Những nữ giới có khối u phụ khoa ẩn nấp trong người thường gặp 5 rắc rối, đừng chủ quan

Sự chủ quan với những thay đổi ở vùng kín có thể khiến chị em “hối không kịp” khi phát hiện các khối u phụ khoa.

Theo các chuyên gia sức khỏe, các khối u phụ khoa có tỷ lệ tử vong cao do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan kết hợp. Hu Jinghui, Phó trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện số 1 Đại học Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc) cho biết: “Dù xã hội không ngừng phát triển nhưng vẫn còn rất nhiều nữ giới, ngay cả chị em trẻ tuổi cảm thấy xấu hổ khi thăm khám, chia sẻ vấn đề của mình.

Phần lớn nữ giới cũng thường chủ quan, thiếu kiến thức dẫn tới bỏ lỡ các dấu hiệu sớm của nhiều bệnh phụ khoa, bỏ lỡ cơ hội điều trị vì thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong khi đó, các khối u phụ khoa ở giai đoạn đầu triệu chứng không rõ ràng hoặc rất dễ bị nhầm lẫn với các rối loạn nhỏ, bệnh vặt”.

Bà nhấn mạnh, việc phát hiện sớm không chỉ là chìa khóa quyết định khả năng điều trị hiệu quả các khối u phụ khoa, tính mạng của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng tới việc bảo tồn khả năng sinh sản tối đa cho chị em. Những chị em gặp 5 rắc rối này thì hãy cẩn trọng với khối u phụ khoa đang ẩn nấp trong người:

1. Chảy máu bất thường

“Chảy máu âm đạo bất thường là triệu chứng rất rõ ràng của các khối u phụ khoa khác nhau. Đặc biệt là các khối u ác tính liên quan tới tử cung và âm hộ, âm đạo” - bác sĩ Hu Jinghui cảnh báo.

  Xuất huyết âm đạo giữa kỳ kinh, sau quan hệ, khi mãn kinh rất có thể là do có khối u phụ khoa (Ảnh minh họa)

Xuất huyết âm đạo giữa kỳ kinh, sau quan hệ, khi mãn kinh rất có thể là do có khối u phụ khoa (Ảnh minh họa)

Triệu chứng này được mô tả là khi nữ giới bị chảy máu âm đạo mà không nằm trong kỳ kinh nguyệt, sau khi đã mãn kinh, thậm chí sau khi bạn đã trải qua hành kinh trong tháng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục, sau khi rửa âm đạo hoặc khám vùng chậu.

Lượng máu thường không quá nhiều nhưng triệu chứng chảy máu dễ kéo dài dai dẳng, không theo quy luật nào cả. Cũng có một số bệnh nhân bị chảy máu đột ngột rồi biến mất đột ngột. Khi chảy máu ồ ạt có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng do vỡ khối u hoặc viêm cấp tính, hãy tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

2. Rối loạn kinh nguyệt, vô kinh

Hầu như tất cả các bệnh phụ khoa như viêm phụ khoa hay các khối u phụ khoa đều có thể gây ra những thay đổi trong kinh nguyệt của phụ nữ. Một số bệnh phụ khoa có thể dẫn đến các rối loạn kinh nguyệt hoặc thậm chí là vô kinh ở phụ nữ.

Một chu kỳ kinh nguyệt của người mạnh khỏe sẽ có thời gian trong khoảng 26 - 32 ngày. Hành kinh sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Chu kỳ này lặp lại hàng tháng trong suốt cuộc đời sinh sản của phụ nữ, ngoại trừ khi mang thai và chỉ dừng vĩnh viễn khi mãn kinh. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, không nằm trong khoảng trên thì có nghĩa là bạn đã bị rối loạn kinh nguyệt. Thậm chí là tháng có kinh tháng không, mất kinh và tháng mới có lại hoặc mất kinh hoàn toàn dù không mang thai.

Theo bác sĩ Hu Jinghui: “Khác với các bệnh phụ khoa thông thường, hầu hết các khối u phụ khoa sẽ gây ra tình trạng kinh nguyệt ở phụ nữ ra nhiều, chu kỳ sẽ bị rối loạn khiến kinh nguyệt thất thường không theo chu kỳ. Đặc biệt, trong những ngày hành kinh sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng kinh rõ ràng hơn, thậm chí tùy theo vị trí khối u mà cơn đau từ bụng dưới có thể lan ra vùng chậu, thắt lưng…”.

3. Những cơn đau bất thường

Đau thắt lưng, đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của khối u phụ khoa. Khi khối u phát triển, nó sẽ gây ra sự chèn ép hoặc kích thích các dây thần kinh ở vùng thắt lưng cùng, khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức hoặc đau nhức không thể giải thích được ở vùng thắt lưng cùng. Ngoài ra, do khối u bị kích thích nên vùng bụng người bệnh sẽ sưng tấy, đau nhức, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, cơn đau này sẽ rõ rệt hơn.

  Ngoài đau bụng, các khối u phụ khoa có thể gây đau lưng hoặc vùng chậu dữ dội (Ảnh minh họa)

Ngoài đau bụng, các khối u phụ khoa có thể gây đau lưng hoặc vùng chậu dữ dội (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bác sĩ Hu Jinghui cũng cảnh báo: “Cơn đau bất thường ở âm đạo hay bụng dưới sau khi quan hệ, đi tiểu, trong kỳ kinh, có thể kèm tiểu buốt, tiểu không tự chủ cũng có thể là dấu hiệu ung thư. Thông thường, các dấu hiệu ở đường tiết niệu xảy ra khi ung thư tử cung đã lan đến các mô lân cận. Một số chị em bị phù nề và đau nhức chi dưới, vùng chậu dữ dội trong kỳ kinh cũng nên cẩn trọng”.

4. Thay đổi dịch tiết âm đạo, máu kinh

“Cũng giống như rối loạn kinh nguyệt, những bất thường trong dịch tiết âm đạo cũng là dấu hiệu đặc thù ở hầu hết các khối u phụ khoa. Màu sắc, tính chất, số lượng và mùi của khí hư sẽ thay đổi rất đáng kể. Ví dụ, có thể có bệnh bạch cầu mủ hoặc bệnh bạch cầu giống như cơm, cũng như bệnh bạch cầu dày đặc màu vàng.

Ngoài ra, mùi bạch cầu sẽ rất nồng, thường phát ra mùi hôi hoặc tanh, lượng khí hư sẽ đặc biệt lớn. Hầu hết bệnh nhân sẽ bị kích ứng âm hộ do tiết dịch nhiều, gây nóng rát và ngứa ở âm hộ” - bác sĩ Hu Jinghui nhắc nhở.

Bà cho biết thêm, không chỉ dịch tiết âm đạo mà máu kinh của người có khối u phụ khoa cũng có thể bị thay đổi, ngay cả khi kinh nguyệt đều. Bình thường, máu kinh sẽ thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ phớt hồng, không quá nhớt cũng không quá loãng. Hoặc do ăn uống, căng thẳng, thuốc… mà màu đỏ cam, đỏ nhạt, đỏ pha nâu nhạt. Nhưng nếu máu kinh của bạn đột nhiên thay đổi màu sắc như: đen, xám, hồng rất nhạt, nâu đậm… đặc biệt là pha lẫn mủ, nhiều cục máu đông thì nên cẩn trọng với ung thư. Lúc này, máu kinh cũng thường có mùi hôi tanh, khó chịu hơn rất nhiều so với thông thường.

5. Xuất hiện khối lạ ở bụng

“Nhiều khối u phụ khoa sẽ gây ra các khối u có kích thước khác nhau ở bụng. Có thể là khối cứng, cục rắn, khối mềm kết cấu lạ… có thể sờ thấy bằng tay, thậm chí nhìn bằng mắt.

  Chị em nên tự kiểm tra các khối/cục rắn ở bụng khi tắm mỗi ngày, nếu có hãy đi thăm khám ngay (Ảnh minh họa)

Chị em nên tự kiểm tra các khối/cục rắn ở bụng khi tắm mỗi ngày, nếu có hãy đi thăm khám ngay (Ảnh minh họa)

Nếu khối lượng lớn hơn một chút sẽ gây trướng bụng ở phụ nữ, chu vi bụng của người bệnh sẽ tăng lên một cách khó hiểu. Khi khối u phụ khoa xuất hiện dưới dạng khối ở vùng bụng, nó thường sẽ kèm theo một loạt các triệu chứng chèn ép, gây ra những thay đổi trong đại tiện và tiểu tiện, thường xuyên bị táo bón, đi tiểu nhiều, són tiểu…” - bác sĩ Hu Jinghui nói.

Tóm lại, bà nhắc nhở rằng khi mắc các loại u phụ khoa khác nhau, người bệnh sẽ có những phản ứng triệu chứng khác nhau tùy theo vị trí, giai đoạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi bắt gặp 5 bất thường trên cần đi thăm khám sớm, điều trị kịp thời.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Express

Ngọc Ái

Phụ nữ Nhật hiếm khi mắc bệnh phụ khoa nhờ 4 việc đáng học hỏi, có một trong số đó cũng là điều đáng mừng

Phụ nữ Nhật hiếm khi mắc bệnh phụ khoa nhờ 4 việc đáng học hỏi, có một trong số đó cũng là điều đáng mừng

Những thói quen tốt giúp Nhật Bản trở thành một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới thấp nhất.

Đọc nhiều nhất