Tết về nhớ bánh gừng thủy chung của người Khmer

Bánh gừng của người Khmer là một trong các lễ vật không thể thiếu để dâng lên tổ tiên vào những dịp lễ Tết quan trọng.

Bánh gừng theo cách gọi của người Khmer là Num-khơ-nhây, vì bánh có hình dạng giống củ gừng nên còn được gọi là “bánh gừng”. Đối với người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long, bánh gừng luôn có mặt trong những dịp quan trọng như lễ hội Chôl Chnăm Thmây Sóc Trăng, lễ Sene Đôn Ta và các ngày giỗ, đám hỏi, đám cưới...

Ngoài ra, bánh gừng của người Khmer Sóc Trăng là món ăn chơi trong những ngày lễ long trọng như Tết cổ truyền Việt Nam. Trong quan niệm của họ, củ gừng có rất nhiều nhánh đại diện cho sự gắn bó bền chặt và sinh sôi nảy nở. Đây là lời chúc phúc cho gia đình, con cháu được sung túc, ấm êm và phát triển giống như gừng đẻ nhiều nhánh vậy.

Tết về nhớ bánh gừng thủy chung của người Khmer

Cách làm bánh gừng của người Khmer Sóc Trăng không quá khó, nhưng phải cần có bí quyết riêng để tạo ra hương thơm, độ giòn ngon hấp dẫn cho món ăn. Để làm ra một mẻ bánh ngon, người làm bánh phải thật khéo léo và tỉ mỉ ở từng công đoạn. Nếp dùng để làm bánh gừng phải là loại nếp lớn có màu trắng đục. Sau khi mang nếp đi vo sạch rồi xay nhuyễn, người ta sẽ cho bột vào một cái thau lớn rồi trộn chung với trứng gà và ít men rượu. Nhào hỗn hợp đến khi bột nở ra và không còn dính tay nữa thì chuyển sang công đoạn tạo hình cho bánh. Sau đó, bánh được thả vào nồi chiên đến khi vàng đều rồi vớt ra áo qua một lớp đường để cho ráo. Cuối cùng là mang bánh gừng của người Khmer đi phơi nắng là xong. Khi ăn, bánh gừng của người Khmer sẽ có độ giòn pha lẫn vị béo của trứng, vị ngọt của đường cùng hương rượu thoang thoảng hấp dẫn mọi giác quan.

Trong đám cưới truyền thống của người Khmer, sự hiện diện của bánh gừng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thủy chung như một lời cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ. Thông thường, bánh gừng sẽ được đặt giữa bánh tét cốm dẹp và bánh gang tay. Họ quan niệm rằng bánh tét tượng trưng cho người nam, bánh gang tay đại diện cho người nữ và bánh gừng của người Khmer được đặt ở giữa với ý nghĩa về sự hòa hợp âm dương. Trong cuộc sống hiện đại càng xuất hiện nhiều món ngon vật lạ, nhưng bánh gừng của người Khmer vẫn giữ được một vị trí không thể nào thay thế đó.  

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Salad bắp cải với hạnh nhân

Món ngon mỗi ngày: Salad bắp cải với hạnh nhân

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 15 phút.