Nữ tiến sĩ Việt có bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021

TS Nguyễn Kim Anh và cộng sự nhận được giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” do Tạp chí uy tín Nhật Bản trao tặng.

Vừa qua, tạp chí Tiến bộ trong khoa học Trái đất và Hành tinh (PEPS) thuộc Hội Địa vật lý Nhật Bản đã trao giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” cho TS Nguyễn Kim Anh và cộng sự với những nghiên cứu, đánh giá về tình hình nhiễm mặn ở khu vực sông Mekong, thử nghiệm tại tỉnh Trà Vinh (Việt Nam).

Tạp chí Tiến bộ trong khoa học Trái đất và Hành tinh (PEPS) là tạp chí uy tín của Nhật Bản, có hệ số ảnh hưởng Impact Factor (IF2020) cao, thường lựa chọn đăng tải các công trình nghiên cứu chuyên ngành có tính ứng dụng thực tế. “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất” là giải thưởng thường niên được PEPS trao tặng cho các cá nhân và nhóm tác giả có công trình nghiên cứu giá trị, xét duyệt dựa trên chất lượng bài báo, số người theo dõi và số lượt tải.

TS Kim Anh nhận giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” do  tạp chí Tiến bộ trong khoa học Trái đất và Hành tinh (PEPS) thuộc Hội Địa vật lý Nhật Bản trao tặng. Nguồn: vietnam.vnanet.vn
TS Kim Anh nhận giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” do  tạp chí Tiến bộ trong khoa học Trái đất và Hành tinh (PEPS) thuộc Hội Địa vật lý Nhật Bản trao tặng. Nguồn: vietnam.vnanet.vn

Để nhận được giải thưởng, bài báo khoa học của TS Kim Anh và các cộng sự đã vượt qua 398.780 bài báo trên nhiều tạp chí khác nhau và ít nhất 66 bài báo chất lượng ngay trên PEPS. Chỉ sau hơn 1 năm đăng tải, bài nghiên cứu đã có tới 17.000 lượt truy cập, với 21 lượt trích dẫn theo Google Scholar (14 lượt trích dẫn theo SCI). Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã gửi giấy chứng nhận qua đường bưu điện, thay vì tổ chức lễ trao giải tại Nhật Bản như thường lệ.

Giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” cho nhóm nghiên cứu của TS Kim Anh và cộng sự. Nguồn: Vietnamnet.vn
Giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” cho nhóm nghiên cứu của TS Kim Anh và cộng sự. Nguồn: Vietnamnet.vn

TS Kim Anh cho biết: tình trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long ngày càng phức tạp, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của người nông dân và chiến lược phát triển nông nghiệp tại vựa lúa lớn nhất nước. Do đó, chị và cộng sự muốn đóng góp công sức vào việc theo dõi, đánh giá thực trạng, đồng thời đưa ra những dự báo về tình hình nhiễm mặn để các nhà quản lý có các giải pháp ứng phó kịp thời.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng dữ liệu lấy mẫu đất, đồng thời sử dụng tư liệu ảnh Landsat 8 OLI. Dựa trên 2 nguồn dữ liệu này, phân tích hồi quy được thực hiện để tìm sự tương quan giữa thông tin trên dữ liệu viễn thám và độ mặn đo trên mặt đất để lập bản đồ độ mặn của đất cho tỉnh Trà Vinh. Phương pháp này cho phép nhanh chóng đánh giá độ mặn của đất cho toàn vùng đồng bằng sông Mekong với chỉ số tính toán đơn giản, nhanh và tư liệu ảnh miễn phí, ít phổ biến trong các nghiên cứu trước đây, đặc biệt trong điều kiện hạn mặn liên tục và nước biển dâng cao ở vùng đồng bằng ven biển này”, TS Kim Anh chia sẻ.

Kết quả, TS Kim Anh và cộng sự đã chứng minh được tiềm năng trong việc giám sát độ mặn của đất ở lớp đất trên cùng về mặt không gian và vật lý. Đồng thời nhóm cũng đề xuất phương pháp ước tính độ mặn của đất bằng cách sử dụng các biến số từ tư liệu vệ tinh với chi phí thấp và độ chính xác tương đối cao.

Một số hình ảnh sử dụng trong bài báo. Nguồn: progearthplanetsci.springeropen.com
Một số hình ảnh sử dụng trong bài báo. Nguồn: progearthplanetsci.springeropen.com

Nghiên cứu đã cung cấp những thông tin hữu ích hỗ trợ công tác quy hoạch khu vực nhiễm mặn và lựa chọn các loại cây trồng thích hợp, giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế tại khu vực đồng bằng có nguy cơ cao về xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu.

TS Nguyễn Kim Anh từng tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ - Địa chất chuyên ngành Trắc địa. Sau đó, chị theo học thạc sĩ chuyên ngành Địa lý tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội, rồi giành học bổng và tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH Quốc lập Trung ương Đài Loan với số điểm cao. Hiện nay, chị đang là nghiên cứu viên chính tại Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu không gian và Viễn thám, Đại học Quốc lập Trung ương Đài Loan.

TS Nguyễn Kim Anh sở hữu 12 giải thưởng khoa học quốc tế và các suất tài trợ dành cho nhà khoa học trẻ của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ, Hội Địa vật lý Mỹ (AGU), Hội Địa tin học và Viễn thám quốc tế (IEEE GRSS)...

TS Nguyễn Kim Anh là tác giả/đồng tác giả của 3 cuốn sách, 13 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI, 10 bài báo hội nghị IEEE và hơn 50 bài thuyết trình hội nghị quốc tế. Nữ tiến sĩ cũng là người phản biện cho các tạp chí chuyên ngành uy tín như Science of the Total Environment, Ecological Indicators, Climate, Remote Sensing...

Diệu Thuần (t/h)

Nữ tiến sĩ ứng dụng công nghệ AI chẩn đoán ung thư da chính xác tới 92%

Nữ tiến sĩ ứng dụng công nghệ AI chẩn đoán ung thư da chính xác tới 92%

Ứng dụng thuật toán học sâu, TS Phạm Thị Thu Hiền và cộng sự đã phát triển phương pháp chẩn đoán và phân loại ung thư da, độ chính xác tới 92%.