osaka đang xây dựng một nhà máy tại Việt Nam thông qua liên doanh với Siam Cement Group, nhà cung cấp nguyên liệu lớn nhất của Thái Lan. Cơ sở trị giá 8,13 nghìn tỷ đồng (346 triệu USD) này sẽ đi vào hoạt động vào khoảng quý 1/2025.

Năng lực sản xuất hàng năm của liên doanh sẽ tăng 74% lên 870.000 tấn sau khi nhà máy mới hoàn thành.

Mặc dù Đông Nam Á đang trở thành chiến trường giành thị phần trong ngành kinh doanh bìa cứng, nhưng chi phí than đá, xăng dầu và các nguyên liệu khác cao hơn đang phủ bóng đen tài chính lên các công ty sản xuất giấy.

Nine Dragons đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,3 tỷ nhân dân tệ trong nửa tháng 7 đến tháng 12 năm 2022, đây là khoản lỗ đầu tiên của công ty kể từ khi niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2006. Cheung gọi môi trường kinh doanh là khó khăn nhất mà tập đoàn gặp phải.

Lee & Man đã báo cáo lợi nhuận ròng là 1,3 tỷ đô la Hồng Kông (165 triệu USD) trong năm ngoái, giảm 59%. Oji dự đoán mức giảm 20% trong lợi nhuận cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 và Rengo dự báo mức giảm 8% trong cùng kỳ.

Một số nơi ở Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào. Sự cạnh tranh gia tăng có thể làm trầm trọng thêm hậu quả từ giá cả hàng hóa cao hơn.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU