Nhận diện quý cô xa xỉ

Nhấp một ngụm trà nhỏ, T không giấu được thích thú: “Vị chát nhẹ, chuyển hóa nhanh, hậu vị ngọt sâu, đích thực là trà nguyên sinh cổ thụ...

Hai tay ôm lấy ấm trà vừa được đánh thức lên ngang mũi, chị T reo lên, ô long, nhưng hương sữa ngọt, dầy hơn hẳn.

Đợi cho những viên ô long hút hơi nước nóng từ từ mở bung cánh và lòng ấm khô đi, trà chủ mới rót nước nóng từ ấm đun Tetsubin vào lòng chiếc ấm đất nặn tay thủ công rất khéo. 

Nhấp một ngụm trà nhỏ, T không giấu được thích thú: “Vị chát nhẹ, chuyển hóa nhanh, hậu vị ngọt sâu, đích thực là trà nguyên sinh cổ thụ. Có thêm hương hoa lan rừng”. Ngưng một chút, mắt nheo lại, đầy tự tin T đưa ra nhận định: “Thoảng mùi rong biển. Cái vị tanh tanh này đám Nhật Bản và Hàn Quốc rất thích đây”.

Người pha trà gật nhẹ đầu và buông câu tán thưởng: “Chị có khứu giác và thính giác trời ban! Đúng là ô long xanh, nhưng loại này được chế tác từ nguyên liệu trà cổ thụ cây nguyên sinh của Hà Giang, bằng một kỹ thuật rất cao, khác biệt hoàn toàn các giống trà trồng từ Đài Loan”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trà chủ lúc này mới từ tốn giải thích thêm: “Nguyên liệu được thu hái từ những cây trà nguyên sinh, cổ thụ ở độ cao 1.800m. Vùng nguyên liệu Túng Sán, Hoàng Su Phì nằm lọt giữa khe hẹp của hai dãy núi lớn là Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi, tại đây, nơi có gió cuộn thổi khắp sớm, chiều hình thành nên một vùng tiểu khí hậu đặc biệt với mây mù và nền nhiệt luôn thấp hơn 5 độ C so với các khu vực xung quanh. Người dân địa phương quen gọi là rừng trà lạnh.

Nhiều mây, ít nắng và giá lạnh hơn, nên những cây trà cổ thụ sinh trưởng chậm, tích tụ nội chất mạnh mẽ. Thân bám lớp địa y dày, ủ ấm, tạo thành giá thể thiên nhiên cho hàng chục loại lan rừng cộng sinh. Nhờ đó, những búp trà non mới nhú đã phủ một lớp tuyết dày, ướp trong hương hoa lan rừng trong suốt 6 tháng trước khi được thu hái thận trọng. Vì thế dễ nhận thấy nhất là hương lan rừng. Địa y cho ra mùi rong biển, nguyên liệu này vẫn được người dân địa phương sử dụng để nấu canh. Nhưng đặc biệt, chỉ những cây trà khai thác tại Túng Sán khi chế tác mới cho ra hương rong biển”.

Trà chủ là người biết rõ cách phẩm trà được thu hái và chế tạo. Nhưng phần giải thích cũng chỉ vừa đủ. Quan trọng là phải khơi gợi cho khách hàng kể câu chuyện của chính họ, thể hiện được năng lực cảm thụ, hiểu biết và trình độ đánh giá trà của họ. Lúc này cũng là lúc các enzym trong nước bọt làm chuyển hóa trà trong khoang miệng, để hương, vị, độ ngọt, ngậy xuất hiện. Ly trà mới biến đổi kỳ ảo.

Chị Tú Anh – đại diện thương hiệu Thạch Cổ Trà cho biết, những phụ nữ giàu có uống trà không chỉ thưởng thức hương, vị, hay là cái cớ để có không gian tán gẫu. Người giàu nữ ngày nay lựa chọn lối sống lành mạnh, họ thường xuyên luyện tập thể thao, thanh lọc cơ thể, thận trọng với đồ ăn, thức uống, nhờ đó các giác quan đều thính, nhạy. Điều thú vị nhất là, sự thỏa mãn các giác quan cũng chính là để khám phá những biến đổi tinh tế bên trong cơ thể họ. Người giàu thường hồ nghi. Họ chỉ tin vào những gì trực tiếp trải nghiệm”.

Bàn trà gồm một trà chủ phục vụ tiệc trà chiều dành riêng cho ba phụ nữ giàu có. Không phải là trang sức, một túi tiền rủng rỉnh, sự tinh tế, đẳng cấp trong trải nghiệm các sản phẩm chất, độc đáo và năng lực khám phá những giác quan thính nhạy của bản thân chính là sự khác biệt giữa những người giàu có.

Chị Tú Anh thể hiện kỹ thuật bọc vàng cho sản phẩm Phổ Nhĩ Hi Trà.
Chị Tú Anh thể hiện kỹ thuật bọc vàng cho sản phẩm Phổ Nhĩ Hi Trà.

Thương hiệu Thạch Cổ Trà mất 4 năm để chọn lựa vùng nguyên liệu, địa điểm xây dựng nhà máy chế biến và phải thử sai rất nhiều lần mới có thể kiểm soát được kỹ thuật chế tác trà bằng nguyên liệu độc đáo từ rừng trà cổ thụ giống nguyên bản, với những cây chè hiếm hoi, quý nhất, sạch nhất còn sót lại trên hành tinh.

Cũng vẫn là trà, nhưng khi xác định sản xuất trà bán cho phân khúc cao cấp thì có hàng trăm yếu tố đòi hỏi sự tận tâm, tỉ mẩn và hiểu biết sâu sắc của nghệ nhân, người làm trà, nhà đầu tư thì mới mang lại những phẩm trà hoàn hảo và khác biệt phục vụ cho nhóm khách hàng giàu có.

Đó chính là sự tập trung mà những khách hàng nữ giàu có cần ở các thương hiệu. Sự độc đáo, hiếm có và tập trung vào chăm sóc các trải nghiệm khách hàng chính là yếu tố mà những phụ nữ giàu có tìm kiếm.

Người giàu nữ đặt ít sự tin tưởng vào các thông điệp trong quảng cáo, (có rất nhiều các cơ hội lớn để làm tăng việc bán hàng cho người giàu bằng cách tạo dựng sự tin cậy với những người giàu nữ, vì có rất ít người bán hàng tận dụng sự thay đổi về giới).

Nhà thiết kế Hoan Doan khẳng định: “Đề cao tầm quan trọng của người giàu nữ sẽ tự nó phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Công ty của tôi chỉ tập trung thời gian và công sức vào việc phát triển những bộ sưu tập độc đáo và các mối quan hệ với khách hàng nữ giàu có. Thậm chí chúng tôi không cần duy trì cửa hàng để có thể cạnh tranh trong phân khúc cao cấp nhất với những đối thủ to lớn hơn nhiều nhưng không có được sự tập trung đó”.

So với nam giới, phụ nữ là một mớ những hoài nghi phức tạp. Điểm tin cậy vào quảng cáo của phụ nữ thấp hơn 25% so với nam giới, điều này có nghĩa, nếu một mẩu quảng cáo đối với nam giới là hoàn toàn tin cậy thì với phụ nữ nó chỉ là “một chút tin cậy”. Phụ nữ giàu có còn hoài nghi hơn. Kết quả này cho thấy, nếu một quảng cáo theo cách thông thường nhắm đối tượng là phụ nữ thì rủi ro đạt hiệu quả chắc chắn không cao.

Trong trò chơi bán hàng cho người giàu, thì 1% khác biệt đã là một khoảng cách lớn. Ví dụ, khác biệt giữa hai giới khi nói về tầm quan trọng của bảo hành đối với quyết định mua cuối cùng hay dễ dàng trong vấn đề tiền hoàn lại. Trong khi điều này khó có thể là một tin chấn động thì mọi người bán hàng cho người giàu đều nhận thức được sự khác biệt về thái độ giữa người giàu nam và nữ.

Những nữ đại gia ngày nay có học vấn cao, sức ảnh hưởng của họ trong gia đình cùng với các quyết định mua sắm ngày càng lớn. Tin buồn là, một món đồ có giá trị cao mà đàn ông trót mua, nếu không được “nóc nhà” đồng ý, nguy cơ cao nó sẽ bị đem trả lại cửa hàng.

Khả năng buôn chuyện trời phú

“Bán hàng cho người giàu cực kỳ khó!

Người giàu sẵn tiền mặt nhưng vì của ngon vật lạ, cái gì cũng đều nếm, thử, cũng sở hữu nên chẳng thứ gì đánh thẳng được vào cảm xúc của họ.

Người giàu thông minh và tinh tường, lại kiểm soát cảm xúc tốt, mình chỉ cần thiếu chú ý chi tiết, sai chút xíu là hỏng “deal” (hợp đồng).

Người giàu đa nghi, lại tự tin, chị mà không đủ tiền mua thì thách chú bán được cho thằng nào khác, nên hầu hết sẽ ra quyết định “nguội”. Nghĩa là dù rất thích Thạch Cổ trà, nhưng họ chẳng từ chối, chẳng đồng ý mà cứ hẹn lửng lơ. Kệ. Bao giờ “xoắn” thì quay lại đây.

Người giàu mua hàng rồi, thử, nếm chán chê rồi, yêu rồi thì quay sang giữ thật chặt, cấm có quảng cáo sản phẩm của mình cho ai, cấm cho chụp ảnh úp “phây” (facebook). Hàng hiếm, độc, lạ thì chỉ mình chị được thưởng.

Tóm lại, đừng nghĩ đến bán hàng cho người giàu. Người giàu sẽ mua bạn bằng nghệ thuật, đó là khiến cho bạn chết khát rồi từ từ nhỏ vào miệng từng giọt!” – Chị Tú Anh – đại diện thương hiệu Thạch Cổ Trà.

Tranh minh họa.
Tranh minh họa.

Thương hiệu Thạch Cổ Trà chọn phương thức tạo ra những sản phẩm độc đáo để những khách hàng giàu có của họ không thể không chọn sản phẩm mà họ có cơ hội sở hữu cho bạn bè. Họ gọi đó là trà “Phô Diễn”. Đó là Thạch Cổ Trà (Trà Trống Đá) – trà nén lên men cao cấp, chiết xuất dưỡng chất từ 100kg lá trà tươi cây nguyên sinh từ rừng trà lạnh Túng Sán -  ngon nhất, quý nhất tỉnh Hà Giang. Thạch Cổ Trà đã dành được kỷ lục Việt Nam về kỹ nghệ chế tác độc đáo và trở thành dòng sản phẩm thứ ba trên thế giới cùng với Phổ Nhĩ và Lão Trà, là những phẩm trà có thể sử dụng trên 100 năm, càng để lâu càng ngon, dược tính càng tăng và giá trị càng cao. 

“Kỹ thuật chế tác trà Thạch Cổ ở đỉnh cao khó có sự so sánh. Trên một sản phẩm có thể cùng lúc thưởng thức được cả 6 loại trà từ trà xanh, trà trắng, trà vàng, hồng trà, ô long và hắc trà. Cả 6 loại đều được lên men tự nhiên, trong đó hắc trà ở phần lõi của Khối trà Thạch Cổ được chuyển hóa thành cao trà quý, hiếm. Thứ cao trà này pha ra có trọng lượng riêng cao hơn trà thông thường, trà khí mạnh, dược tính cao, trong đông y, có thể sử dụng để điều trị các bệnh như hàn thấp, cảm cúm... Thạch Cổ Trà là sản phẩm chưa từng có trên toàn thế giới” – Yu Wu – Chuyên gia về Văn hóa trà và Kỹ nghệ truyền thống Trung Quốc. 

Không những thế, thương hiệu Thạch Cổ Trà còn phát triển kỹ thuật bọc vàng cho sản phẩm Phổ Nhĩ Hi Trà của họ, và nó trở thành phẩm trà đầu tiên trên thế giới bọc vàng cả bánh lớn (357g). (Trên thế giới chỉ có một số nhà trà lớn lâu đời như Marriage Freres – 1854 - có sản phẩm miếng phổ nhĩ rắc vàng). Sản phẩm này được giới thiệu vào dịp tết Nguyên đán 2023 và ngay lập tức đã được giới nhà giàu lựa chọn để biếu tặng và thưởng thức.

“Vàng còn được sử dụng trong Đông y như một phương thuốc có tác dụng giúp an thần. Thưởng thức một chén Phổ Nhĩ Hi Trà bọc vàng là để tận hưởng những giây phút bình yên, tinh thần tinh tấn. Chúng tôi muốn Thưởng trà không chỉ bó hẹp trong sự nuông chiều các giác quan, đó là nghệ thuật quyến rũ ánh mắt ngắm nhìn”- chị Tú Anh – đại diện thương hiệu Thạch Cổ Trà.

Tin đồn truyền miệng là một nhân tố chủ yếu trong cách những người giàu đưa ra các quyết định chi tiêu lớn, những nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ giàu có xem trọng các thông tin và có thể thuyết phục tốt hơn trong tin đồn truyền miệng so với nam giới. Theo báo cáo của Forbes, điều này “có quan hệ mật thiết với các chiến lược tiếp thị trong thời đại xã hội số.

Phụ nữ không chỉ là những người có ảnh hưởng lớn trong gia đình, họ cũng là những người có ảnh hưởng trong phạm vi ảnh hưởng của mình.

(Ed Keller, “The Gift of Gab: Women and Word of Mouth Advocacy” (Khả năng buôn chuyện trời phú: Phụ nữ và tin đồn truyền miệng), Forbes, 10 tháng 8, 2012).

Phụ nữ là những người có vẻ sẽ nói về bạn và các dịch vụ của bạn, sự việc sẽ trở nên riêng tư: Vấn đề lớn nhất được đặt ra đó là bạn không thể kiểm soát được các thông tin quảng cáo của công ty mình. Tuy nhiên, là một người bán hàng, bạn có thể kiểm soát được cách bạn tiếp xúc với các đối tượng khách hàng giàu tiềm năng. Vì thế, câu thần chú là hãy lưu tâm đến những điều dễ gây mất cảm tình nhất:

Thứ nhất: Quá nài ép

Thứ hai: Thiếu hiểu biết

Thứ ba: Nói quá nhiều

Người giàu nữ nhạy cảm với những người bán hàng quá nài ép hơn là nam giới. Bị xem là quá nài ép có một số nguyên nhân, nhưng nó thường bắt đầu bằng việc không biết lắng nghe, và quá hào hứng giải thích về các tính năng và lợi ích, cũng như muốn bán được hàng quá nhanh. Khi tiếp xúc với người giàu nữ, sự quá năng nổ về các sản phẩm hay về bản thân bạn cũng là một sự gây mất hứng thú lớn.

Nghệ sĩ, nhà thiết kế Hoan Doan chọn cách tiếp thị sản phẩm trang sức của mình bằng cách mang chúng trên người trong các buổi tiệc mà khách hàng mời cô tham dự. Tất nhiên, muốn bán hàng cho người giàu, bạn phải trở thành bạn của những người phụ nữ giàu có. Và mỗi lần như vậy, khi ra về trên người cô không còn một món nữ trang nào cùng với một đơn đặt hàng dài...

Bí kíp của Hoan Doan nằm ở việc xây dựng một cơ sở dữ liệu chi tiết về từng khuôn mặt, cái tên, tuổi, cung mệnh của từng khách hàng giàu có. Và nhờ thế, thiết kế của cô có tỉ lệ, kích thước vừa vặn, có sắp xếp chính, phụ, màu sắc lại hợp cả cung, mệnh... biết cách che đi khiếm khuyết và tôn lên những chi tiết hài hòa của mí mắt, cái cằm, cái mũi, đôi gò má, cái cổ.. cá thể hóa tính cách cho từng khách hàng. Tiếng lành đồn xa. Trang sức của cô tự cất lời. Đó cũng là cách mà cô tiếp thị thành công sản phẩm của mình.

“Điều khiến phụ nữ giàu chán ngán là sự thiếu hiểu biết của người bán hàng. Người giàu nữ muốn bạn có thể giải thích cho những thắc mắc của cô ấy, nên kiến thức của bạn phải vượt lên trên sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn cần tìm hiểu xem điều gì khiến người ta chi tiền. Hãy tạm quên việc bán hàng đi. Không ai đánh giá cao một người nói quá nhiều - người không lắng nghe hay liên tục chỉ nói về bản thân” – Nhà thiết kế Hoan Doan.

“Những người bán hàng giỏi nhất đã học được cách ngậm miệng lại, đặt các câu hỏi, và sau đó lắng nghe. Những phụ nữ giàu có muốn được lắng nghe. Cô ấy muốn được thấu hiểu” – Lê Anh Tuấn – Chuyên gia chế tác nước hoa.

“Những người bán hàng cần phải dành thời gian phát triển một mối quan hệ với các khách hàng giàu nữ tiềm năng trước khi kết thúc một giao dịch. Họ cần phải tập trung vào việc giành được sự tin tưởng. Để bán hàng cho người giàu nữ, những người bán hàng phải là những người đáng tin cậy hơn là những người bán hàng chỉ muốn bán được hàng” - Nguyễn Huy Minh - Chủ tịch Sunshine Holding.

Bí kíp bỏ túi - Ba bước thắt chặt mối quan hệ với một Quý cô xa xỉ:

Bước 1:

Lập một cơ sở dữ liệu chi tiết nhanh về người giàu nữ: 

- Tình trạng hôn nhân. Nếu họ đã kết hôn, tình trạng hiện tại của mối quan hệ của họ. 

- Thông tin về sở thích cũng như những điều không thích của cô ấy.

- Lựa chọn cách tiếp chuyện: Cô ấy muốn nói về sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào? Cảm xúc đóng một vai trò rất quan trọng khi đưa ra các quyết định chi tiêu lớn/ với một món hàng hay thương hiệu mua lần đầu tiên. 

Bước 2: 

Hãy thiết lập một cuộc hội thoại trực tiếp hoặc qua điện thoại 

- Thiết lập một cuộc đối thoại một cách tự nhiên động chạm đến những sợi dây tình cảm của họ, hãy giúp họ cảm thấy an toàn để thắc mắc và đặt các câu hỏi.

- Hỏi thông tin về tình trạng của sản phẩm hay các dịch vụ chuyên nghiệp mà họ đã mua.

Bước 3:

Thăm hỏi bằng một tấm thiệp cá nhân.

- Phát triển mối quan hệ thân thiết. Hỏi thông tin về con cái họ, các kế hoạch đi chơi, và các thứ khác mà bạn quan tâm.

- Tiếp tục xây dựng sự tin tưởng.

- Phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh.

- Cám ơn cô ấy vì đã giao dịch.

- Làm tăng khả năng có các giao dịch tiếp theo và những tin đồn truyền miệng tích cực trong phạm vi ảnh hưởng của cô ấy.

Nói ngắn gọn là, hãy cất công đi thêm một chặng nữa. Không gì trong những điều trên là phức tạp cả.

Bền Nguyễn

Top 10 món ăn xa xỉ nhất thế giới dành cho giới thượng lưu

Top 10 món ăn xa xỉ nhất thế giới dành cho giới thượng lưu

Rất nhiều món ăn được ra đời vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng "thách thức" túi tiền nhiều thực khách bởi độ xa xỉ của nó.