Tại sao bánh Trung thu được ưa chuộng ở châu Á?

Những chiếc bánh ngọt có kích thước bằng lòng bàn tay và chứa đầy nhân ngọt là món quà phổ biến trong lễ hội cổ xưa.

Khi mùa Thu đến ở nhiều nơi ở châu Á, điều đó có nghĩa là một điều: hộp và hộp bánh Trung thu.

Những chiếc bánh ngọt nhỏ đồng nghĩa với Tết Trung thu và được tặng trong những chiếc hộp đầy màu sắc cho bạn bè, đồng nghiệp.

Không có gì lạ khi nhìn thấy những chiếc hộp xếp chồng lên nhau xung quanh các văn phòng vào thời điểm này trong năm hoặc những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các tiệm bánh nổi tiếng. 

Các thương hiệu từ Starbucks đến hãng thời trang xa xỉ Louis Vuitton và chuỗi khách sạn năm sao Shangri-La đều bán các phiên bản quà tặng truyền thống của riêng họ, có loại có giá lên tới 100 USD cho một hộp bốn món.

Vài năm trước, Trung Quốc thậm chí còn ra lệnh cho các quan chức ngừng phát bánh Trung thu như một phần của chiến dịch trấn áp tham nhũng.

Rất nhiều thời gian và công sức dành cho việc làm, mua và chia sẻ bánh Trung thu .

Đây là những gì bạn cần biết.

Tại sao bánh trung thu được ưa chuộng ở châu Á? - Ảnh 1.

 

Bánh Trung thu là gì?

Khi hầu hết mọi người nghĩ về bánh Trung thu, họ nghĩ đến một loại bánh ngọt vàng giòn với nhân chứa nhiều calo như nhân sen hoặc đậu đỏ – giống như biểu tượng cảm xúc bánh Trung thu có sẵn trên điện thoại của bạn, nhưng chúng có thể khác nhau về kích thước, hình dạng và thành phần tùy thuộc vào nơi chúng được thực hiện.

"Bánh Trung thu về cơ bản là bánh ngọt, nhưng ngày xưa, chúng gắn liền với lễ cúng nữ thần mặt trăng", Clarissa Wei, một nhà văn ẩm thực ở Đài Loan và là tác giả của cuốn sách dạy nấu ăn mới Made in Taiwan, theo Al Jazeera.

"Hầu hết mọi người nghĩ đến phong cách Quảng Đông, nhưng ở Vân Nam, họ nhồi hoa hồng, ở Đài Loan, là đậu xanh và thịt lợn, còn ở Hồng Kông, đó là hạt sen và có thể là thịt lợn khô và lòng đỏ trứng muối. Nhưng cốt lõi của nó là một loại bánh ngọt dày đặc vừa ăn".

Wei cho biết việc tặng bánh Trung thu không khác gì phong tục tặng bánh trái cây vào dịp Giáng sinh ở nhiều nước phương Tây.

Và giống như bánh trái cây, bánh Trung thu cũng có thể gây chia rẽ. Đối với một số người, chúng cứng ngắc và ngọt ngào đến khó chịu. Đối với những người khác, thiên đường. Hầu hết chúng được ăn theo từng miếng nhỏ.

Bánh Trung thu được trao khi nào và ở đâu ?

Bánh Trung thu được phát vào dịp Tết Trung thu, một ngày lễ gắn liền với ngày 15/8 âm lịch của Trung Quốc, hay gần như khoảng thời gian phân của tháng 9.

Trung Quốc tuyên bố công nhận tổ chức lễ hội này, được cho là có từ thời nhà Chu và có nguồn gốc là lễ kỷ niệm sau thu hoạch.

Trong truyền thống Trung Quốc, trăng tròn tượng trưng cho sự trọn vẹn và gắn liền với sự đoàn tụ gia đình, do đó hình dạng của chiếc bánh Trung thu và cả lòng đỏ trứng thường được tìm thấy bên trong.

Ngày nay, ngày lễ này còn được tổ chức dưới nhiều tên khác nhau không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan - tất cả những nơi có mức độ ảnh hưởng văn hóa lịch sử Trung Quốc khác nhau và cộng đồng người Hoa đông đảo.

Các tên biến thể tiếng Anh phổ biến nhất của ngày lễ này là bánh Trung thu, Lễ hội mặt trăng hoặc Lễ hội đèn lồng vì đây cũng là thời điểm đèn lồng được mang và trưng bày.

Một số gia đình tổ chức tiệc ngắm trăng và ăn bánh Trung thu trong dịp lễ hội.

Tại sao bánh trung thu được ưa chuộng ở châu Á? - Ảnh 2.

Đèn lồng cũng là một phần quan trọng của Tết Trung thu. Ảnh: AP

Bán những loại bánh Trung thu nào?

Theo Wei, ban đầu, tất cả các loại bánh Trung thu cần phải có độ đặc tương đối dày đặc vì chúng được để ở đền thờ như một lễ vật trong vài giờ trước khi có thể ăn được.

Những gì bên trong cũng được xác định bởi những gì có sẵn vào thời điểm thu hoạch.

Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều loại bánh Trung thu từ hương vị truyền thống đến hương vị thật sự cổ điển.

Các nguyên liệu hiện đại bao gồm hương vị trái cây và trà, kem, sữa trứng, bánh phô mai, sô cô la và sầu riêng – loại trái cây có vị cay nổi tiếng được yêu thích ở nhiều nơi ở châu Á – trong khi thiết kế của cả bánh Trung thu và hộp ngày càng cầu kỳ.

Thậm chí còn có thể mua bánh Trung thu theo phong cách của những gương mặt quen thuộc như Hello Kitty hay Totoro, nhân vật hoạt hình trong bộ phim Nhật Bản My Neighbor Totoro.

Tại sao bánh Trung thu Hồng Kông lại mang tính biểu tượng đến vậy?

Cũng như nhiều thứ khác, văn hóa Hồng Kông và Quảng Đông có một bước tiến nhỏ trong hệ tư tưởng văn hóa toàn cầu do mô hình di cư của người Trung Quốc.

Trước thời kỳ toàn cầu hóa, người dân các tỉnh ven biển phía nam Trung Quốc như Quảng Đông và Phúc Kiến là những người đầu tiên vượt biển để tìm kiếm cơ hội mới.

Sau khi định cư ở các nơi ở Đông Nam Á và Đài Loan, người miền Nam Trung Quốc cũng là một trong những người đầu tiên thành lập cộng đồng ở các thành phố phương Tây như Sydney, San Francisco, London và New York, mang theo truyền thống và phong tục của họ.

Tại sao bánh trung thu được ưa chuộng ở châu Á? - Ảnh 3.

Bánh Trung thu cũng được ưa chuộng ở Việt Nam trong dịp lễ hội. Ảnh: EPA

Đặc biệt, người dân Hồng Kông được hưởng lợi từ việc sống ở một thành phố cảng lớn.

Vị thế mang tính biểu tượng của bánh Trung thu kiểu Hồng Kông hoặc Quảng Đông cũng là lý do khiến nhiều người có thể nhìn thấy màn múa lân kiểu Hồng Kông trên đường phố London hoặc New York vào dịp Tết Nguyên đán hoặc coi các món ăn từ những vùng này là "món ăn Trung Quốc".

(Nguồn: Al Jazeera)

GIA HÂN

Cách làm bánh trung thu trà xanh hoa anh đào vô cùng hấp dẫn

Cách làm bánh trung thu trà xanh hoa anh đào vô cùng hấp dẫn

Với hình dáng xinh xắn cùng hương vị thơm ngon, bánh trung thu trà xanh hoa anh đào sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho người thân và bạn bè của bạn vào dịp Trung Thu.