Bị gà mổ chân, người phụ nữ rơi vào tình trạng nguy kịch, biết nguyên nhân ai cũng lo ngại

Chỉ nghĩ là vết thương ngoài da, sau 8 ngày, người phụ nữ xuất hiện hiện tượng miệng khó há, cứng cổ, khó nuốt rồi rơi vào nguy kịch.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, cô Lưu khoảng hơn 30 tuổi ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông mới đây bị gà nhà mổ và bị thương ở gót chân phải. Cô không để ý đến điều này vì chỉ nghĩ nó là vết thương ngoài da và không tiến hành điều trị gì thêm cho vết thương. Không ngờ, 8 ngày sau, cô Lưu bị miệng khó há nghiêm trọng, cứng cổ, khó nuốt và các triệu chứng khác. 

Sau khi đến bệnh viện, cô được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván, tình trạng rất nguy kịch, phải nằm tại phòng cấp cứu, tình trạng của cô chỉ được kiểm soát trong thời gian ngắn, sau đó cô Lưu lại xuất hiện các triệu chứng chuột rút, khó thở và giảm lượng máu. Do bị uốn ván nặng, cô Lưu cuối cùng phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 2 tháng trước khi hồi phục và xuất viện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại sao có người lại bị uốn ván chỉ vì một vết mổ của gà nhà? Những rủi ro sức khỏe khi bị chim hoặc gà mổ là gì? 

Chúng ta thường đặc biệt cảnh giác với những vết xước, vết đinh đâm, vết cắn của chó mèo, sau khi bị thương sẽ tiêm vắc xin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt nhưng lại bỏ qua vết mổ của gà hoặc các loài chim khác. Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ triệu chứng sức khỏe nào sau khi bị chim hoặc gà mổ, tuy nhiên, cũng giống như vết xước và vết cắn của mèo và chó, việc bị chim hoặc gà mổ cũng gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe. Bị uốn ván như cô Lưu là một trong những rủi ro.

Bệnh uốn ván thường được nhắc đến khi chúng ta bị các vật sắc nhọn bằng kim loại đâm hoặc cắt, đặc biệt là các vật sắc nhọn bằng kim loại bị rỉ sét. Thực tế, bất kỳ tổn thương nào trên da hoặc niêm mạc đều có thể làm phát sinh vi khuẩn gây bệnh uốn ván - Clostridium tetani machine. Clostridium uốn ván tồn tại với số lượng lớn trong ruột người và động vật, xâm nhập vào đất qua phân và nhân lên trong môi trường thiếu oxy, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người qua vết thương.

Gà hoặc chim mổ vào đất có nhiều vi khuẩn Clostridium tetani, sau đó mổ vào cô Lưu, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể cô qua các vết thương. Tác nhân chính gây bệnh của Clostridium tetani là độc tố co thắt uốn ván, là một chất độc thần kinh tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây mất cân bằng hưng phấn và ức chế hoạt động của cơ, đây là lý do khiến cô Lưu bị cứng cổ, há miệng hạn chế. 

Nếu tình trạng xấu đi, bệnh nhân cuối cùng có thể tử vong vì ngạt thở, suy tim hoặc biến chứng ở phổi. Vì vậy, sau khi bị chim hoặc gà mổ, chó mèo cào cắn, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt và tiêm vắc xin uốn ván.

Ngoài bệnh uốn ván, gia cầm còn có thể lây lan nhiều loại vi khuẩn qua vết mổ như E. coli, tụ cầu khuẩn, salmonella... Điều đáng nói là có bệnh psittacosis, có thể lây nhiễm khi người giết mổ gia cầm sống. Người nhiễm bệnh có triệu chứng mệt mỏi, đau nhức cơ thể và sốt cao sau khi giết mổ gia cầm sống. Bệnh Psittacosis do Chlamydia psittaci gây ra và lây lan qua đường hô hấp hoặc dịch tiết và bài tiết của gia cầm bị nhiễm bệnh qua vết thương và đường tiêu hóa.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline

Mỹ Diệu

Dáng dấp của một 'đại đô thị vì sức khỏe' phía Đông TP.HCM

Dáng dấp của một 'đại đô thị vì sức khỏe' phía Đông TP.HCM

Bệnh viện Vinmec Grand Park đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào vận hành phục vụ cư dân và người dân TP. Thủ Đức cùng các vùng phụ cận. Đây là mảnh ghép trọng yếu để đại đô thị kiện toàn hệ sinh thái BĐS khép kín, khẳng định vị thế đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam.