Nữ tỷ phú trồng rau sạch được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022

Bà Đặng Thị Cuối trở về quê hương sau hơn 10 năm xuất khẩu lao động và xây dựng mô hình hợp tác xã rau sạch hữu cơ, thu về tiền tỷ.

Ngày 10/10/2022,  Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm phong trào thi đua Người tốt, việc tốt (1992-2022), vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022. Trong danh sách này có bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao Cuối Quý, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng;

Với kinh nghiệm 16 năm làm thuê ở những đồn điền trồng rau hữu cơ tại Đài Loan (Trung Quốc), bà Đặng Thị Cuối đã khởi nghiệp thành công khi quyết định đầu tư xây dựng trang trại trồng rau sạch theo hướng hữu cơ với nhiều sản phẩm rau, củ chất lượng cao.

Vốn là một trong những hộ gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đan Phượng, để tìm đường thoát nghèo, hơn chục năm trước, hai vợ chồng bà Đặng Thị Cuối và ông Nguyễn Đăng Quý đã lựa chọn con đường đi xuất khẩu lao động. Trong quá trình làm nông nghiệp tại Đài Loan, bà nhận thấy sự khác biệt so với Việt Nam khi ở đây đầu tư bài bản từ nhà màng, nhà kính, chọn giống rau đến sơ chế, làm sạch cho vào bao bì chở đến các siêu thị... 

Bà Đặng Thị Cuối. Ảnh: Hà Nội Mới
Bà Đặng Thị Cuối. Ảnh: Hà Nội Mới

Năm 2017, bà về Việt Nam, sau đó cùng chồng bắt đầu khởi nghiệp trồng rau sạch. Bà cho biết ban đầu chồng của bà cũng băn khoăn vì chưa thấy ai làm việc này, tuy nhiên bà vẫn quyết tâm thực hiện. 

“Nhiều người trong xã thấy thế, họ khuyên không nên mạo hiểm bởi nếu thất bại thì toàn bộ tài sản tích cóp được của hai vợ chồng sau 16 năm sẽ trở về số không. Chúng tôi cũng trăn trở lắm, nhưng với kinh nghiệm học được, chúng tôi rất tự tin và khao khát được đưa mô hình mới này về quê hương” – bà Cuối chia sẻ.

"Người ta đi xuất khẩu lao động nước ngoài mang tiền về nhưng tôi chỉ mang ốc vít, khung sắt, dây chằng mái, màn chống côn trùng với giống cây trồng"- bà Cuối nói.

Số vốn tích lũy của hai vợ chồng bà lúc đó là khoảng 500 triệu đồng, bà đã xây dựng một khu nhà màng, nhà lưới trên diện tích 1.360m2 của gia đình. Để sản xuất rau sạch, bảo đảm chất lượng, toàn bộ giống rau được nhập từ Đài Loan, Nhật Bản, còn đất thì được bón phân hoai mục.

"Rau lên xanh tốt, lứa đầu tiên được thu hoạch sau hơn 4 tháng, tôi mừng rơi nước mắt. Tôi nâng niu từng cây rau, trân trọng thành quả của mình, thế nhưng khi mang ra chợ bán, kết quả nhận được chỉ là sự thất vọng, bởi người dân thấy rau… quá đẹp, không dám mua vì sợ thuốc kích thích. Tôi về bàn với chồng ngày hôm sau mang rau ra chợ tặng cho tất cả mọi người. Sau những lần như vậy, vài người, rồi nhiều người đến tận vườn để tìm mua, đến lứa rau sau thì tôi bán hết ngay tại ruộng”, bà Cuối nhớ lại những ngày bắt đầu khởi nghiệp. 

Nhiều người ăn thử thấy chất lượng, tìm đến tận vườn để mua. Được tận mắt chứng kiến vườn rau của bà Cuối, khách hàng hoàn toàn tin vào chất lượng của sản phẩm. Những lứa rau sau của vợ chồng bà Cuối trồng không đủ bán.

Năm 2018, bà Cuối thuê 5ha đất của các hộ dân trên địa bàn xã Đan Phượng để mở rộng diện tích canh tác và thành lập Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý. Bà còn xây dựng hơn 20 khu nhà màng, nhà lưới cùng hệ thống tưới nước tự động với kinh phí hơn 11 tỷ đồng.

Chia sẻ với Hà Nội Mới, bà Cuối nói: “Bên cạnh những loại rau truyền thống là cải bắp, cải thảo, su hào, rau muống; trang trại còn có những loại rau đặc biệt như mướp hồ lô, su hào, bắp cải tí hon… Hiện tại, chúng tôi đã chuyển giao mô hình cho một số hợp tác xã ở các huyện Thanh Trì, Chương Mỹ, Phúc Thọ và Trường Trung học phổ thông Tân Lập (huyện Đan Phượng) để nhà trường hướng nghiệp cho học sinh".

Hiện tại, hầu hết sản phẩm của Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý được các đơn vị đặt hàng ngay từ vườn với giá thành ổn định. Năm 2020, mỗi ngày Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý cung cấp cho 16 trường mẫu giáo trong huyện Đan Phượng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm khoảng 2 - 4 tấn rau xanh các loại, thu về từ 50 đến 100 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Đan Phượng Nguyễn Thị Kim Cúc: “Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Cuối còn chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm trồng rau sạch cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn. Hy vọng, thời gian tới, ở Đan Phượng sẽ xuất hiện nhiều mô hình trồng rau sạch tương tự, tạo thêm nguồn nông sản an toàn cho người tiêu dùng…".

Bà Cuối cùng chồng còn tạo việc làm cho nhiều lao động và chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm trồng rau sạch cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn. 

  Bà Đặng Thị Cuối với mô hình HTX rau hữu cơ được rất nhiều chứng nhận, bằng khen từ các hiệp hội nông thôn 2. Ảnh: Dân Việt.

Bà Đặng Thị Cuối với mô hình HTX rau hữu cơ được rất nhiều chứng nhận, bằng khen từ các hiệp hội nông thôn 2. Ảnh: Dân Việt.

Bà Cuối tâm sự: "Tôi rất thích người nông dân ở nước ngoài, họ có tư duy đoàn kết rất cao nên luôn phát huy được sức mạnh tập thể. Từ thực tế đã được chứng kiến, tôi sẵn sàng chia sẻ với những hộ nông dân có nhu cầu, dù kinh nghiệm của chúng tôi không có gì quá to tát".

Ghi nhận về mô hình này, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhận xét: “Tại các hội chợ do Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức, sản phẩm của Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý là một trong những gian hàng tiêu biểu, được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Những loại rau như: Su hào hoa, súp lơ hoa, mướp tròn… không chỉ lạ mắt mà còn có giá trị cao. Đây là mô hình mới để các hộ dân có nhu cầu trồng rau sạch trên địa bàn Hà Nội tham quan, học hỏi kinh nghiệm và triển khai…”

Thanh Mai