Thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá, mỗi trường một kiểu!

Quy định đổi mới kiểm tra, đánh giá của Bộ GD-ĐT sau học kỳ đầu tiên thực hiện cho thấy là cần thiết nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cho các trường.

Một trong những điểm mới của Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (HS) THCS và HS THPT là về hình thức kiểm tra đánh giá, gồm kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ.

Trong hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên gồm: hỏi - đáp, thuyết trình, viết ngắn, thực hành, sản phẩm học tập. Hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ gồm: bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập thay vì chỉ làm bài kiểm tra trên giấy như trước kia.

Giờ học ngoài vườn của học sinh Trường THPT Trung An, TP.Cần Thơ. TUỆ NGUYỄN
Giờ học ngoài vườn của học sinh Trường THPT Trung An, TP.Cần Thơ. TUỆ NGUYỄN

Tuy nhiên, các trường đang chờ hướng dẫn, tập huấn cụ thể hơn để tránh mỗi nơi thực hiện một kiểu.

Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho biết bước đầu cách thức kiểm tra, đánh giá mới cho thấy giúp giảm áp lực cho cả trò lẫn thầy. 

Bà Nguyễn Thị Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh (H.Hoài Đức, Hà Nội), cho biết hình thức đánh giá mới kích thích được sự sáng tạo, giúp HS tự tin và cố gắng trong học tập, đồng thời hỗ trợ GV nắm bắt được sự tiến bộ và năng lực thực sự của từng HS. 

Ông Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường THPT Trung An (TP.Cần Thơ) cho biết: “Đổi mới, sáng tạo là vô tận nhưng nhà trường cũng phải cân đối giữa việc học và thi cử, nhất là với HS lớp 12. Do vậy, điểm các bài thực hành, sản xuất mới dừng ở bài đánh giá thường xuyên, nhưng vì những giờ học như vậy tạo hứng thú và bản thân các em thấy bổ ích nên vẫn rất hào hứng tham gia”.

Thông tư 26 còn thay đổi về việc ra đề các bài kiểm tra định kỳ. Cụ thể đề kiểm tra phải xây dựng trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng các mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong chương trình.

Ông Sái Công Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết một số trường do GV tự đề ra kiểm tra nên xuất hiện tình trạng chênh lệch giữa các lớp. Thực tế này sẽ được cải thiện khi thực hiện theo cách đánh giá mới. Ông Hồng cũng cho biết việc xây dựng bài kiểm tra trên ma trận, đặc tả còn giúp tránh được những việc tiêu cực như ép HS học thêm chỉ vì GV đó ra đề.

Năm học 2019 - 2020, toàn bộ HS lớp 9 của Q.Thanh Xuân (Hà Nội) phải làm lại bài kiểm tra học kỳ 2 môn toán vì có tới 70% HS điểm dưới trung bình, nhiều bài điểm 1 - 2. Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận này cho biết đây là kết quả bất thường, sau khi đánh giá lại đề thi do phòng GD-ĐT ra thì nhận thấy trong đề có những dạng câu hỏi mới với HS; 1 - 2 câu yêu cầu quá dài so với thời gian làm bài khiến HS mất nhiều thời gian; ma trận đề chưa được định hướng kỹ với các nhà trường. Sự việc này được không chỉ Q.Thanh Xuân mà các quận, huyện khác ở Hà Nội coi là bài học về công tác ra đề kiểm tra định kỳ. 

Thanh Mai

Cách ly 4 người tại TP.HCM vì liên quan đến du học sinh mắc COVID-19

Cách ly 4 người tại TP.HCM vì liên quan đến du học sinh mắc COVID-19

Có 8 trong 13 trường hợp là F1 của du học sinh mắc COVID-19 tại Quảng Ninh, trong đó có 4 người đã về tới TP.HCM.