Cô gái 28 tuổi này rời bỏ ngành dầu khí để xây dựng một doanh nghiệp thời trang bền vững

Tạo ra thời trang bền vững với sự rung cảm nghe có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn đối với hầu hết mọi người, nhưng nó không ngăn được Eileen Tan, 28 tuổi, từ bỏ công việc của mình để bắt tay vào hành trình.

Sau khi rời bỏ công việc toàn thời gian trong ngành dầu khí vào năm 2019, Tan bắt đầu đưa Vintagewknd trở thành một giải pháp thay thế bền vững cho thời trang nhanh, tất cả đều nhằm giảm thiểu sự lãng phí mà cô đã chứng kiến ​​trong ngành thời trang.

Ước mơ của cô là thiết kế và tạo ra quần áo cổ điển bằng cách sử dụng các loại vải cũ và làm cho chúng trông như mới. Nhưng hành trình đó không phải lúc nào cũng dễ dàng.

eile-tan-01.png

“Mọi người và các tập đoàn quan tâm đến việc thúc đẩy  các xu hướng để nhanh chóng thu được thành quả. Vì vậy, những thứ liên quan đến môi trường sẽ bị lãng quên trong quá trình này - đó là điều mà tất nhiên chúng tôi cũng phải vật lộn, giống như việc tạo ra quần áo bền vững”, Tan gần đây nói với Commerce của CNBC Inside E-.

Tạo phong cách bền vững

Tan, cùng với đối tác Eden Tay, lần đầu tiên bắt đầu quản lý và bán quần áo cổ điển bán thời gian trên thị trường trực tuyến Carousell vào năm 2015. Phải đến năm 2019, khi dành toàn bộ thời gian cho công việc kinh doanh, họ mới bắt đầu tập trung vào tính bền vững.

Với tất cả nguyên liệu được làm lại từ các nhà máy và dây chuyền sản xuất phế liệu may mặc, là chìa khóa cho hoạt động kinh doanh của họ.

Upcycling đề cập đến việc biến các vật liệu phế thải hoặc các sản phẩm hết tác dụng, có thể là túi xách hoặc quần áo.

106968990-1635823624693-vintagewkd_img_0657-1.jpg
Những người đồng sáng lập của Vintagewknd là Eileen Tan và Eden Tay.

Bộ đôi này đã rời Carousell để thành lập cửa hàng thương mại điện tử của riêng mình và mở rộng ra các tài khoản mạng xã hội khác như Instagram, nơi họ có hơn 34.000 người theo dõi.

Các nỗ lực tiếp thị của họ hiện chủ yếu tập trung vào TikTok, nơi họ quay các video phong cách thích hợp dựa trên các chủ đề như Winnie the Pooh, Pokemon và các chương trình truyền hình từ những năm 90.

Khi được hỏi về nhu cầu đối với quần áo bền vững, Tan nói rằng kích cỡ và giá cả là rào cản vì quần áo có xu hướng được sản xuất theo số lượng nhỏ, khiến sản phẩm đắt hơn.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Nhưng triển vọng về các sản phẩm bền vững có thể sớm thay đổi.

Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn Bain & Company và gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook, gần đây đã được đổi tên thành Meta, nhiều người tiêu dùng hiện đang xem xét tính bền vững khi mua hàng.

eile-tan-02.png

“Có đến 90% khách hàng muốn mua thứ gì đó từ một thương hiệu hoặc nhà bán lẻ bền vững. 85% trong số họ sẵn sàng trả nhiều hơn đáng kể cho điều đó”, Gwendolyn Lim, đối tác tại Bain & Company cho biết.

“Vì vậy, nếu nền tảng có thể hoạt động theo ý tưởng bền vững này, thì đó cũng có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi”, Gwendolyn Lim nhận xét.

Tan cho biết khách hàng của Vintagewknd thường dễ tiếp thu ý tưởng lưu giữ thông điệp bền vững - ngay cả trong thời trang.

Ngay cả khi các nhà bán lẻ như thương hiệu thời trang trực tuyến Zalora đã công khai coi tính bền vững là ưu tiên hàng đầu, Tan hy vọng các công ty khác cũng sẽ nắm bắt được tầm nhìn đó.

Cô nói: “Để tạo ra tác động toàn cầu, các tập đoàn thời trang lớn hơn phải thực hiện thay đổi".

106968991-1635823869104-vintagewkd_dsc6962.jpg
Đồng sáng lập của Vintagewknd là Eden Tay và Eileen Tan.

Đối với các kế hoạch kinh doanh trong tương lai, Vintagewknd đang thử nghiệm sản xuất đồ gia dụng hoặc các sản phẩm quà tặng, Tan cho biết.

“Có quá nhiều rác thải trên thế giới. Tôi chắc chắn sẽ xem xét bằng cách đa dạng hóa phạm vi sản phẩm của chúng tôi”, cô nói thêm.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG