Loại vải mới có khả năng làm mát cơ thể gần 5°C

Hai nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại vải mới có khả năng làm mát cho cơ thể người mặc gần 5°C. Loại vật liệu mới này được xem như một giải pháp nâng khả năng tự bảo vệ của con người trước sự nóng lên của Trái Đất.

Hai nhà khoa học Guangming Tao (Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, Vũ Hán) và Ma Yaoguang (Đại học Chiết Giang) đã phát triển một loại vải mới có khả năng làm mát cho cơ thể người mặc.

Để tạo ra loại vải này, nhóm nghiên cứu đã kết hợp các hạt nano titanium dioxide với Teflon và nhựa polylactic axit đặt trong các sợi lớn hơn. Hạt titan oxit và Teflon trong loại vải này giúp phản chiếu bức xạ điện từ của Mặt trời, bao gồm bức xạ cực tím (UV) và cận hồng ngoại (NIR), nhờ đó làm cho cơ thể người mặc cảm thấy mát hơn, mặc dù vải chỉ có độ dày 550 micromet.

Để thử nghiệm vật liệu mới, các nhà nghiên cứu đã may một chiếc áo độc đáo với một nửa làm bằng loại vải mới và một nửa làm bằng vải cotton có cùng độ dày. Một sinh viên tham gia thử nghiệm đã mặc áo vest dưới ánh nắng trực tiếp trong 1 giờ. Khi các nhà nghiên cứu đo nhiệt độ da, mặt bên dưới lớp vải mới mát hơn gần 5°C so với mặt bên dưới lớp vải bông, cotton. Cụ thể, da bên dưới vải siêu mát tăng từ khoảng 31 độ C lên 32 độ C trong thời gian đó, còn nhiệt độ da bên dưới lớp cotton tăng tới khoảng 37 độ C. Khi chụp ảnh hồng ngoại, sự tương phản nhiệt độ giữa hai lớp vải có thể nhìn thấy rõ ràng và sinh viên thma gia thử nghiệm có thể cảm nhận được sự chênh lệch nhiệt độ.

Hình ảnh hồng ngoại cho thấy chất liệu vải mới (bên phải) làm giảm đáng kể nhiệt cơ thể so với cotton thông thường (bên trái). Nguồn: Science.
Hình ảnh hồng ngoại cho thấy chất liệu vải mới (bên phải) làm giảm đáng kể nhiệt cơ thể so với cotton thông thường (bên trái). Nguồn: Science.

Mặc dù nó trông giống như một chiếc áo sơ mi thông thường, "về mặt quang học, nó là một tấm gương" - Guangming Tao, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Trước đó, để tạo ra quần áo chống lại nắng nóng, các nhà thiết kế thời trang thường sử dụng vải sáng màu, phản chiếu ánh sáng khả kiến. Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã  từng thiết kế một loại vải cho phép MIR (bức xạ trung hồng ngoại) từ cơ thể người đi xuyên qua lớp vải, làm mát người mặc khoảng 3°C. Nhưng để có thể cho MIR đi qua, loại vải này phải rất mỏng - chỉ 45 micromet, khoảng 1/3 độ dày của vải lanh nhẹ, đặt ra bài toán về độ bền của quần áo.

Yi Cui, nhà khoa học vật liệu tại Stanford đánh giá: "Vật liệu mới thật thú vị”. Tuy nhiên ông cũng cho biết: công nghệ phát xạ MIR cho đến nay chỉ được sử dụng trên các bề mặt tĩnh, nhóm nghiên cứu cũng nên đo lường khả năng làm mát của vải khi người mặc cử động và di chuyển. Yi Cui cũng đặt ra câu hỏi: vì tính năng làm mát của loại vải này phụ thuộc vào sự tiếp xúc chặt chẽ của nó với da nhưng nếu sử dụng vật liệu này may thành các trang phục rộng hơn, chẳng hạn như áo phông,… liệu loại vải mới có phát huy được tác dụng làm mát hay không?

Nhóm nghiên cứu hiện đang liên hệ với các nhà sản xuất dệt may và các công ty quần áo để cố gắng đưa vải mới ra thị trường. Theo họ, loại vải tẩm vật liệu nano này chỉ tăng thêm khoảng 10% vào chi phí sản xuất quần áo thông thường. Nhóm hy vọng, nếu được sản xuất hàng loạt, có thể giúp mọi người trên khắp thế giới tự bảo vệ mình trước nhiệt độ ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu gây ra.

Diệu Thuần (t/h)

Hàng trăm người chết vì nhiệt độ cao ở Mỹ và Canada

Hàng trăm người chết vì nhiệt độ cao ở Mỹ và Canada

Cảnh báo nhiệt độ quá cao vẫn có hiệu lực đối với các khu vực ở tây bắc và miền tây Canada trong ngày 1/7.